Banner trang chủ

Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững năm 2024 chính thức được phát động

06/06/2024

    Ngày 5/6/2024, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp (DN) bền vững tại Việt Nam năm 2024 (Chương trình CSI 2024), đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp Chương trình được triển khai theo sự chỉ đạo của Chính phủ, nhằm ghi nhận, biểu dương các DN thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững trên các khía cạnh toàn diện: Hiệu quả kinh tế - Quản trị DN - Xã hội - Môi trường. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 120 đại biểu đến từ cộng đồng DN, hiệp hội DN, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu khai mạc

    Phát biểu khai mạc Lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững (PTBV) Việt Nam (VBCSD), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình CSI cho biết, với công cụ đánh giá mức độ PTBV của DN là Bộ chỉ số CSI, mục tiêu của Chương trình đánh giá, Công bố DN bền vững tại Việt Nam không chỉ là biểu dương các DN có tư duy kinh doanh nhân văn, cân bằng lợi ích kinh tế với phát triển xã hội, BVMT, mà còn nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy cộng đồng DN thực hiện quản trị DN bền vững. Nói cách khác, Bộ chỉ số CSI không chỉ là căn cứ đánh giá mức độ PTBV của các DN tham gia Chương trình CSI, mà trên hết, đó là công cụ hỗ trợ công tác quản trị DN bền vững, hỗ trợ DN Việt Nam thực hiện trách nhiệm giải trình hiệu quả hơn. Đặc biệt, CSI là một bộ chỉ số “động”, luôn được cập nhật các nội dung phản ánh được những thay đổi pháp lý quan trọng mà DN Việt Nam cần lưu tâm, hay những xu thế mới từ quốc tế. Trong 8 năm qua, Chương trình CSI đã góp phần giúp các DN, doanh nhân, cộng đồng DN Việt Nam chuyển đổi tư duy kinh doanh, cụ thể là từ kinh doanh mang tính chất truyền thống, vị lợi nhuận sang kinh doanh vị tự nhiên, nhân bản, bao trùm và có trách nhiệm hơn.

    Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh, cam kết PTBV cần đi kèm với một lộ trình rõ ràng, các khoản đầu tư tương ứng với lộ trình đó, sự đổi mới, chuyển đổi và hợp tác ở mọi cấp độ để biến mục tiêu PTBV trở thành hiện thực. CSI 100 đã trở thành nơi quy tụ các DN mong muốn theo đuổi PTBV thông qua việc đưa ra một bức tranh rõ ràng những thành tựu đạt được, những hạn chế cần khắc phục và quan trọng nhất là định hướng phía trước. Cũng theo ông Binu Jacob, năm 2024, Nestlé Việt Nam mong muốn đóng góp cho Chương trình CSI với vai trò đặc biệt là cố vấn, nhằm hỗ trợ các DN muốn tham gia vào CSI 100 bằng cách chia sẻ các ví dụ điển hình, các kinh nghiệm để giúp họ đẩy nhanh tiến trình hướng tới PTBV.

    Tại Lễ phát động, đại diện Ban Thư ký Chương trình đã giới thiệu chi tiết về Quy chế và cơ cấu Ban Tổ chức Chương trình CSI, bao gồm: Ban Chỉ đạo, Hội đồng đánh giá, Ban Thư ký. Quy trình đánh giá, thẩm định được tổ chức chặt chẽ, khoa học theo 3 giai đoạn chính: (i) Chấm điểm sơ bộ hồ sơ theo Bộ chỉ số CSI; (ii) Thẩm định thông qua các cơ quan chức năng; (iii) Ban Chỉ đạo phê duyệt đề xuất của Hội đồng đánh giá. Bên cạnh đó, một số điểm cập nhật mới của Bộ chỉ số CSI 2024 cũng đã được trình bày, cụ thể: Bộ chỉ số CSI 2024 (được cấu trúc theo 6 phần thay vì 7 phần như phiên bản cũ), bao gồm 153 chỉ số, trong đó 62% là các chỉ số tuân thủ, 38% là các chỉ số nâng cao. Mỗi chỉ số được sử dụng để khai báo 1 nội dung cụ thể, giúp DN liệt kê và cung cấp thông tin dễ dàng hơn. Với đa số là các chỉ số tuân thủ, điều này cũng thể hiện việc thực hiện PTBV không khó và xa vời cho DN, mà ngược lại, chỉ cần đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp luật, DN đã có một nền tảng vững chắc cho PTBV.

