Banner trang chủ

Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định: Từng bước nâng cao năng lực, cải tiến phương tiện, thiết bị, góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp

13/07/2023

    Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định là đơn vị thực hiện dịch vụ vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Trong những năm qua, Công ty từng bước nâng cao năng lực, cải tiến phương tiện, thiết bị, góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

Công nhân thực hiện mô hình vệ sinh môi trường cơ động

    Từ năm 2022 đến nay, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn; giá cả, chi phí đầu vào, chi phí nguyên vật liệu, giá xăng dầu, vật tư tăng cao phần nào đã tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo đã có những chỉ đạo, giải pháp linh hoạt có tính tổng hợp vừa đảm bảo khối lượng, chất lượng công việc, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa các hoạt động, giảm thiểu chi phí, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước, ổn định việc làm và tăng thu nhập của người lao động.

Hoạt động “Đổi rác - Nhận quà” nhân ngày Môi trường thế giới

    Công ty đã đẩy mạnh thực hiện cơ giới hóa trong công tác vệ sinh môi trường, góp phần giảm sức lao động và tăng năng suất làm việc của công nhân, nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường. Thực hiện thu gom, vận chuyển rác đảm bảo vệ sinh, xử lý kịp thời các điểm rác phát sinh nơi công cộng, đề xuất cấp có thẩm quyền cho thực hiện mở rộng thu gom rác khu vực ngoại thành và các đô thị mới, tăng tỷ lệ thu gom, vận chuyển rác, tăng tần suất thu gom đặc biệt tại các khu vực ngoại thành. Đồng thời, vận hành khu xử lý chất thải rắn đảm bảo vệ sinh môi trường, không để phát sinh ô nhiễm môi trường ra khu vực xung quanh.

    Đối với công tác thoát nước, Công ty tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện các tuyến thoát nước, hố ga không đảm bảo tiêu thoát nước, hư hỏng; xây dựng kế hoạch báo cáo cấp có thẩm quyền cho thực hiện duy tu, sửa chữa, nạo vét, thi công xây dựng các tuyến thoát nước mới trước mùa mưa; tổ chức thi công đảm bảo kịp tiến độ. Quản lý, vận hành hệ thống xử lý nước thải đô thị theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo quy chuẩn hiện hành; thường xuyên kiểm tra, khắc phục và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra trên toàn hệ thống, hạn chế tối đa việc nước thải chưa xử lý xả ra môi trường.

    Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường được Công ty quan tâm. Công ty thực hiện điều chuyển công nhân quét, thu gom rác về làm việc trên các tuyến đường gần nhà nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động khi đi làm, đồng thời công nhân và người dân có sự chia sẻ, tiếp nhận thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ. Triển khai thực hiện mô hình “Vệ sinh môi trường cơ động”, hoạt động theo phương thức công nhân vừa vệ sinh môi trường, vừa tuyên truyền mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi. Phối hợp với UBND các phường tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, không sử dụng các vật che đậy miệng hố ga, tránh gây ngập úng.


Công nhân cứu hộ thực hiện vệ sinh hệ thống dây phao giới hạn tắm biển

    Ông Nguyễn Tấn Nghĩa - Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: “Để rác thải có thể trở thành tài nguyên, theo quan điểm của tôi thì phải thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn. Đầu tư đồng bộ phương tiện, thiết bị, công nghệ vận chuyển, xử lý chất thải rắn phù hợp, tái chế chất thải sau khi được phân loại. Cần phải có chính sách khuyến khích, chế tài, sự tham gia của các cấp chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện phân loại rác tại nguồn. Phải xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào tái chế rác thải. Ngoài ra, việc xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp dễ phát sinh ô nhiễm thứ cấp, thêm vào đó quỹ đất dành cho chôn lấp lớn. Hiện nay, có nhiều công nghệ xử lý chất thải tiên tiến như tái chế, đốt rác thu hồi nhiên liệu. Việc đầu tư công nghệ tiên tiến để xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố Quy Nhơn và khu vực lân cận thành phố trong điều kiện hiện nay là hết sức cần thiết”.

    Hiện nay, trong tình hình mới, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường ngày càng chặt chẽ, yêu cầu chất lượng môi trường, chất lượng dịch vụ vệ sinh ngày càng cao, quản lý tổng hợp chất thải rắn là giải pháp quản lý chất thải bền vững. Đồng thời, trên thị trường đã có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vệ sinh môi trường, do đó chuyên nghiệp trong yếu tố quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều mà hiện nay Công ty đang đặc biệt quan tâm thực hiện.

    Trước tiên, Công ty tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh, góp phần đảm bảo cho nhân dân có cuộc sống trong lành, khoẻ mạnh, xây dựng thành phố Quy Nhơn xanh - sạch - đẹp, thúc đẩy phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Công ty đang triển khai hệ thống hóa và chuyển đổi số các cơ sở dữ liệu của Công ty; ứng dụng các phần mềm trong quản lý khách hàng, quản lý công việc, quản lý nhân sự, xây dựng các bản đồ số trong công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn và thoát nước; từ đó, góp phần chuyên nghiệp hóa công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh. Tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chăm lo thiết thực đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và phúc lợi khác cho người lao động; thực hiện khuyến học, khuyến tài cho các thế hệ là con những người lao động. Tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động nhân đạo, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tăng cường tình đoàn kết giữa các đơn vị, góp phần quảng bá tích cực cho hình ảnh của Công ty.

     Xác định tập thể đoàn kết là nền tảng sức mạnh, Công ty đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân viên chuyên nghiệp, lành nghề là một trong những mục tiêu nhân sự hàng đầu. Công ty luôn quan tâm, thực hiện việc chi trả tiền lương và các chế độ khác kịp thời, đóng bảo hiểm cho người lao động theo đúng quy định để người lao động an tâm công tác, gắn bó lâu dài với Công ty; tạo điều kiện cho người lao động có năng lực, nhiệt tình, có thành tích tốt được tham gia nghiên cứu, học tập để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ được giao. Hàng năm, xây dựng kế hoạch và đã cử một số cán bộ công nhân viên tham gia các chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ các chuyên ngành kỹ thuật Công ty đang thiếu nhân sự; đào tạo vận hành phương tiện xe máy chuyên dụng; đào tạo cấp các chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ công tác, hoàn thành hồ sơ năng lực của Công ty. Từ đó, đảm bảo nhu cầu nhân sự trong tương lai khi các nhà máy nâng công suất, thay đổi công nghệ và đảm bảo năng lực cạnh tranh, thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh.

    Với những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố Quy Nhơn, Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định đã được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý tiêu biểu như Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều Huân chương, Bằng khen khác của Nhà nước.

Duy Bạch

Ý kiến của bạn