Banner trang chủ

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh

22/04/2024

    Cộng đồng doanh nghiệp thế giới đang chuyển mình rất mạnh mẽ hướng tới mục tiêu Net zero trên hành trình kinh doanh bền vững, do đó doanh nghiệp Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế này. Là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 ngay từ khi đi vào hoạt động đã xác định mục tiêu đặc biệt quan trọng trong hoạt động sản xuất đó là giảm thiểu tối đa khí phát thải, BVMT.

Từ nền tảng công nghệ

    Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Bộ TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 1871/QĐ-BTNMT, ngày 3/10/2013 trước khi triển khai xây dựng dự án.

    Theo đó, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được trang bị đầy đủ các hệ thống thiết bị BVMT đáp ứng yêu cầu của báo cáo ĐTM và quy chuẩn môi trường Việt Nam quy định (bao gồm hệ thống xử lý khí thải, nước thải và hệ thống thu gom, xử lý tro xỉ, chất thải rắn). Mặt khác, trong quá trình triển khai xây dựng, lắp đặt, thử nghiệm, chủ đầu tư và nhà thầu đã thực hiện đầy đủ các quy định về BVMT và báo cáo ĐTM đã được phê duyệt; Thuê các đơn vị có chức năng thực hiện đo đạc, phân tích chất lượng khí thải, nước thải của Nhà máy để đánh giá các công trình BVMT trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức cũng như định kỳ đo đạc khi đưa vào vận hành thương mại. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT và UBND tỉnh, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, liên tục trước khi thải ra môi trường và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận để giám sát.

Khuôn viên rợp bóng cây xanh của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Đến ứng dụng công nghệ xử lý môi trường hiện đại

    Đây là dự án áp dụng công nghệ nhiệt điện tiên tiến nhất hiện nay, sử dụng thiết bị của các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7... Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sử dụng than nhập khẩu có hàm lượng tro xỉ thấp (chỉ chiếm khoảng 6-9% lượng than tiêu thụ) và được trang bị hệ thống xử lý khói thải với công nghệ hiện đại, có hiệu quả cao như: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP, hệ thống khử lưu huỳnh SOx bằng nước biển (SWFGD), công nghệ vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải Nox (low Nox burner). Đặc biệt, theo quy trình vận hành, hệ thống ESP được tự động đưa vào ngay từ khi phát lệnh khởi động để đảm bảo không có hiện tượng cột khói đen trên ống khói trong quá trình khởi động lò hơi.

    Đối với công nghệ hệ thống xử lý chất thải, Nhà máy đã lắp đặt các hệ thống gồm: hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải nhiễm dầu, nhiễm than, nhiễm hóa chất và hệ thống thu gom, xử lý tro xỉ, chất thải rắn. Hệ thống xử lý nước thải được thiết kế thu gom xử lý từ các nguồn phát sinh nước thải nhiễm dầu, nước thải sinh hoạt được xử lý ban đầu qua hệ thống xử lý riêng biệt, sau đó được đưa về hệ thống xử lý nước thải trung tâm thu gom từ các nguồn phát sinh nước thải nhiễm hóa chất cùng các loại nước thải khác phát sinh trong quá trình sản xuất để tiếp tục xử lý đáp ứng theo quy chuẩn Việt Nam về môi trường. Do đó, Nhà máy đảm bảo các thông số phát thải nằm trong tiêu chuẩn cho phép trong quá trình vận hành.

Hệ thống quan trắc tự động tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, truyền tín hiệu liên tục về Sở TN&MT để theo dõi, giám sát liên tục 24/24h

Và công tác quản lý môi trường minh bạch

    Với thiết kế hệ thống công nghệ xử lý khói thải, nước thải, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo thu gom và xử lý toàn bộ các nguồn thải phát sinh trong quá trình sản xuất, tuân thủ các quy định, quy chuẩn hiện hành về môi trường. Đồng thời, Nhà máy còn được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, truyền tín hiệu liên tục về Sở TN&MT để theo dõi, giám sát liên tục 24/24h. Kết quả đo đạc, phân tích cho thấy phát thải của Nhà máy thấp hơn rất nhiều lần so với yêu cầu của báo cáo ĐTM phê duyệt và quy chuẩn môi trường quy định.

    Công tác xử lý, quản lý chất thải rắn được thực hiện tuân thủ theo quy trình xử lý. Bên cạnh đó, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang tích cực tìm kiếm, tạo điều kiện và hỗ trợ thêm cho các đối tác tin cậy để tiêu thụ tro xỉ phát sinh trong quá trình vận hành.

    Nhằm mang lại mang lại không gian xanh cho khuôn viên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, lũy kế đến nay, Nhà máy đã trồng hơn 25.000 cây xanh và 24.468 m2 thảm cỏ, trên 50 ha diện tích khuôn viên đã được phủ xanh chủ yếu là các loại cây có khả năng chịu hạn, phòng chống bụi, góp phần BVMT sinh thái, tạo nên môi trường trong lành, xanh - sạch - đẹp.

    Hằng năm, Nhà máy luôn ban hành kế hoạch cụ thể về quản lý BVMT với các công tác cụ thể như: thuê đơn vị quan trắc môi trường định kỳ và quan trắc đối chứng cho Nhà máy; thuê đơn vị thực hiện báo cáo kế hoạch hành động môi trường và xã hội giai đoạn vận hành cho Nhà  máy; thuê đơn vị thực hiện bảo dưỡng hệ thống quan trắc nước thải và khí thải; tăng cường phổ biến, tuyên truyền văn bản pháp luật, kiến thức về công tác BVMT và huấn luyện nội bộ về công tác quản lý chất thải nguy hại cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy… Từ những hành động cụ thể kể trên của Nhà máy, cộng với nguồn thu nhập ổn định qua các năm luôn ở mức cao tại địa phương, hơn 600 cán bộ, công nhân viên của Nhà máy không những luôn tự nâng cao ý thức BVMT trong khuôn viên Nhà máy mà còn luôn tích cực ra quân trong các hoạt động tuyên truyền, BVMT và ủng hộ an sinh xã hội tại các khu vực cộng đồng khu dân cư nơi Nhà máy đứng chân.

    Thực tế chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hay kinh tế các-bon thấp là mục tiêu không hề dễ dàng. Trong bối cảnh đó, việc giảm "dấu chân các-bon" đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hướng tới Net Zero. Giảm "dấu chân các-bon" đồng nghĩa với giảm phát thải là một trong những yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Với nền tảng công nghệ tiên tiến và công tác quản lý môi trường hiện đại, chuyên nghiệp và minh bạch, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã và đang là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh trong khối phát điện của EVN nói riêng và của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Duy Bạch

Ý kiến của bạn