Banner trang chủ

Vinacomin đề xuất giảm phí bảo vệ môi trường cho Dự án quặng Bô-xít

30/07/2015

     Ngày 28/7/2015, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản (Vinacomin) vừa đề xuất giảm mạnh phí BVMT cho các dự án quặng Bô-xít. Theo đó, tại một cuộc họp do Bộ TN&MT tổ chức mới đây, Vinacomin đã đề nghị Bộ Tài chính cho giảm 10 lần mức thu phí BVMT đang áp dụng cho các Dự án quặng Bô-xít (từ 30.000 - 50.000 đồng/tấn xuống còn 4.000 - 5.000 đồng/tấn).

     Vinacomin cho biết, khai thác quặng Bô-xit tương đối đơn giản, giống như khai thác đất để san lấp, xây dựng công trình. Vì vậy, mức độ gây ô nhiễm trong quá trình khai thác là rất thấp. Hơn nữa, việc phát thải bùn đỏ không xảy ra ở khâu khai thác mà ở khâu chế biến sau khai thác. Trong khi đó, phí môi trường đang áp dụng cho các dự án bô-xít cao hơn so với các nước trên thế giới. Việc giảm phí môi trường cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào quặng bô-xít nhiều hơn và phát triển ngành công nghiệp nhôm.

 

Dự án khai thác quặng ở nhà máy sản xuất nhôm ở Tân Rai, Lâm Đồng

 

     Theo thống kê, hiện chủ đầu tư dự án bô-xít đang được ưu đãi ít nhất 5 loại thuế, như việc miễn, giảm tiền thuế đất; miễn thuế nhập khẩu thiết bị, tạo tài sản cố định; miễn thuế nhập khẩu chất trợ lắng cho sản xuất trong năm năm; giảm thuế nhập khẩu xút lỏng từ 20% xuống chỉ còn 3% và miễn thuế xuất khẩu alumin, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, thuế nhập khẩu cho linh kiện, vật tư nhập khẩu lắp đặt đồng bộ với thiết bị tại dự án nhôm ở Tân Rai được miễn. Với các khoản miễn, giảm nêu trên, ước tính chủ đầu tư sẽ không phải đóng khoảng 100 tỉ đồng tiền thuế.

     Chuyên gia khoáng sản - TS. Nguyễn Thành Sơn nhấn mạnh: “Tài nguyên khoáng sản thuộc sở hữu toàn dân. Nhà nước giao nó cho các doanh nghiệp khai khoáng gần như cho không. Trong cơ cấu giá thành sản phẩm của Vinacomin không hề có khoản mục “nguyên liệu chính” (như các ngành sản xuất vật chất khác, thường chiếm ít nhất 30% giá thành). Nguyên liệu chính để làm ra alumin là quặng bô-xít được giao không mất tiền mua”.

 

Phương Hạnh

Ý kiến của bạn