Banner trang chủ

Công ty CP bò sữa Tây Nguyên - Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai gây ô nhiễm môi trường

30/10/2015

     Mới đây, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra công tác BVMT đối với Công ty CP bò sữa Tây Nguyên thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đặt tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông (Gia Lai). Trong quá trình kiểm tra, Đoàn nhận được phản ánh của người dân về sự cố môi trường xảy ra hồi tháng 7/2015, do mưa lớn nên hồ chứa nước thải của trang trại bị vỡ, khiến nước thải chảy tràn ra môi trường, làm ảnh hưởng đến một số khu vực xung quanh. Cụ thể, nước mưa chảy tràn kèm theo phân bò của trang trại đã chảy theo thung lũng về hệ thống nước của hồ thủy lợi Hoàng Ân. Phần nước thải còn lại chảy theo đường lô của Dự án kéo dài khoảng 500 m xuống vùng trồng cà phê của một số hộ dân. Bên dưới rẫy cà phê có một số diện tích ruộng lúa của người dân địa phương cũng bị ảnh hưởng năng suất do nước phân bò.

     Được đánh giá là Dự án nuôi bò lớn nhất nhì cả nước, nên vấn đề BVMT cần phải được quan tâm ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc thực hiện các công trình, biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của Dự án vẫn chưa được xác nhận. Dự án cũng chưa được cấp Giấy phép khai thác sử dụng nước ngầm, nước mặt; Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; Chưa thực hiện giám sát môi trường định kỳ. Các loại chất thải nguy hại như chai lọ, thuốc thú y, kim tiêm thải, dầu mỡ thải… được thu gom nhưng chưa đúng theo quy định.

 


Trại nuôi bò thiết kế hai chuồng đối diện nhau nhưng chỉ có 1 đường thoát nước thải


     Mặc dù Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt bao gồm các hạng mục như hệ thống xử lý nước thải, nhà ủ phân và trồng cây xanh khu vực chuồng trại chăn nuôi, nhưng tại thời điểm kiểm tra, các công trình này mới đang được xây dựng. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nhằm đảm bảo xử lý chất thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Ngoài ra, Công ty phải tăng cường phun chế phẩm sinh học, trồng cây xanh khu vực chuồng trại và hệ thống xử lý nước thải để hạn chế mùi hôi phát sinh. Đối với sự cố môi trường, Công ty phải chủ động phối hợp với địa phương và các hộ bị ảnh hưởng để có biện pháp khắc phục, thời gian trước ngày 30/10/2015. Đồng thời, khẩn trương khắc phục các tồn tại nêu trên, báo cáo kết quả trước 31/12/2015.

     Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành lấy mẫu nước tại hồ thủy lợi Hoàng Ân để  phân tích, đánh giá vi phạm và áp dụng biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về BVMT.

 

Hoàng Đàn


 

Ý kiến của bạn