Banner trang chủ

CropLife: 20 tấn vỏ thuốc bảo vệ thực vật được thu gom trong hoạt động Stewardship tại Đồng Tháp

29/03/2024

    Ngày 19/3/2024, Tổ chức CropLife Quốc tế đã tổ chức Ngày hội Stewardship, đồng thời công bố những cột mốc ấn tượng của chương trình hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm tại tỉnh Đồng Tháp.

    Là sự kiện thường niên do CropLife Quốc tế chủ trì, Ngày hội Stewardship là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết về thực tiễn quản lý sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm, quy tụ nhiều đơn vị trên khắp thế giới. Qua đó, giúp cải thiện sinh kế của cộng đồng nông dân và tăng cường an ninh lương thực, đồng thời bảo vệ sức khỏe và môi trường. Tính từ năm 2005 đến nay, chương trình Stewardship đã thu hút 20 triệu nông dân trên toàn cầu tham gia; thu gom khoảng 140 nghìn tấn gói thuốc BVTV sau sử dụng và hơn 1 triệu gói thuốc BVTV.

    Tại Việt Nam, Croplife và các công ty thành viên đã phối hợp với Cục BVTV, Bộ NN&PTNT triển khai chương trình Stewardship tại nhiều địa phương nhằm hỗ trợ thực thi các quy định hiện hành liên quan tới quản lý và sử dụng thuốc BVTV cũng như mục tiêu chung của CropLife. Mới đây, Croplife cùng với Cục BVTV, Bộ NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp triển khai dự án hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại địa bàn tỉnh trong 5 năm từ 2022-2026.

    Mục tiêu của dự án là hỗ trợ nông dân tại trong tỉnh tiếp cận và được tập huấn về các nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV và phòng trừ dịch hại trên các cây trồng chủ lực một cách an toàn, hiệu quả; từ đó giúp nâng cao nhận thức và hình thành thói quen sử dụng thuốc và làm nông một cách có trách nhiệm; giảm tình trạng lạm dụng thuốc. Dự án cũng đồng thời xây dựng chuỗi các mô hình sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao trong đó kết hợp với tập huấn nông dân về sử dụng thuốc BVTV và quản lý dịch hại. Các mô hình sẽ tập trung vào cây trồng chủ lực của tỉnh cho mục tiêu xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

    Sau 2 năm triển khai, dự án đã gặt hái nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, hơn 2000 nông dân, 727 đại lý vật tư nông nghiệp và 50 cán bộ tỉnh được tập huấn về nguyên tắc sử dụng quản lý và buôn bán thuốc BVTV có trách nhiệm; các nguyên tắc quản lý IPM; thu gom bao gói thuốc BVTV đúng cách cũng như các phương thức thực hành về an toàn, sơ cứu khi phun thuốc, bao gồm sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)…; cung cấp 2850 bộ thiết bị bảo hộ cá nhân để phun thuốc cho các nông dân tham gia chương trình.

Nông dân thực hành phun và thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại mô hình trông cây sầu riêng

    Bên cạnh đó, Croplife tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình canh tác bền vững kết hợp với tập huấn sử dụng thuốc và phòng trừ dịch hại trên một số cây trồng chủ lực nhằm tạo ra những mô hình thí điểm, hướng dẫn nông dân lựa chọn và sử dụng hiệu quả vật tư nông nghiệp đầu vào, trong đó có thuốc BVTV để sản xuất và kiểm soát dịch hại hiệu quả, trong khi vẫn bảo vệ môi trường sinh thái, sức khoẻ của nông dân và cộng đồng xung quanh cũng như đảm bảo chất lượng nông sản đầu ra phù hợp với các tiêu chuẩn xuất khẩu và tiêu dùng. Trong năm 2023 vừa qua, mô hình Châu Thành trên cây sầu riêng thu hút 20 hộ nông dân tham gia với tổng diện tích 13,3 ha, hỗ trợ lắp đặt 20 bể chứa bao gói thuốc BVTV, đồng thời tổ chức nhiều đợt gia quân thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV tại mô hình; mô hình Thanh Bình trên cây ớt có 50 hộ nông dân tham gia với tổng diện tích 20 ha; tổ chức tập huấn cho nông dân tham gia mô hình 04 lần/vụ về hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả trên cây ớt, quy trình và các phòng trừ các sinh vật gây hại trên cây ớt qua từng giai đoạn của cây trồng, kỹ thuật phun thuốc, thu gom và xử lý vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng…

Tờ rơi, áp phích, quạt in thông tin… được sử dụng trong công tác tuyên truyền cho dự án

    Ngoài ra, các hoạt động thực tiễn, dự án còn đặc biệt chú trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin đến bà con nông dân nhằm nâng cao nhận thức về việc sử dụng thuốc có trách nhiệm thông qua: sản xuất và cấp phát 1200 tờ rơi, 440 áp phích, 1350 quạt in thông tin về hướng dẫn sử dụng thuốc, thu gom bao gói thuốc sau sử dụng, lắp đặt bộ 4 pano tuyên truyền tại 4 mô hình và phát sóng chuỗi 15 video về hướng dẫn sử dụng thuốc trong 2 kỳ trên Đài truyền hình Đồng Tháp. Cấp phát các tài liệu tập huấn dành riêng cho từng đối tượng và trên từng loại cây trồng cụ thể. Phong trào thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng cũng đạt được nhiều kết quả tốt: 1440 lượt nông dân tham gia trong 3 đợt phát động thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại các tuyến kêng, rạch, mương nội đồng ở 12 huyện, thành phố; thu gom hơn 20 tấn bao gói thuốc BVTV… và hỗ trợ quy đổi nhu yếu phẩm cho nông dân trên địa bản tỉnh.

Gia Linh

Ý kiến của bạn