Banner trang chủ

Khu đô thị Ân Phú Buôn Ma Thuột: Đồng bộ hạ tầng và môi trường

04/04/2023

    Sau 5 năm triển khai xây dựng, khu đô thị Ân Phú (đường Hà Huy Tập, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã hoàn thiện đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội và pháp lý. Đây là khu đô thị tiên phong thực hiện đầu tư hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng đô thị mới đi vào khai thác thương mại hóa tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Dự án này do công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Đô thị Ân Phú trúng thầu, tổ chức thi công, từ chủ trương mời gọi đầu tư của chính quyền địa phương (năm 2017). Vị trí dự án đầu tư thuộc cụm đô thị mới khu vực phía bắc đường tránh vành đai phía tây thành phố Buôn Ma Thuột, vùng quy hoạch phát triển an sinh và đô thị mới của tỉnh Đắk Lắk, trong tầm nhìn phát triển đến năm 2030 - 2045.

Công ty Ân Phú đang hoàn thiện hạ tầng xây dựng tại khu đô thị Ân Phú

Tiên phong hạ tầng hoàn thiện

    Theo yêu cầu của chính quyền tỉnh Đắk Lắk, các khu cụm dân cư đô thị thành hình từ năm 2015 cần phải đạt các yêu cầu “đầu tư thật, giá trị thật”, góp phần chấn chỉnh hiện trạng hoạt động đầu tư, phát triển bất động sản tại địa phương. Những bài học đi trước của các đô thị, địa phương khác đã cho phép Đắk Lắk rút kinh nghiệm, cần ngăn chặn từ đầu tình trạng đầu cơ vào đất, phát triển nóng các khu vực có lợi thế, khiến giá trị hạ tầng tăng, từ đó mới triệt tiêu được các nguy cơ phá vỡ quy hoạch và chiến lược kinh tế địa phương. Đặc biệt, bởi vị trí biên giới cao nguyên, Đắk Lắk lại càng phải an định hạ tầng kinh tế, ổn định an ninh lương thực, bảo vệ bền vững môi trường sinh thái Tây Nguyên.

    Chủ trương đoán trước nguy cơ ấy, đã được các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn Đắk Lắk hợp tác hành động và công ty Ân Phú là một điển hình cụ thể. Sau kết quả đấu thầu tham gia đầu tư đô thị tại TP. Buôn Ma Thuột, doanh nghiệp đã khẩn trương triển khai các bước giao nhận đất, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đồng bộ thiết kế các hạng mục phát triển cơ sở hạ tầng đô thị. Chỉ qua 2 năm, từ một vùng đất lâm trường cao su cũ, một khu đô thị đã mọc lên, có đầy đủ các hạng mục hạ tầng, phân chia các nhóm hạng mục nhà ở đô thị cho người dân một cách cụ thể: đất nền phân lô để người dân tự xây nhà ở, nhà ở liền kế phục vụ nhà ở kết hợp kinh doanh và khối nhà ở xã hội gồm chung cư cao tầng. Chủ đầu tư dự án cũng đồng thời hoàn chỉnh các yêu cầu pháp lý như nộp tiền và thuế thực hiện quyền sở hữu nhà và đất ở, cùng các nghĩa vụ thuế khác.

    Tất cả bảo đảm khi đi vào thương mại hóa, khu đô thị Ân Phú đã có đủ các yêu cầu hạ tầng, nhà xây dựng, đất phân lô… và sẵn sàng chuyển nhượng, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân có nhu cầu nhà ở. Lãnh đạo công ty Ân Phú nhìn nhận, tất cả chứng minh doanh nghiệp thực hiện đúng và đủ mọi cam kết đầu tư với địa phương, hoàn thiện đầu tư đô thị có thật mới chính thức triển khai thương mại hóa trên tinh thần phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân.

Đồng bộ hạ tầng đô thị và môi trường

    Theo Công ty Ân Phú, một trong những điểm lợi thế quan trọng của dự án khu đô thị Ân Phú Buôn Ma Thuột, là sự đồng bộ phát triển nhà ở đô thị và cảnh quan môi trường, một quyết tâm đầu tư rất kiên quyết của doanh nghiệp.

    Qua thiết kế, khu đô thị này có mật độ xây dựng không vượt quá 40% diện tích đất đầu tư (19,5 ha), ưu tiên bố trí các khu vực nhà ở đô thị đều gắn với cảnh quan môi trường, cây xanh tự nhiên. Khu đô thị có đến 3 công viên lớn, trong đó công viên trung tâm cũng chính là một quảng trường văn hóa đúng nghĩa, có biểu tượng văn hóa Ngọn lửa Cao nguyên, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết và phát huy văn hóa của những đồng bào dân tộc bản địa. Hai công viên chủ đề phụ trợ, với các công trình tiện ích cộng đồng, như trường mẫu giáo, khu thể thao ngoài trời… đều sẽ đảm bảo mang lại một môi trường cảnh quan tươi đẹp cho cư dân ở đây. Những tiện ích môi trường khác, như hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường, trạm xử lý nước thải cục bộ… cũng đã được doanh nghiệp đầu tư hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân cư trú.

Cảnh quan cây xanh phối hợp hạ tầng đô thị là điểm nhấn ở khu đô thị Ân Phú

    Những điều kiện hạ tầng môi trường này đều được doanh nghiệp thiết kế khép kín và đồng bộ. Nhìn từ bên ngoài, khu đô thị được bảo đảm bao quanh an ninh bởi các khu nhà phố liền kế cao tầng, và các hạng mục cảnh quan khác ở ngoài khu đô thị. Phía trong khu đô thị, là một hệ sinh thái cảnh quan môi trường và sinh hoạt nội khu sẽ được doanh nghiệp cùng cư dân hợp tác hoàn thiện, hình thành nên một khu dân cư có chất lượng sống và môi trường sống an toàn tươi đẹp. Đó là ý tưởng và cũng là tâm nguyện xuyên suốt của chủ đầu tư dự án.

    Người dân ở khu đô thị sẽ không chỉ hưởng thụ những điều kiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, mà còn phải được đảm bảo môi trường sống an lành, văn hóa, có điều kiện tiếp cận với cảnh quan thiên nhiên, nhất là với giới trẻ, phải được sống trọn vẹn trong môi trường sinh thái bền vững để phát triển tốt mọi tố chất tâm lý, nhân cách xã hội và gia đình. Đại diện truyền thông công ty Ân Phú nhấn mạnh như vậy và khẳng định, đây chính là tôn chỉ mà doanh nghiệp đặt ra trong mục tiêu phát triển thương hiệu của mình. Cạnh khu đô thị Ân Phú Buôn Ma Thuột, doanh nghiệp này đang định hình tham gia đầu tư các dự án đô thị khác ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận… đều với tinh thần sẵn sàng này. Tất cả hứa hẹn những khu đô thị tương lai, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phù hợp kiến trúc cảnh quan, và đảm bảo môi trường sống cho cư dân, mà Công ty Ân Phú sẽ góp phần dựng nên.

Duy Bạch

Ý kiến của bạn