Banner trang chủ

Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1: Mười năm một chặng đường phát triển

30/01/2024

    Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (Công ty BOT) được thành lập ngày 24/12/2013 để thực hiện đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1 theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) với sự góp vốn của các nhà đầu tư là China Southern Power Grid Co., Ltd (CSG), China Power International Holding Limited (CPIH) và Tổng công ty Điện lực TKV - CTCP (VP).

Quang cảnh Nhà máy

    Với sự nỗ lực của Công ty BOT, sau 41 tháng thi công xây dựng, Dự án đã hoàn thành nghiệm thu và đi vào vận hành thương mại vào ngày 27/11/2018, sớm hơn 200 ngày so với cam kết. Đến nay, Nhà máy nhiệt điện BOT Vĩnh Tân 1 đã phát lên lưới gần 40 tỷ kWh điện, đáp ứng khoảng 3% tổng nhu cầu điện năng quốc gia.

    Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đã kịp thời nằm bắt xu thế và định hướng phát triển doanh nghiệp xanh, bền vững với khẩu hiệu "Tiên tiến - Tin cậy - Màu xanh". Ban lãnh đạo Công ty đặc biệt chú trọng các công tác bảo đảm môi trường trong sản xuất; liên tục đầu tư vào các hệ thống xử lý khí thải, nước thải...; không ngừng nâng cao trình độ quản lý vận hành và bảo trì thiết bị để sản xuất an toàn. Thế nên, kể từ khi Công ty đi vào hoạt động thương mại vào năm 2018, hệ thống bảo vệ môi trường đã hoạt động rất ổn định.

Cảng nhập than

    Các thông số phát thải của khí thải, nước thải tại Dự án đều thấp hơn nhiều lần so với các quy định của quy chuẩn Việt Nam như QCVN 22:2009/BTNMT (kp = 0,7, kv = 1); QCVN 19:2009/BTNMT (cột B, kp=0,8, kv=1,0); QCVN 40:2011/BTNMT (cột B, kq = 1 và kf = 0,9). Các thông số môi trường đều được công khai đến người dân thông qua bảng thông tin điện tử để giám sát. Số lượng và chủng loại sinh vật biển trong khu vực bến cảng Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân ngày càng phong phú đa dạng. San hô ven bờ phát triển tốt. Ngoài ra đã từng phát hiện cá voi săn mồi trong khu vực cảng của Dự án.

Các dữ liệu quan trắc khí thải, nước thải cũng đã được công khai tại địa phương, tại cổng Nhà máy

    Để chống phát tán bụi ở bãi xỉ, Công ty áp dụng các biện pháp như lắp đặt lưới che chống phát tán bụi, lắp đặt ống phun nước để tưới nước, trồng cây cỏ. Công ty cũng đã tích cực triển khai đề án tiêu thụ tro xỉ với khối lượng lũy kế đến nay là hơn 3,3 triệu tấn, chiếm tỷ lệ 43,5% khối lượng tro xỉ phát sinh. Hiện nay về cơ bản tro xỉ phát sinh tại nhà máy đều được xử lý và tiêu thụ.

Hệ thống SCR và SEA FGD xử lý bụi và khí thải

    Ngoài ra Ban lãnh đạo Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp. Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước tại tỉnh Bình Thuận gần 4.000 tỷ đồng, hỗ trợ mạnh mẽ vào việc phát triển kinh tế xã hội và xây dựng tiện ích công cộng tại xã Vĩnh Tân. Tạo ra cơ hội việc làm cho hơn 500 lao động địa phương. Thường xuyên hưởng ứng lời kêu gọi của UBND huyện Tuy Phong và xã Vĩnh Tân, các đơn vị xã hội địa phương để thực hiện quyên góp, tặng tiền và hiện vật, lũy kế đến nay Công ty trao tặng gần 10 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng, phát triển giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo và các hoạt động phúc lợi công cộng khác. Bám sát quan niệm “Ánh sáng muôn nhà, Điện lực tình thâm”, năm 2023, với chủ đề “Ánh sáng Vĩnh Tân, vì giáo dục”, Công ty đã triển khai các chương trình từ thiện như trao tặng 132 triệu đồng cho trường mầm non Sao Mai; quyên góp xây lắp 2 phòng học máy tính trị giá gần 700 triệu đồng cho 2 trường tiểu học và trường THCS của xã Vĩnh Tân. Điểm nổi bật của chương trình “Ánh sáng Vĩnh Tân” không chỉ cung cấp cho trường học những thiết bị giảng dạy tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mà còn giúp học sinh vượt qua khoảng cách và bắt kịp nhịp độ phát triển của xã hội số, nâng cao trình độ khoa học.

Dự án ủng hộ gần 700 triệu đồng tài trợ phòng học máy tính cho các trường tại xã Vĩnh Tân

    Trải qua tiến trình 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đã thể hiện tốt vai trò cầu nối, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt - Trung trong lĩnh vực năng lượng; thúc đẩy quan hệ hai nước không ngừng phát triển lớn mạnh. Tiếp nối những thành công đó, kỳ vọng Công ty sẽ tiếp tục hoạt động sản xuất an toàn, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng; tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường, hướng đến thương hiệu doanh nghiệp sản xuất điện tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Đại diện Công ty nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an

    Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 tự hào khi luôn nhận được sự quan tâm sát sao của các Bộ, Ban, Nghành liên quan và nhiều bằng khen cao quý trong công tác phát triển kinh tế xã hội qua nhiều năm liền.

    Mới đây nhất, Công ty vinh dự là 1 trong số 18 doanh nghiệp xuất sắc được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao tặng giải thưởng “Vì Môi trường xanh Quốc gia năm 2023”.

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn