Banner trang chủ

Bích Ngọc - điểm sáng trong công tác thu gom rác thải sinh hoạt nông thôn

07/10/2015

   Đồi Ngô là thị trấn của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Cũng như nhiều thị trấn khác trong cả nước, những năm trước đây, Đồi Ngô chịu nhiều áp lực về môi trường do quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phải kể đến vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt từ các hộ dân. Trước năm 2005, toàn thị trấn chỉ có một Tổ vệ sinh dẫn tới việc thu gom, vận chuyển rác gặp không ít khó khăn, một số nơi còn tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân khu vực.

Công nhân của Công ty phân loại rác để đốt

   Nhìn nhận lợi ích kinh tế từ rác thải, nguồn tài nguyên quý giá, năm 2005, bà Phan Thị Ngọc, Tổ trưởng Tổ vệ sinh đã quyết định đứng ra thành lập Công ty TNHH Vệ sinh môi trường Bích Ngọc, đảm nhận trách nhiệm thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn toàn thị trấn. Công ty đã đầu tư toàn bộ các phương tiện vật chất để phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác. Ban Quản lý môi trường của thị trấn và Phòng TN&MT huyện Lục Nam hỗ trợ việc mua sắm một số thùng rác đặt tại nơi công cộng, các cơ quan, trường học. Rác thải từ các hộ dân được Công ty Bích Ngọc quy định mỗi hộ dân có một chiếc bao đựng rác hoặc thùng nhựa đặt ở ven đường trước cửa nhà của mỗi hộ dân để thuận lợi cho việc thu gom. Năm 2012, Công ty được UBND huyện hỗ trợ lắp đặt lò đốt rác công nghệ Nhật Bản với nguồn vốn trên 2 tỷ đồng. Công ty đã xây dựng mặt bằng, tường bao khép kín để vận hành lò đốt ngay tại bãi rác cũ của thị trấn. Tổng lượng rác thu gom và xử lý được 50 m3/ngày đêm. Từ ngày vận hành lò đốt, Công ty đã mở rộng thu gom rác ra một số chợ và nhiều thôn của các xã lân cận như: Phương Sơn, Tam Dị, Tiên Hưng cùng 45 cơ quan, trường học. Hiện Công ty có 15 người, chia thành 2 tổ: Tổ thu gom, vận chuyển và tổ phân loại để đốt. Thu nhập bình quân trên 4 triệu người/tháng.

   Để công tác BVMT đạt hiệu quả, Công ty đã xây dựng lịch thu gom, cụ thể: Thứ ba hàng tuần thu gom rác ở các cơ quan, trường học; các hộ dân thu gom vào ngày lẻ và ngày chẵn trong tháng. Với phương châm “rác là vàng”, Công ty đã chú trọng việc phân loại rác. Sau khi phân loại, nhựa và ni lông bán cho các cơ sở tái chế; rác vô cơ phơi khô để đốt; rác hữu cơ được đưa vào bể ủ phân vi sinh ngay tại bãi. Qua 10 năm hoạt động, Công ty đã thu gom và xử lý một lượng lớn rác thải với thời gian liên tục, không có hiện tượng ùn đọng rác ở khu dân cư. Hiện nay, Công ty xử lý được 70% lượng rác thải hàng ngày, còn 30% được chôn lấp, có xử lý bằng chế phẩm sinh học. Khu vực xử lý rác được đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường; khí thải lò đốt rác đạt tiêu chuẩn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

   Trao đổi với chúng tôi, bà Ngọc cho biết, mặc dù Công ty hoạt động có hiệu quả, bảo vệ tốt môi trường tại địa phương nhưng khối lượng rác thải ngày càng nhiều, cũng như việc xử lý bãi rác tồn đọng trước đây rất khó khăn. Do vậy, Công ty mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn của địa phương, Trung ương cũng như các tổ chức trong và ngoài nước để Công ty có kinh phí đầu tư công nghệ xử lý rác, phương tiện thu gom và xây dựng nhà xưởng tái chế, phân loại… nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác thu gom và xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường địa phương Xanh - Sạch - Đẹp.

   Ghi nhận những thành tích trên, Công ty đã vinh dự được nhận Giải thưởng Môi trường tỉnh Bắc Giang năm 2014 và Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015. Công ty cũng vinh dự được vinh danh là đơn vị điển hình làm tốt công tác BVMT tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV.

Vũ Nhung - Hoàng Đàn

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 9 - 2015)

Ý kiến của bạn