Banner trang chủ

CÔNG TY THÉP MIỀN NAM: Ðầu tư trang thiết bị hiện đại và tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường

07/09/2015

   Công ty Thép Miền Nam là chi nhánh của Tổng Công ty Thép Việt Nam - Công ty CP, tọa lạc tại KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chuyên sản xuất, kinh doanh các loại thép xây dựng; Sản xuất ô xy phục vụ nấu luyện thép và kinh doanh ô xy nạp chai thành phẩm; Kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa qua cảng Công ty. Sản phẩm thép xuất xưởng của Công ty là các loại thép tròn từ Φ 14 đến Φ 50; Thép vằn từ Φ 10 đến Φ 40; Thép góc đều cạnh; Thép cuộn; Ôxy thương phẩm 99,95%.

   Để tồn tại trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường cũng như sự phát triển không ngừng của đất nước, Công ty đã tập trung đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên; Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới trang thiết bị máy móc, nhằm tạo uy tín với các chủ đầu tư và nền móng vững chắc cho quá trình phát triển. Đặc biệt, từ khi thành lập, Công ty Thép Miền Nam đã được Tổng Công ty Thép Việt Nam - Công ty CP đầu tư một dây chuyền hiện đại khép kín bao gồm xưởng luyện có công suất 500.000 tấn/năm; Xưởng cán công suất 400.000 tấn/năm; Cảng chuyên dụng với công suất bốc dỡ hàng hóa 1 triệu tấn/năm gồm 1 bến tàu có tải trọng 50.000 WDT, 1 bến xà lan 500 tấn; Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Hệ thống Quản lý Phòng thử nghiệm phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC17025:2005, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về xây dựng của Việt Nam. Ngoài ra, trong quá trình hội nhập, các đơn vị sản xuất thường phải đối mặt với yêu cầu thử nghiệm và chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn, trong khi quy định kỹ thuật và trình độ đo lường thử nghiệm ở mỗi quốc gia khác nhau, tạo ra rào cản kỹ thuật trong thương mại. Để tránh phải thử nghiệm, chứng nhận lặp lại nhiều lần, Công ty đã tham gia thực hiện Thỏa thuận mang tính toàn cầu về đo lường (MRA), tạo cơ sở khoa học kỹ thuật vững chắc cho quá trình phát triển theo hướng hội nhập với nền kinh tế quốc tế.

Trạm xử lý nước thải 

   Về công tác BVMT, Công ty luôn thực hiện đúng quy định trong “Bản cam kết đạt tiêu chuẩn môi trường”, thực hiện giám sát chất lượng môi trường nước và không khí xung quanh (2 lần/năm). Công ty chủ yếu sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như dầu DO cho máy phát điện khẩn cấp và xe vận chuyển; Dầu FO, LPG cho lò nung, gia nhiệt thùng rót, thùng trung gian và sử dụng khí thải để sấy thép phế liệu, giúp giảm 30kWh điện năng/1 tấn sản phẩm thép luyện và rút ngắn thời gian nấu luyện. Ngoài ra, Công ty chuyển đổi nhiên liệu lò nung phôi thép công suất 80 tấn/giờ từ đốt dầu FO sang đốt khí tự nhiên (CNG), góp phần hạ giá thành nhiên liệu và BVMT. Đặc biệt, Công ty đã lắp đồng hồ tổng cho các khu vực sản xuất và đưa ra định mức tiêu thụ điện cho từng loại sản phẩm nên việc sử dụng điện năng tại nhiều khu vực đã đi vào nền nếp. Lò nung cũng đã có hệ thống thu hồi nhiệt khói thải gia nhiệt cho không khí cấp vào lò, giảm tiêu thụ dầu FO... Nhờ đó, lượng điện năng cho hoạt động sản xuất thép của Công ty đã giảm đáng kể. Về nước thải, toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt và nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất được thu gom về Trạm xử lý nước thải của Công ty qua hệ thống đường ống để đo nồng độ và xử lý theo phương pháp tuần hoàn khép kín và sử dụng một phần để làm mát thiết bị.

   Đối với chất thải nguy hại (CTNH), toàn bộ lượng CTNH phát sinh trong quá trình sản xuất được Công ty thu gom, bảo quản tại bãi phế liệu của Công ty với diện tích 41.872 m2 (đã được bê tông hóa, xung quanh có gờ bê tông cao 200 mm x 200 mm). Bụi lò thu hồi từ hệ thống lọc bụi được đóng bao PE loại 3 lớp khoảng 1.000 kg/bao và lưu giữ trong kho chứa với tổng diện tích trên 4.000 m2, đảm bảo không phát tán ra môi trường. Ngày 23/4/2014, Công ty đã chuyển giao 2.668 tấn bụi lò cho Công ty TNHH Kim loại màu Thái Nguyên vận chuyển và xử lý. Hiện nay, Công ty đang thương thảo hợp đồng vận chuyển, xử lý bụi lò với Công ty CP Kim loại màu Việt Bắc (là đơn vị được Bộ TN&MT xác nhận đủ chức năng cũng như năng lực xử lý bụi lò). Đối với xỉ thép, Công ty đã ký hợp đồng xử lý với Công ty TNHH Vật liệu xanh thu gom, đưa đi xử lý hàng ngày, không có hiện tượng lưu giữ hoặc tồn đọng trong Nhà máy. Bên cạnh đó, Công ty là một trong những đơn vị luôn quan tâm đến công tác xử lý khí thải. Sau thử nghiệm ban đầu đối với việc xử lý khói thải từ lò luyện thép hồ quang của Nhà máy thép Tân Bình bằng thiết bị lọc ướt, Công ty đã phối hợp với một số công ty của Thụy Sỹ, Ấn Độ xây dựng hệ thống xử lý khói thải lò hồ quang với tổng số vốn khoảng 10 tỷ đồng cho Nhà máy thép Biên Hòa và Thủ Đức theo nguyên lý thu bụi bằng túi lọc vải có kết hợp khử CO, giúp giảm đáng kể tải lượng các chất gây ô nhiễm môi trường không khí.

   Với phương châm “Con người là yếu tố tạo nên sự thành công và phát triển bền vững”, Công ty đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để khẳng định vị thế của mình, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh. Đây cũng chính là động lực để Lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty tiếp tục vươn lên, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tớin

                        Gia Linh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 8 - 2015)

Ý kiến của bạn