Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Góp ý hoàn thiện các giáo trình lĩnh vực môi trường

31/10/2023

    Ngày 30/10/2023, tại Hà Nội, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến góp ý hoàn thiện các giáo trình lĩnh vực môi trường.

    Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ TN&MT Nguyễn Thị Huyền, GS.TS. Huỳnh Thị Lan Hương - Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Lê Thị Trinh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện các nhà quản lý, chuyên gia và các học viên, sinh viên.

Toàn cảnh Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Hoàng Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết, theo Quyết định số 1208/QĐ-BTNMT, ngày 17/6/2021 của Bộ TN&MT về việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo đại học, sau đại học lĩnh vực môi trường và thực hiện nhiệm vụ do Ban chỉ đạo xây dựng, Trường Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã triển khai và thực hiện biên soạn một số giáo trình thuộc lĩnh vực môi trường. Thời gian qua, Trường đã nghiên cứu, đề xuất các danh mục, kế hoạch biên soạn các giáo trình theo yêu cầu của Bộ TN&MT đối với các nhóm khối kiến thức trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học từ năm 2022 - 2023. Trường đã tổng hợp biên soạn các giáo trình trọng yếu bao gồm: Quan trắc môi trường; Phương pháp kỹ thuật kiểm toán môi trường; Bảo tồn đa dạng và phục hồi hệ sinh thái; Lượng giá tài nguyên thiên nhiên. PGS.TS Hoàng Anh Huy hy vọng, các giáo trình lĩnh vực môi trường đáp ứng chương trình đào tạo, giảng dạy.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, góp ý thẳng thắn về nội dung cũng như hình thức của các giáo trình. Đa số các đại biểu đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết và công sức của các thành viên trong Ban chỉ đạo trong việc xây dựng nội dung, đầu tư, biên soạn giáo trình. Theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ, giáo trình cần làm rõ nội hàm là gì để có một giáo trình chuẩn trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt, cần đưa được những vấn đề của Việt Nam vào giáo trình… Góp ý về giáo trình “Quan trắc môi trường”, TS. Hoàng Dương Tùng cho rằng, cần làm rõ thêm các thông số cơ bản; nên nhấn mạnh phần giới thiệu (phục vụ gì, mục đích gì); các thuật ngữ cần chính xác và đưa vào các chỉ tiêu, thông số thông thường, dễ hiểu, dễ thực hiện…

    Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, GS.TS. Huỳnh Thị Lan Hương ghi nhận các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và chi tiết trong các giáo trình. Đồng thời khẳng định, Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện giáo trình với chất lượng cao nhất. Qua đó, sinh viên ra trường tiếp nhận được kiến thức từ trường học để các em không chỉ có kiến thức độc lập nghiên cứu mà còn áp dụng được trong cách tư vấn để hành nghề, giúp sức cho nhà đầu tư hay doanh nghiệp sử dụng các công trình nghiên cứu đó.

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn