Banner trang chủ

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường số hóa tiên tiến

24/10/2023

    Ngày 24/10/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “NIKKEI Digital Forum in ASIA 2023” do hai tập đoàn truyền thông hàng đầu - Nikkei Inc. và Nikkei Business Publications, Inc phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Hiệp hội hợp tác kỹ thuật & đối tác phát triển bền vững (AOTS) và Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT). Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 200 khách mời, gồm đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam, Nhật Bản đang phát triển công nghệ số và những dự án có tiềm năng thay đổi cuộc sống trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh, y tế thông minh, dịch vụ tài chính thông minh; đại diện các tổ chức Chính phủ Việt Nam, các quốc gia ASEAN. Đặc biệt là sự tham gia của giới chức quản lý và nhà lãnh đạo từ các tổ chức Chính phủ, trường đại học châu Á sẽ thúc đẩy thảo luận về cách phát triển giải pháp kỹ thuật số thông minh và nhân lực số hóa trong khu vực.

    Mục đích của Diễn đàn nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức công cộng và trường học trong khu vực châu Á hợp tác, chia sẻ thành công, kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường số hóa tiên tiến. Với mục tiêu hướng tới sự đổi mới, các vấn đề xã hội quan trọng như sản xuất hiệu quả, giảm thiểu phát thải CO2, cải thiện dịch vụ công cộng, thúc đẩy dịch vụ tài chính, giải quyết tình trạng kẹt xe giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đào tạo nguồn nhân lực số hóa sẽ được đặt vào tầm ngắm. Diễn đàn tập trung vào các nội dung chính như: Sự kết hợp thành công và kinh nghiệm của các doanh nghiệp ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc với nhân lực số hóa tại Việt Nam và các nước ASEAN khác. Từ việc khai thác dữ liệu hữu ích đến thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan, Diễn đàn được đánh giá là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa mới cho tiến bộ kỹ thuật số và đổi mới công nghệ trong khu vực. Đồng thời, đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra những giá trị thực sự và đem lại lợi ích đáng kể cho toàn cộng đồng châu Á nói riêng, thế giới nói chung.

Toàn cảnh Diễn đàn

    Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, kỷ nguyên kỹ thuật số đã bắt đầu, hứa hẹn thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới bên ngoài. Các công nghệ số tiên tiến, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) đang tiến hóa nhanh chóng và dự đoán sẽ thay đổi toàn diện các ngành công nghiệp, các Chính phủ cũng như cuộc sống của nhân loại trên toàn cầu. Tại khu vực châu Á, sự phát triển đột phá này mang theo cơ hội lớn để giải quyết những vấn đề xã hội đa dạng và thúc đẩy sự phát triển toàn diện thông qua việc chia sẻ thành tựu, hiểu biết trong lĩnh vực công nghệ số. Vì vậy, Diễn đàn “NIKKEI Digital Forum in ASIA 2023” Không chỉ thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật số tại châu Á mà còn là cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác đa phương giữa các công ty, tổ chức công cộng và trường học trong khu vực. Sự kết hợp giữa thành tựu và kinh nghiệm của các công ty tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc với năng lực của nguồn nhân lực số hóa trẻ, tài năng tại Việt Nam và các nước ASEAN khác để mang lại sự phong phú, đa dạng trong việc tạo ra các giải pháp số.

    Diễn đàn “NIKKEI Digital Forum in ASIA 2023” diễn ra với các buổi Break-out Session đa dạng và chất lượng, đưa ra những chủ đề quan trọng, thú vị trong cuộc Cách mạng Kỹ thuật số. Trong “Di chuyển của Cách mạng kỹ thuật số từ châu Á”, các diễn giả tập trung thảo luận về khả năng ứng dụng kỹ thuật số và những tiềm năng thay đổi thế giới, dựa trên các xu hướng mới nhất từ châu Á. Bên cạnh đó, “Finance DX” tập trung vào nội dung tăng trưởng kinh tế châu Á thông qua việc phát triển dịch vụ tài chính thông minh vượt qua các ranh giới quốc gia. Tọa đàm “Tiềm năng của Chính phủ Kỹ thuật số do hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam” thì thảo luận về việc sử dụng dữ liệu, chứng chỉ công dân và cải tiến dịch vụ công trong bối cảnh chủ đề xã hội thông minh pioneer bởi “Dữ liệu x Trí tuệ nhân tạo”.

    Đây được coi là sự kiện đáng chú ý nhất trong lĩnh vực công nghệ số và trí tuệ nhân tạo ở khu vực châu Á và Nhật Bản; là cơ hội quan trọng để đưa ra các giải pháp mới, tạo sự kết nối, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa hai cực trọng yếu này trong cuộc Cách mạng Kỹ thuật số của thế giới.

    Nikkei” là tập đoàn truyền thông đa phương tiện, được thành lập từ năm 1876 và đã xây dựng lịch sử hơn một thế kỷ trong việc cung cấp tin tức, thông tin tài chính, kinh doanh, các xu hướng thị trường. Với danh tiếng vững chắc, Nikkei trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người làm việc trong lĩnh vực kinh tế. Nikkei hiện đang sở hữu 2 tạp chí tài chính lớn nhất thế giới là Nikkei BP và Financial Times, đồng thời là đơn vị thành lập Chỉ sổ Nikkei 225 cho Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo từ năm 1950.

    Nikkei BP là thành viên của Nikkei Group, là một đơn vị chuyên cung cấp các tạp chí, báo cáo và sách xuất bản chuyên sâu về công nghệ thông tin, kinh doanh, tài chính và các lĩnh vực liên quan. Nikei BP bao gồm 31 tạp chí và bản tin, phát hành khoảng 20 triệu bản/năm. Đơn vị cung cấp cho 24 triệu thương hiệu truyền thông số, với tổng số 113 triệu lượt xem và 22 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Nội dung của Tạp chí bao quát nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, kinh doanh, công nghệ, y học… được phát hành tại nhiều quốc gia. Với sự chuyên nghiệp cùng kiến thức sâu rộng, Nikkei BP đã đóng góp quan trọng vào việc phân tích, giải thích xu hướng công nghệ và kinh doanh mới nhất, cũng như đưa ra các cơ hội, thách thức trong môi trường kinh doanh nhanh chóng thay đổi của thế giới hiện đại.

    Hiệp hội Hợp tác kỹ thuật và đối tác phát triển bền vững (AOTS) là tổ chức phát triển nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy hợp tác kỹ thuật thông qua đào tạo, cử chuyên gia và các chương trình khác. Thành lập năm 1959, với sự hỗ trợ của Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế (nay là Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp: METI) đã tổ chức, phát triển nhiều khóa đào tạo khác nhau ở các nước đang phát triển.

    Viện Phát triển quản trị và công nghệ (IMT) là Viện tư nhân, tập trung vào nghiên cứu, tư vấn và đào tạo về doanh nghiệp xuất sắc. Hoạt động với sứ mệnh “Chuyển giao sự xuất sắc để đóng góp vào sự thịnh vượng chung”. Sau 15 năm hoạt động, liên tục cập nhật các bài học quản trị, công cụ tư vấn quản lý, IMT đã thực hiện thành công nhiều dự án cho các công ty thuộc ngành sản xuất, xây dựng, chế biến, dịch vụ.

Gia Linh

Ý kiến của bạn