Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Tham mưu, định hướng về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

05/10/2023

    Ngày 4/10/2023, tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo công tác tham mưu, định hướng về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), quản lý tài nguyên và BVMT.

    Với dải ven biển kéo dài, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong các tỉnh, thành phố ven biển chịu ảnh hưởng trực tiếp và khá rõ nét về BĐKH, tác động của nước biển dâng, xâm nhập mặn với biểu hiện ngày càng rõ nét gây ngập lụt, sạt lở, bồi lấp luồng lạch tại các cửa sông, ven biển... Từ đó tác động mạnh đến các vùng, các địa phương, các lĩnh vực kinh tế, nhất là lĩnh vực tài nguyên môi trường, du lịch và đời sống của người dân. Đặc biệt, do thời tiết diễn biến phức tạp, tốc độ xâm thực biển ngày càng nhanh, tình trạng xâm nhập mặn là điều dễ nhận thấy nhất. Cụ thể, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện những đợt mưa lớn kéo dài và những cơn bão mạnh đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ngày càng nhiều hơn, gây ngập lụt cục bộ tại một số tuyến đường và thiệt hại về kinh tế dẫn đến đời sống người dân gặp khó khăn.

Toàn cảnh Hội thảo

    BĐKH làm gia tăng tình trạng sạt lở bờ biển ở một số địa phương trong tỉnh. Cứ sau mỗi mùa gió Đông Bắc, đường bờ biển ở một số khu vực lại tiếp tục bị sạt lở đe dọa đến khu du lịch, khu dân cư ven biển làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo kịch bản BĐKH, đến 2050 nước biển sẽ dâng cao thêm 33 cm, theo quy luật động lực sóng, chiều rộng bãi biển cát bị xói lở sẽ là 330 m - 3300 m, có nghĩa là một phần lớn dải đất thấp ven bờ phía Đông của tỉnh, nơi tập trung cơ sở hạ tầng du lịch và nghề nuôi trồng và chế biến thủy sản, nơi cư trú của hàng vạn hộ gia đình sẽ bị sóng phá hủy. Vùng đất thấp dọc sông Thị Vải, nơi tập trung các khu công nghiệp của tỉnh thậm chí còn bị đe dọa trầm trọng hơn vì định vị trên vùng sụt hạ địa chất.

    Báo cáo tại Hội thảo, ông Võ Thanh Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, BĐKH là vấn đề có tính thách thức toàn cầu, đặc biệt là với các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhiều năm qua, BVMT, tăng cường quản lý tài nguyên, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với BĐKH luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này, rất cần sự quyết tâm, chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng dân cư, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe 10 báo cáo tham luận với các chủ đề như: Chủ động thích ứng với BĐKH, quản lý tài nguyên và BVMT, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Trong đó, nhiều tham luận về công tác tham mưu, định hướng về chủ động thích ứng với BĐKH, quản lý tài nguyên và BVMT của Sở Xây dựng; công tác tuyên truyền về phòng, chống BĐKH của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung vào việc đánh giá kết quả mà các ngành, các đơn vị đã thực hiện, đồng thời phân tích những hạn chế, vướng mắc và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham mưu chủ động thích ứng với BĐKH, quản lý tài nguyên và BVMT trên địa bàn tỉnh.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn