Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023: Tăng cường đầu tư về lĩnh vực tài nguyên và môi trường

08/11/2023

    Ngày 4/11/2023, tại Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023, đây là Hội nghị lần thứ hai (kể từ lần đầu tổ chức vào tháng 10/2022). Sự kiện này cũng nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia Hà Nội (10/12/1993 - 10/12/2023).

PGS.TS. Lưu Thế Anh, Viện trưởng CRES ký kết hợp tác với Công ty Ever-Clear Taiwan

    Hội nghị bao gồm 1 phiên toàn thể, 6 hội nghị chuyên đề với các nội dung: Xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc; Y học công nghệ cao và khoa học sức khỏe; Đầu tư cho giáo dục, đào tạo tài năng và chất lượng cao; Thu hút đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản; Phát triển công nghệ, công nghiệp bán dẫn; Thu hút đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan, Singapore vào các nghiên cứu về tài nguyên và môi trường tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

    Tại phiên chuyên đề về tài nguyên và môi trường (TN&MT), PGS.TS. Lưu Thế Anh, Viện trưởng, Viện TN&MT, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-CRES) đã báo cáo về tiềm lực nghiên cứu và nhu cầu chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp và Viện nghiên cứu. Với trên 65% đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ  (KHCN) được đào tạo ở nước ngoài và mạng lưới đông đảo các cộng tác viên trong nước và quốc tế, các hướng nghiên cứu thế mạnh của CRES chủ yếu về bảo tồn thiên nhiên và  đa dạng sinh học (cấp độ hệ sinh thoái, loài, gen - DNA); Quản lý và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên; Tăng trưởng xanh; Sinh thái nhân văn và phát triển sinh thái bền vững; Công nghệ xử lý môi trường; Quan trắc và phân tích môi trường; Biến đổi khí hậu…

    Chia sẻ về thành công trong lĩnh vực xử lý nước thải công nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty Ever-Clear Taiwan cho biết, được thành lập từ năm 1999, với lĩnh vực hoạt động chủ yếu về xử lý nước thải công nghiệp. Tham gia thị trường toàn cầu, Công ty đã thực hiện hơn 400 dự án về xử lý nước thải, tuần hoàn tái sử dụng nước thải về các ngành dệt, nhuộm, da giầy, cao su. Các dự án đã được triển khai tại 14 quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, các nước Đông Nam Á, Ấn Độ, Isreal, Mexico, Trung Mỹ & Nam Phi.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại phiên chuyên đề

    Giới thiệu về tiềm năng áp dụng công nghệ tạo hạt tầng sôi thu hồi tài nguyên trong chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn (KTTH) tại Việt Nam, TS. Lê Văn Giang, Trưởng phòng Thí nghiệm và Phân tích môi trường - CRES cho biết, Công nghệ tạo hạt kết tinh tầng sôi (FBHC) dựa trên quá trình kết tinh tăng cường, điểm cốt lõi của công nghệ này là quá trình tạo hạt hoạt động phụ thuộc vào độ siêu bão hòa trong dung dịch phản ứng. Độ siêu bão hòa phản ánh gradient nồng độ của sự hình thành tinh thể và kết tủa trong dung dịch siêu bão hòa, và nó là động lực để hình thành tinh thể. Mức độ siêu bão hòa liên quan đến nồng độ của dung dịch và tích số tan của các tinh thể kết tủa. Do đó, công nghệ FBHC không đòi hỏi các quá trình keo tụ, kết tủa và lắng nên giảm diện tích xây dựng công trình xử lý nước thải. Hơn nữa, hàm lượng nước trong hạt tinh thể kết tinh rất thấp (<5%), dễ dàng tách pha rắn và pha lỏng trong quá trình xử lý nước thải. Nước thải đầu ra sau xử lý bằng công nghệ FBHC đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia và đảm bảo chất lượng để tuần hoàn và tái sử dụng 95%. Ưu điểm quan trọng của công nghệ FBHC là không tạo ra các chất ô nhiễm thứ cấp như bùn thải, và thu hồi hầu hết các kim loại (Fe, Al, Cu, Ni, Zn,...) có trong nước thải để tái sử dụng.

    Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học cũng giới thiệu về các nội dung: Công nghệ kết tinh đồng nhất tầng sôi để xử lý nước thải chứa kim loại nặng: Đánh giá toàn diện về nghiên cứu trong quá khứ, hiện tại, tương lai (TS. Po-Lin-Liao Đại học Quốc gia Thành Công, Đài Loan); Xử lý nước thải chăn nuôi lợn theo hướng KTTH (GS. Cao Thế Hà); Tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa làng nông nghiệp Techfest Quốc gia và Viện nghiên cứu, hình thành hệ sinh thái bền vững (Ms. Nguyễn Thu -Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia NSSC).

Các cán bộ của CRES tại gian trưng bày Triển lãm

    Tiếp nối Chương trình, trong khuôn khổ Hội nghị cũng đã diễn ra các hoạt động kết nối đầu tư cho các nhóm nghiên cứu, các sản phẩm khoa học và công nghệ, các dự án khởi nghiệp với các nhà đầu tư; Triển lãm tiềm lực khoa học và công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội; trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, nhà tài trợ kết hợp tuyển dụng việc làm; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của các địa phương…

Châu Loan  

Ý kiến của bạn