Banner trang chủ

Panasonic Việt Nam: Cam kết giảm thiểu các tác động ô nhiễm môi trường

08/04/2014

     Tập đoàn Panasonic có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh. Mục tiêu chiến lược của Tập đoàn là trở thành “Hãng công nghệ sáng tạo xanh” hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp điện tử. Tại Việt Nam, Panasonic là một trong các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng các hoạt động xã hội trong lĩnh vực giáo dục và môi trường vì sự phát triển bền vững. Từ năm 2008, Công ty TNHH Panasonic Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động BVMT nhằm góp phần gìn giữ môi trường Xanh, Sạch, Đẹp. Tạp chí Môi trường đã phỏng vấn ông Eiji Fukumori - Tổng Giám đốc Công ty Panasonic Việt Nam về các hoạt động BVMT của Công ty.

 

Ông Eiji Fukumori - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Việt Nam

 

     Xin ông cho biết, Panasonic Việt Nam đã triển khai các hoạt động BVMT như thế nào trong thời gian qua?

     Ông Eiji Fukumori: Ngay từ khi thành lập, triết lý kinh doanh cơ bản của Tập đoàn là đóng góp cho sự phát triển của xã hội thông qua các hoạt động hài hòa với môi trường toàn cầu. Từ quan điểm đó, “Ý tưởng sinh thái” và các hoạt động sinh thái được coi là vấn đề cốt lõi trong mọi hoạt động của Công ty. Tại Việt Nam, Panasonic Việt Nam đã triển khai các hoạt động sinh thái như: Trồng cây tại trường THCS Nguyễn Công Trứ (năm 2008); Chương trình “Ngày hội sinh thái” tại Trường tiểu học quốc tế (VIP) Hà Nội (năm 2009); Phối hợp cùng Alpha Books xuất bản cuốn “Sách Xanh” (năm 2010) và tổ chức “Ngày hội Thanh thiếu niên với môi trường” tại Hải Phòng; Tham gia Chương trình “Hà Nội - Ngày chủ nhật không túi ni lông” (năm 2011); Trồng cây tại vườn Quốc gia Ba Vì (năm 2012) và tỉnh Thái Bình trong Chương trình Tết trồng cây (năm 2014). Ngân sách cho Chương trình Tết trồng cây này được trích từ Chiến dịch “Chúng tôi yêu Việt Nam” của Panasonic được thực hiện năm 2013, có nghĩa là khi khách hàng mua bất kỳ một sản phẩm tivi, tủ lạnh hay máy giặt Panasonic thì đã đóng góp 10.000 đồng vào Quỹ trồng cây.

     Ngoài ra, Công ty còn tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức BVMT cho thế hệ trẻ thông qua các chương trình: Giáo dục môi trường toàn cầu; Nhật ký xanh; Qua ống kính trẻ thơ; Giáo dục môi trường toàn cầu và bảo vệ di sản văn hóa thế giới (UNESCO)... Ba năm (2004 - 2006) liên tiếp, Panasonic được nhận Giải thưởng Rồng Vàng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng. Năm 2010, hai bộ phim thuộc chương trình “Qua ống kính trẻ thơ” do Panasonic Việt Nam tài trợ thực hiện đã được giải thưởng cao tại Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần thứ tư do Bộ TN&MT tổ chức.

     Hiện nay, ngành công nghiệp điện tử là một trong những ngành gây ô nhiễm môi trường cao. Vậy, Công ty đã có giải pháp gì để hạn chế vấn đề này?

     Ông Eiji Fukumori: Ngay từ những năm đầu đi vào hoạt động Panasonic đã áp dụng mô hình quản lý theo Hệ thống quản lý chất lượng môi trường (ISO 14001). Tất cả các nhà máy của Panasonic tại Việt Nam đều được xây dựng và đầu tư theo tiêu chí “Nhà máy Xanh” nhằm tiết kiệm tối đa năng lượng, 100% các nhà máy đều đạt chứng chỉ ISO 14001 và thành lập bộ phận quản lý môi trường để triển khai các kế hoạch BVMT.

     Các nhà máy của Panasonic Việt Nam đã áp dụng quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và sử dụng hiệu quả năng lượng. Với việc thực hiện mô hình quản lý năng lượng theo Chiến lược Quản lý và sử dụng hiệu quả năng lượng, năm 2010, Công ty đã giảm được 2,43 tấn CO2 từ hoạt động sử dụng gas và 47,58 tấn CO2 từ hoạt động sử dụng điện… và đạt được giải nhất Doanh nghiệp công nghiệp quản lý năng lượng hiệu quả trong Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2012”.

 

Chương trình giáo dục môi trường toàn cầu của Công ty đã nâng cao ý thức

BVMT cho thế hệ trẻ

 

     Đồng thời, thông qua việc thúc đẩy các hoạt động tái chế trong các Nhà máy, năm 2012, Công ty đã tái sử dụng được 302 tấn nhựa thải/năm. Ngoài ra, Công ty thực hiện việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định ROHS - quy định hàm lượng cho phép của một số chất độc hại trong sản phẩm điện, điện tử có hiệu lực từ ngày 1/12/2012 đối với tất cả các sản phẩm của Panasonic. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này đã góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường từ chất thải của ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam hiện nay .

     Ông có thể cho biết, chính sách BVMT của Công ty trong thời gian tới để BVMT vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam?

    Ông Eiji Fukumori: Với mục tiêu trở thành “Hãng công nghệ sáng tạo xanh” hàng đầu trong ngành điện tử vào năm 2018. Panasonic Việt Nam sẽ gắn kết nội dung môi trường trong từng hoạt động kinh doanh, cam kết giảm thiểu các tác động môi trường, tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT, đồng thời tích cực thực hiện các hoạt động cải thiện môi trường cho cộng đồng. Để thực hiện mục tiêu này, trong năm nay, Công ty Panasonic Việt Nam đã lên kế hoạch đưa Nhà máy tại Khu công nghiệp Thăng Long trở thành “Nhà máy xanh” và thực hiện các hoạt động cải tiến sản xuất, quy trình quản lý nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường. Đồng thời, Panasonic tiếp tục phát động các phong trào nhằm nâng cao ý thức BVMT của cộng đồng và nhân viên làm việc trong Công ty. Chương trình “Ngày hội Panasonic chung tay với môi trường” và Lễ công bố “Nhà máy xanh” là những hoạt động nổi bật của Panasonic tại Việt Nam trong năm 2014.

     Ngoài ra, Công ty đã đề ra một số nhiệm vụ BVMT như: Sử dụng hiệu quả tài nguyên (điện, giấy, gas) để giảm thiểu các tác động lên môi trường; Áp dụng các biện pháp trong quản lý và xử lý rác thải, Nâng cao ý thức BVMT của cộng đồng và nhân viên làm việc trong Công ty; Cam kết tuân thủ các quy định BVMT vì sự phát triển bền vững của Việt Nam.

     Xin cảm ơn ông!

 

            Châu Loan (Thực hiện)

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 3/2014

Ý kiến của bạn