Banner trang chủ

Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc: Nỗ lực tiết kiệm điện để phát triển bền vững

08/10/2014

     6 tháng đầu năm 2014, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tiết kiệm được 306,48 triệu kWh, bằng 1,68% điện thương phẩm, trong đó: Hành chính sự nghiệp: 18,72 triệu kWh; Chiếu sáng công cộng: 6,46 triệu kWh; Sinh hoạt - kinh doanh dịch vụ: 118,57 triệu kWh; Doanh nghiệp sản xuất: 162,77 triệu kWh. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiết kiệm điện (TKĐ), tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, những năm gần đây, EVNNPC đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần giảm áp lực về cung ứng điện.

     Nhiều hoạt động thiết thực

     Nhằm định hướng cho các khách hàng sử dụng các biện pháp TKĐ hiệu quả, ngay từ đầu năm, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức hội thảo tập huấn cho các khách hàng trọng điểm. Hội thảo cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng về công tác kiểm toán năng lượng, giúp khách hàng tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế khi tham gia dự án tiết kiệm năng lượng.

 

Đi bộ hưởng ứng Ngày hội hành động xanh của EVNNPC trên đường phố Hải Phòng

 

     Trong 5 năm qua (2008 - 2013), EVNNPC đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền TKĐ, cụ thể: Tuyên truyền trên đài phát thanh: 18.535 lần; Tuyên truyền trên báo địa phương: 1.986 lần; Tuyên truyền trên đài truyền hình: 4.278 lần; Phát tờ rơi tại các điểm giao dịch khách hàng: 7.342.876 tờ. Đồng thời, Tổng công ty đã hỗ trợ 1 triệu đồng/bình khi khách hàng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời với khối lượng thực hiện: 34.849 bình. Hàng năm, EVNNPC đều hưởng ứng Chương trình Giờ trái đất với hàng loạt các hoạt động như: Đạp xe cổ động, nhảy flash mod, ca nhạc ngoài trời; Hỗ trợ lắp đặt thiết bị chiếu sáng cho 250 trường học của các tỉnh nghèo miền núi như: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai… Với hàng loạt hoạt động tuyên truyền TKĐ, tổng sản lượng TKĐ trong 5 năm của EVNNPC là 1.327 triệu kWh.

     Mặt khác, từ năm 2013, EVNNPC đã tổ chức Chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” . EVNNPC đã thiết kế, xây dựng bộ quy chuẩn chương trình và chọn TP. Bắc Ninh là đơn vị triển khai mẫu chương trình thi đua “Gia đình TKĐ”. Sau đó, triển khai đồng bộ đến các tỉnh, TP, thị xã của 26 đơn vị còn lại. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể xã hội, đặc biệt là các hộ gia đình sử dụng điện trên địa bàn các Công ty điện lực thuộc EVNNPC.

     Đặc biệt, gần đây (từ ngày 12-14/9/2014), tại Hải Phòng, EVNNPC đã tổ chức “Ngày hội Hành động xanh 2014” với chủ đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất. Đây là chương trình kiểu mẫu lần đầu tiên được tổ chức, “Ngày hội Hành động Xanh 2014” của EVNNPC nhằm nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Các game show tìm hiểu về vấn đề tiết kiệm năng lượng (Ai là triệu phú tiết kiệm năng lượng, Tổ dân phố Tranh tài tiết kiệm năng lượng); Triển lãm nghệ thuật sắp đặt và tranh thiếu nhi về tiết kiệm năng lượng... Bên cạnh đó, để người tiêu dùng được tiếp cận, tìm hiểu các sản phẩm và các mô hình, giải pháp tiết kiệm năng lượng có hiệu quả từ các nhà sản xuất, phân phối uy tín, trong thời gian diễn ra Ngày hội, các gian hàng trưng bày thiết bị sinh hoạt, giải pháp tiết kiệm năng lượng sẽ mở cửa chào đón toàn thể các khách tham quan, hỗ trợ người tiêu dùng...

     6 tháng cuối năm, tiết kiệm 1,85% điện thương phẩm

    Trong những tháng cuối năm, EVNNPC đề ra mục tiêu phấn đấu thực hiện tiết kiệm 1,85% điện thương phẩm và chi phí thực hiện các chương trình TKĐ năm 2014 triển khai đồng loạt tại 27 Công ty điện lực.

     Cụ thể, EVNNPC sẽ tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình hành động theo mục tiêu của phương hướng “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động; Tiếp tục, củng cố công tác phòng cháy chữa cháy, không để xảy ra cháy, nổ; Tổ chức tốt công tác chuẩn bị cứu hộ, cứu nạn phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm 4 tại chỗ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm khắc phục sự cố lưới điện, cấp điện đảm bảo an toàn cho khách hàng. Mặt khác, EVNNPC sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, chương trình “Ngày hội Hành động xanh” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, phối hợp cùng các doanh nghiệp hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận và tìm hiểu các sản phẩm và mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.       

   Hồng Nhung

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 9/2014

 


 

 

Ý kiến của bạn