Banner trang chủ

Tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của thị xã Chơn Thành và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

25/12/2023

    Trải qua năm 2023, xã Chơn Thành đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do những ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ của tình hình trong nước và thế giới đã làm cho đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thị xã, sự vào cuộc chủ động và tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương cùng với sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nền kinh tế - xã hội trên địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong năm 2023, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ đã đạt kế hoạch và tăng trưởng khá so với năm 2022. Công tác quản lý nhà nước cũng được đẩy mạnh, đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực.

Một góc thị xã Chơn Thành

    Về kinh tế, mặc dù bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, song kinh tế của thị xã vẫn duy trì sự phát triển và cơ bản đáp ứng yêu cầu. Sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định, đạt kế hoạch đề ra và tăng nhẹ so với năm 2022; sản xuất công nghiệp đã được phục hồi, hoạt động thương mại - dịch vụ đã có sự chủ động thích ứng với tình hình khó khăn về kinh tế và duy trì sự tăng trưởng. Trong năm 2023, thị xã Chơn Thành đã tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Nhờ sự đầu tư và khuyến khích của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn đã có những bước phát triển đáng kể. Giá trị sản xuất các ngành này đã đạt kế hoạch và tăng trưởng khá so với năm trước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của xã. Đồng thời, công tác quản lý nhà nước cũng được nâng cao, đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định của khu vực. Giá trị sản xuất các ngành (nông nghiệp, công nghiệp, và xây dựng) ước đạt 35.926 tỷ đồng, tăng 14,38% so với năm 2023.

    Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì sự tăng trưởng, giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt 29.070 tỷ đồng, đạt 100,95% kế hoạch, tăng 16,37% so với năm 2022. Tình hình cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân trên địa bàn thị xã; các dự án nâng cấp cải tạo lưới điện được ngành điện quan tâm triển khai cải tạo và lắp đặt mới. Sản xuất nông nghiệp tăng nhẹ nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định duy trì cuộc sống hàng ngày của người dân.

    Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tiếp tục được đẩy mạnh. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, chú trọng, công tác giảm nghèo, phát triển giáo dục và đào tạo, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; an sinh xã hội được đảm bảo, các chính sách hỗ trợ được triển khai kịp thời.

    Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm, chú trọng; cải cách hành chính tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ; kỷ luật kỷ cương, cải cách hành chính được đẩy mạnh; chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử được chú trọng và đã đạt được những kết quả quan trọng; quốc phòng an ninh, trật tự tiếp tục được giữ vững, hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

    Ngoài ra, Thị xã Chơn Thành vẫn chú trọng vào việc phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội. Công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội đã được chú trọng và triển khai kịp thời. Chính quyền địa phương đã triển khai các chính sách hỗ trợ nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển văn hóa và giáo dục trong thị xã. Các hoạt động văn hóa, thể thao và giải trí cũng được tổ chức đa dạng và phong phú, góp phần tạo nên một môi trường sống phát triển và hạnh phúc cho cộng đồng.

    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện nhiệm của năm 2023 vẫn còn những hạn chế nhất định, đó là: Kết quả thu ngân sách không đạt dự toán đề ra, công tác triển khai các dự án đầu tư công chậm, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng các dự án vẫn còn nhiều hạn chế…

    Với những thành tựu đã đạt được trong năm 2023 đòi hỏi thị xã Chơn Thành đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong năm 2024 cụ thể như sau:

    Tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025. Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cũng như kế hoạch 5 năm 2021-2025.

    Về kinh tế, tăng cường chỉ đạo và theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế. Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển, triển khai các dự án theo Đề án phát triển đô thị Chơn Thành giai đoạn 2021-2025. Triển khai thực hiện công tác chỉ đạo triển khai sản xuất nông nghiệp; thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn hỗ trợ xã Minh Lập xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh phát triển mạnh kinh tế tập thể, chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường.

    Về văn hóa xã hội, chú trọng triển khai công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2024-2025. Tập trung tuyên truyền cổ động về nhiệm vụ chính trị, thành tựu phát triển kinh tế xã hội của thị xã; Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa và thông tin; Tiếp tục quan tâm triển khai công tác giảm nghèo; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công; đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp; Quan tâm triển khai các chính sách dân tộc; tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030.

Đồng chí Hà Duy Đạt, Chủ tịch UBND thị xã chủ trì cuộc họp

    Về quốc phòng - an ninh - nội chính, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng địa phương, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; Thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, công tác tuyên truyền; Quan tâm thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo phương án đã được UBND tỉnh ban hành; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Duy Bạch

Ý kiến của bạn