Banner trang chủ

Công ty TNHH Song Tinh: Nỗ lực vì môi trường Xanh - Sạch - Ðẹp

02/03/2015

     Công ty TNHH Song Tinh (Cty Song Tinh) được thành lập tháng 5/2003, là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực môi trường công nghiệp tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu như thu mua phế liệu; Thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại (CTNH), không nguy hại; Tái chế nhôm, phoi nhôm, xỉ bã bọt nhôm…

     Về thu gom vận chuyển chất thải nguy hại, Công ty được Tổng Cục Môi trường cấp phép hành nghề (số QLCTNH: 1-2.025.V). Hiện Công ty đang hợp tác với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị (URENCO) Hà Nội để xử lý các loại chất thải công nghiệp, với công nghệ xử lý hiện đại, đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải trên cả nước.

 

Sản phẩm phoi nhôm tái chế

 

     Đến nay, Công ty thu gom, đóng gói và vận chuyển môi trường cho 20 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Bình Xuyên, Phúc Yên và các công ty tại KCN Quang Minh và Bắc Thăng Long (Hà Nội). Trong năm 214, Công ty vận chuyển và xử lý 210 tấn CTNH, 894 tấn chất thải công nghiệp, 105 tấn rác vệ sinh, bình quân một ngày vận chuyển và xử lý 7 - 8 tấn rác.

     Đối với xử lý tái chế phế liệu nhiễm dầu, Công ty được Tổng cục Môi trường cấp giấy phép xử lý (số QLCTNH: 1.025.X) với quy trình: Tách dầu bằng phương pháp ly tâm; Làm sạch dầu trên bề mặt phế liệu bằng phương pháp tẩy rửa; Xử lý nước nhiễm dầu; Phế liệu sạch tái chế. Để làm tốt công tác này, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nhằm tách dầu ra khỏi phế liệu để tái chế phế liệu sạch. Các chất thải phát sinh được xử lý triệt để nhằm bảo đảm an toàn, không gây ô nhiễm môi trường.

     Với các loại khí thải sinh ra từ quá trình đúc tái chế nhôm, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống ống khói, hệ thống xử lý khí thải bằng phương pháp dàn phun mưa làm khí sạch hơn, khí thoát ra ngoài ống khói đạt tiêu chuẩn cho phép.

     Theo Báo cáo kết quả quan trắc môi trường năm 2014 tại Công ty cho thấy, chất lượng không khí xung quanh tại khu vực Công ty khá tốt, tất cả các chỉ tiêu quan trắc đều nhỏ hơn tiêu chuẩn cho phép theo TCVN 5937:2005, TCVN 5949:1998. Kết quả phân tích mẫu khí thải tại ống khói của Nhà máy, hàm lượng các chất ô nhiễm đều nằm trong giới hạn cho phép so với TCVN 5939:2005.

     Bà Mai Thị Hồng Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty Song Tinh cho biết: “Trong năm qua, Công ty đã đầu tư thêm 3 đầu xe tải để đáp ứng yêu cầu về vận chuyển chất thải của Tổng cục Môi trường. Tất cả các xe vận chuyển rác của Công ty được đầu tư hệ thống GPS để giám sát hành trình. Đồng thời trên hệ thống của Tổng cục Môi trường cũng có thể biết được chiếc xe đó có vận chuyển chất thải đúng nơi quy định hay không”.

     Bên cạnh việc thu gom và xử lý rác thải công nghiệp, Công ty còn đảm nhiệm tốt vai trò là một đơn vị gia công tái chế nhôm cho Công ty TNHH Yamaha Việt Nam, góp phần tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động. Ngoài ra, Công ty còn thu gom các phế liệu khác như sắt thép, gỗ... sau đó làm sạch tái chế thành các sản phẩm có ích và thân thiện với môi trường...

Với phương châm “Chung sức vì cuộc sống và thiên nhiên tốt đẹp hơn”, Công ty đã xây dựng và áp dụng Hệ thống ISO 9001:2008 và ISO 14001:2004 nhằm tuân thủ các quy định pháp luật về BVMT. Hàng năm, Công ty tổ chức cho người lao động tập huấn về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, khám sức khỏe định kỳ và cấp phát bảo hộ lao động đảm bảo an toàn sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp.

 

Kho tập kết hàng hóa của Công ty

 

     Theo Tổng Giám đốc Công ty Mai Thị Hồng Nguyên, để có kết quả này yếu tố quyết định đó là con người. Bên cạnh đội ngũ cán bộ, kỹ thuật lành nghề, năm 2014, Công ty còn tiếp nhận thêm một cán bộ lãnh đạo người Nhật Bản. Đây là nhân tố quan trọng giúp Công ty phát triển bền vững trong thời gian tới. Hiện Công ty đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động địa phương, mức lương bình quân từ 4 - 5,5 triệu đồng/người/tháng, với 100% công nhân viên được tham gia các chế độ bảo hiểm theo quy định.

     Với sự nỗ lực của mình, Công ty đã được Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu chứng nhận là đơn vị đã có thành tích trong công tác BVMT năm 2009; nhận danh hiệu “ doanh nghiệp Việt Nam Vàng năm 2010”; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cúp vàng thương hiệu an toàn, Cúp vàng doanh nghiệp hội nhập và phát triển; Giải thưởng doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN; Top 100 thương hiệu uy tín và nhiều thành tích cao quý khác.

     Trong năm 2015, Công ty tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên để nắm vững các quy định pháp luật của Nhà nước về môi trường và an toàn lao động; Thực hiện ý thức kỷ luật, an toàn lao động, an toàn giao thông đối với toàn thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị; Mở rộng thị trường đáp ứng nhu cầu trong và ngoài tỉnh.   

 

                Phạm Hồng Dương

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 1+2/2015

 

 

Ý kiến của bạn