Banner trang chủ

Tận dụng phế thải làm nguyên, nhiên liệu: Lợi cho doanh nghiệp, tốt cho môi trường

03/01/2014

     Nhờ đầu tư và sử dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn (SXSH) thông qua việc biến các chất phế thải thành nguyên, nhiên liệu sản xuất, nhiều DN tại Quảng Ngãi đã thu được hiệu quả kinh tế lớn.

 

Phế thải cũng có thể tận dụng làm nguyên, nhiên liệu

 

     Đối với nhiều DN tại các KCN của Quảng Ngãi việc áp dụng các giải pháp SXSH vào sản xuất không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích kinh tế và môi trường trước mắt mà còn giúp đảm bảo lợi nhuận lâu dài cho DN.

     Cụ thể, nhằm tiết kiệm chi phí, Nhà máy Phân bón Hưng Định ở KCN Tịnh Phong đã sử dụng nguyên liệu đầu vào là chất phế thải của các nhà máy công nghiệp khác như mùn mía, mùn cưa, tro từ nhà máy nhiên liệu sinh học, bã đậu phộng từ ép dầu, xác bia, xác mì... để sản xuất phân hữu cơ sinh học. Các nguyên liệu này chiếm đến 80% lượng nguyên liệu đầu vào của nhà máy, 20% còn lại là phân hóa học DAP, kali, ure. Việc sử dụng phế thải của các nhà máy còn mang lại lợi ích lớn về môi trường bởi nếu lượng phế thải này không được tận dụng hiệu quả, không được xử lý mà thải ra ngoài thì sẽ gây ô nhiễm, tạo lượng rác thải lớn ra môi trường.

     Cũng tận dụng những chất phế thải cho quá trình sản xuất, từ năm 2006 đến nay, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (KCN Quảng Phú) đã sử dụng mùn cưa, bã mía, trấu để làm nhiên liệu đốt thay cho dầu FO, than đá. Giải pháp này không những giúp công ty giải quyết triệt để lượng phế thải dư thừa, giảm giá thành sản phẩm, giảm lưu lượng các chất khí gây hiệu ứng nhà kính… mà còn giúp tiết kiệm được 70% chi phí nhiên liệu. So với sử dụng dầu FO thì một năm tiết kiệm được khoảng 50-60 tỷ đồng.

     Tương tự như Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi (KCN Quảng Phú) cũng thực hiện việc đổi nhiên liệu đốt đầu vào là dầu FO bằng nhiên liệu sinh khối biomass. Đây là viên nhiên liệu thành phẩm được tạo ra từ những sản phẩm dư thừa trong quá trình chế biến nông, lâm sản, có ưu điểm là làm giảm khả năng phát thải khí CO 2 , SO 2 , hữu ích cho môi trường so với dầu FO được sử dụng. Sử dụng viên Biomass đã giúp nhà máy tiết kiệm được khoảng 40% chi phí nhiên liệu.

     Nhận thấy những lợi ích của việc sử dụng nguồn nhiên liệu mới, công ty đã đầu tư hơn 35 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải và hệ thống lò hơi dùng nhiên liệu sinh khối Biomass. Hệ thống được hoàn thành vào cuối năm 2013, không những giúp xử lý triệt để lượng nước thải của nhà máy mà còn giúp tiết kiệm dầu so với các hệ thống xử lý nước thải của các DN khác.

     SXSH đã và đang giúp mang lại những hiệu quả lớn cả về môi trường và kinh tế một cách bền vững cho DN. Nhận thức được điều này nhiều DN trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động ứng dụng những giải pháp tương tự để mang lại hiệu quả cho DN mình. Theo Ban quản lý các KCN tỉnh Quảng Ngãi, các giải pháp SXSH nói trên sẽ tiếp tục trược triển khai ứng dụng rộng rãi hơn tại các DN trong những KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thời gian tới.

 

 

Theo baomoi.com

Ý kiến của bạn