Quang cảnh buổi Lễ phát động Chương trình CSI 2024

    Những thay đổi chính trong nội dung Bộ chỉ số 2024 tập trung chủ yếu ở phần môi trường: CSI 2024 tăng đáng kể mức độ “lượng hóa” của các chỉ số, đồng nghĩa với việc bổ sung thêm các chỉ số mang tính định lượng, đặc biệt là các chỉ số về môi trường. Bên cạnh đó, các chỉ số môi trường cũng được phân định rõ ràng hơn theo 2 nhóm: (i) Tuân thủ” - các chỉ số cơ bản và (ii) Sáng kiến - các chỉ số nâng cao. Những thay đổi này không chỉ giúp Hội đồng đánh giá của Chương trình CSI 2024 có thể đánh giá, cho điểm chuẩn xác hơn các nỗ lực PTBV của DN mà còn giúp DN tiếp cận các vấn đề quản lý môi trường thuận lợi hơn. Đặc biệt, cải tiến đáng chú ý nhất trong Chương trình CSI 2024 là chia hệ thống đánh giá DN theo 3 lĩnh vực: Sản xuất; thương mại-dịch vụ và hỗn hợp (bao gồm 2 lĩnh vực trên). Tùy theo nhóm ngành mà trọng số điểm của các nội hàm kinh tế, môi trường, xã hội sẽ khác nhau, phù hợp với đặc thù ngành nghề và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, qua đó đảm bảo tính công bằng trong việc đánh giá cho từng DN. 

    Năm 2024, Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của DN ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ DN. Ngoài việc đánh giá và công bố 100 DN bền vững, Chương trình CSI 2024 cũng xây dựng những hạng mục giải để biểu dương những DN tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải các-bon và những DN tiên phong xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm. Năm nay, Ban Tổ chức Chương trình duy trì thực hiện công khai thang điểm đánh giá theo từng phần, từng lĩnh vực để hỗ trợ DN trong quá trình tự đánh giá cũng như soi chiếu với sự đánh giá từ Hội đồng đánh giá của Chương trình.

    Ngoài các nội dung nêu trên, Hội thảo phát động Chương trình CSI 2024 còn mang đến những chia sẻ kinh nghiệm thực hành kinh doanh bền vững nói chung và áp dụng Bộ chỉ số CSI nói riêng từ các DN, tiêu biểu như Công ty CP gỗ An Cường và Công Ty TNHH giấy Kraft Vina. Sau Lễ phát động, Ban Tổ chức Chương trình cũng sẽ tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp/trực tuyến về quản trị DN bền vững nói chung và cách thức tổ chức triển khai áp dụng Bộ chỉ số CSI trong quản trị DN nói riêng từ tháng 6 - 8/2024. Hạn cuối cùng nhận hồ sơ tham dự của DN là ngày 16/8/2024. DN có thể tham khảo thông tin và tham dự Chương trình tại website http://vbcsd.vn/csi.asp

    Được thành lập năm 2010 theo sự phê duyệt của Chính phủ, VBCSD là tổ chức định hướng DN, nơi quy tụ những DN DN hàng đầu và các tổ chức xã hội uy tín ở Việt Nam tiên phong trong thực hiện PTBV PTBV, là cầu nối giúp tăng cường phối hợp, đối thoại giữa cộng đồng DN, Chính phủ và các đối tác trong xã hội để đẩy mạnh PTBV. VBCSD hiện cũng là một trong 69 đối tác thuộc Mạng lưới toàn cầu của Hội đồng DN vì sự PTBV thế giới (WBCSD).

    Thông qua năm hoạt động cốt lõi kết nối DN, bao gồm truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn, nghiên cứu, quan hệ đối tác và hợp tác quốc tế, VBCSD-VCCI từng bước hỗ trợ đưa PTBV vào trọng tâm chiến lược hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành “hơi thở” của mỗi DN. Các Chương trình, sáng kiến nổi bật hiện đang được VBCSD triển khai, bao gồm: (i) tổ chức thường niên Chương trình đánh giá, công bố DN bền vững tại Việt Nam; (ii) thúc đẩy DN lập báo cáo PTBV; (iii) tổ chức thường niên Diễn đàn DN PTBV Việt Nam (VCSF); (iv) thành lập và duy trì Mạng lưới báo chí về PTBV; (v) thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư trong lĩnh vực PTBV, trong đó có Sáng kiến Hỗ trợ DN triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

    Cơ quan thường trực giúp việc Hội đồng là Văn phòng DN vì sự PTBV (SDforB) - Đơn vị pháp nhân được thành lập năm 2006, trực thuộc VCCI.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn