Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Không xem xét cho thuê rừng đối với các dự án đầu tư có vướng mắc trong việc thuê rừng phòng hộ

04/10/2023

    UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có kết luận không xem xét cho thuê rừng đối với các dự án đầu tư có vướng mắc trong việc thuê rừng phòng hộ vì không thuộc trường hợp được cho thuê rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Theo đó, các chủ dự án được xem xét cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phải thực hiện theo quy định tại Điều 56, Luật Lâm nghiệp.

    Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 12 doanh nghiệp/12 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng tài sản trên đất có diện tích rừng phòng hộ sau ngày 1/1/2019 nên không được thuê rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp, do đó, không thể hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án. Trong đó, có 5 dự án đã được cho thuê đất lâm nghiệp nhưng không được cho thuê rừng; 2 dự án đã có chủ trương chuyển nhượng dự án; 5 dự án đã có chủ trương chuyển nhượng tài sản trên đất.

    Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sớm hoàn thiện thủ tục triển khai dự án, đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quản lý chặt chẽ và hiệu quả tài nguyên rừng, ngày 22/9/2023, UBND tỉnh đã có buổi làm việc về giải pháp xử lý đối với các dự án có vướng mắc trong việc thuê rừng phòng hộ và thống nhất không xem xét việc cho thuê rừng đối với 12 dự án này vì không thuộc trường hợp được cho thuê rừng theo quy định Luật Lâm nghiệp. Các chủ dự án được xem xét cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí theo quy định tại Điều 56, Luật Lâm nghiệp.

    Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết định thu hồi diện tích rừng phòng hộ đã cho thuê đối với các chủ đầu tư cũ; giao diện tích rừng đã cho thuê cho chủ rừng nhà nước quản lý.

    Trước đó, ngày 18/9/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan, thông báo từ nay trở đi, UBND tỉnh không xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án liên quan đến đất rừng, đất lâm nghiệ nếu không thuộc danh mục thu hút đầu tư của tỉnh đã công bố. Việc cho thuê rừng và đất lâm nghiệp cho nhà đầu tư phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai, lâm nghiệp, quản lý sử dụng tài sản công và lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu, đấu giá theo quy định (nếu có). Việc thực hiện ưu đãi đầu tư phải áp dụng đúng quy định của pháp luật, phù hợp danh mục thu hút đầu tư và ưu đãi đầu tư của tỉnh.

    UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT đề nghị hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc do các quy định của pháp luật về đất đai và lâm nghiệp chưa đồng nhất. Bởi hiện trên địa bàn có 278 doanh nghiệp/291 dự án đầu tư hoạt động có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 107 doanh nghiệp thực hiện dự án liên quan đến rừng phòng hộ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đang gặp vướng mắc trong thực hiện các thủ tục có liên quan đến pháp luật về đất đai và lâm nghiệp. Cụ thể, vướng mắc về dự án đã được thuê đất nhưng chưa được thuê rừng do là rừng phòng hộ (không có quy định cho tổ chức kinh tế thuê rừng phòng hộ); hoặc các trường hợp nhận chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng tài sản trên đất để tiếp tục thực hiện dự án.

Phương Linh

Ý kiến của bạn