Banner trang chủ

Công ty CP Môi trường và đô thị Lục Ngạn: Tăng cường bảo vệ môi trường nơi “vương quốc của vải thiều”

19/11/2015

   Thành lập với mục đích chính làm nhiệm vụ thu gom rác thải trên địa bàn, Công ty CP Môi trường và Đô thị Lục Ngạn do ông Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt của Huyện ủy, UBND huyện Lục Ngạn cũng như sự đồng tình, ủng hộ của Đảng bộ và chính quyền nhân dân thị trấn Chũ.

Giám đốc Nguyễn Trường Giang nhận Bằng khen và Cúp tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến về BVMT toàn quốc
giai đoạn 2011 - 2015

 

   Những ngày đầu thành lập, Công ty gặp nhiều khó khăn nhưng với ý trí và quyết tâm, Giám đốc Nguyễn Trường Giang phải đích thân xem xét tình hình, nhắc nhở công nhân vệ sinh tại các tuyến đường trong thị trấn và khu vực lân cận.

   Lục Ngạn là một huyện được mệnh danh là “Vương quốc của vải thiều”. Cứ đến vụ thu hoạch, hàng ngày, bình quân 500 - 700 ô tô các loại đến vận chuyển hàng hóa và tiêu thụ vải thiều, hàng nghìn hộ dân sấy vải, khói bụi than thải ra môi trường hàng trăm tấn mỗi ngày đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường của huyện. Do đó, Công ty luôn tập trung và chú trọng vào lĩnh vực BVMT. Hiện tại, Công ty có đội vệ sinh môi trường gồm 19 công nhân thu gom rác thải hàng ngày, làm 2 ca: Sáng từ 5 - 9h, chiều từ 17 - 21h. Công nhân dùng xe đi thu gom rác thải các khu vực dân cư, nơi Công ty quản lý tập kết tại một điểm để xe chuyên dụng ép rác đưa lên bãi rác thải của huyện để xử lý và chôn lấp.

   Xuất phát từ hình hình thực tế của địa phương, nhằm đảm bảo sự hoạt động thường xuyên của đơn vị, Công ty được UBND thị trấn Chũ và huyện Lục Ngạn giao cho quản lý nghĩa trang nhân dân, khuôn viên cây xanh, nhà văn hóa, hồ thanh niên, quản lý vận hành hệ thống điện chiếu sáng đô thị khoảng 500 bóng. Bên cạnh đó, Công ty được UBND huyện giao cho quản lý chợ Trung tâm và chợ Cơ khí (xã Nghĩa Hồ). Nhờ đó, Công ty đã giải quyết việc làm cho gần 60 lao động địa phương với mức thu nhập 3.000.000 đ/người/tháng trở lên, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương, mở đầu cho công tác xã hội hóa về BVMT.

   Ngoài công việc thu gom rác thải ở thị trấn Chũ, các xã lân cận như Nam Dương, Trù Hựu, Quý Sơn, Nghĩa Hồ và hơn 50 cơ quan, trường học, bệnh viện… cũng ký hợp đồng thu gom rác với Công ty. Hiện Công ty tổ chức thu gom và xử lý rác thải bình quân 1.500 m3/tháng, riêng vụ vải thiều hàng trăm m3/ngày. Đặc biệt, đối với khuôn viên cây xanh của huyện, Công ty đã mua những giống hoa chất lượng, đẹp để trồng mới và cải tạo lại những hạng mục công trình đã xuống cấp. Công ty còn có một đội ngũ công nhân hàng ngày cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, tưới nước và thu dọn vệ sinh trong và xung quanh khu vực khuôn viên. Do đó, môi trường của huyện được cải thiện rõ rệt, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tạo vị thế vững chắc cho đơn vị, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

   Là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công ích xã hội, nguồn thu chi eo hẹp, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng việc làm của Công ty có ý nghĩa sâu sắc. Do vậy, trong những năm qua, Công ty luôn được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, coi đây là việc làm không thể thiếu trong đời sống xã hội văn minh hiện nay. Từ năm 2011 đến nay, Công ty được UBND huyện hỗ trợ kinh phí mua xe chuyên dụng chở rác và một số phương tiện khác, cấp đất, cho thuê đất để xây dựng trụ sở mới. Hàng năm, UBND huyện hỗ trợ một phần kinh phí của sự nghiệp môi trường, đặc biệt tạo nhiều cơ chế chính sách cho Công ty có thêm việc làm, tăng nguồn thu để Công ty bù lỗ cho sự nghiệp môi trường.

   Mặc dù, điều kiện không thuận lợi, bãi rác thải cách xa trung tâm, chị em công nhân lao động trong môi trường nguy hiểm và độc hại, thời gian làm việc tăng nhưng các chị em công nhân luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ban Giám đốc thường xuyên động viên và điều chỉnh mức lương kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi khác để anh chị em công nhân yên tâm công tác. Do vậy, anh chị em vui mừng, đoàn kết thống nhất nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi hậu quả khó khăn, vệ sinh môi trường luôn sạch đẹp.

   Sau nhiều năm gắn bó với nghề thu gom rác, Giám đốc Nguyễn Trường Giang tâm huyết nhất là đóng góp một phần vào công tác BVMT của tỉnh, góp phần làm thay đổi nhận thức của nhân dân tại địa phương về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đây là kinh nghiệm thực tiễn hay để các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham quan học tập và nghiên cứu áp dụng.

   Với những kết quả đạt được, Công ty được Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam tặng bằng khen năm 2012 và 2014, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2011 và 2015. Đặc biệt, mới đây, Công ty đã được tuyên dương điển hình tiên tiến về BVMT toàn quốc giai đoạn 2011 - 2015 tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 4. Đây là nguồn động viên, khích lệ để Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                Vũ Nhung - Minh Tùng

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 10 - 2015)

Ý kiến của bạn