Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Diễn đàn thực hành môi trường tốt nhất sẵn có cho các trang trại chăn nuôi hướng tới nền nông nghiệp tuần hoàn

02/11/2023

    Nhằm tăng cường đối thoại chính sách và công nghệ trong quản lý môi trường ngành chăn nuôi theo hướng nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính và chuyển dịch năng lượng, ngày 1/11/2023, Bộ NN&PTNT phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV cùng Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo và Triển lãm bên lề “Diễn đàn thực hành môi trường tốt nhất sẵn có cho các trang trại chăn nuôi hướng tới nền nông nghiệp tuần hoàn”.

    Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngành chăn nuôi ở Việt Nam đóng góp 25,26% vào GDP của ngành nông nghiệp và là một trong những phân ngành nông nghiệp phát triển nhanh nhất, kể cả trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Năm 2022, vốn FDI vào ngành chăn nuôi chiếm 12% tổng số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam với các khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi: giống, thức ăn chăn nuôi và chế biến các sản phẩm từ chăn nuôi. Năm 2023, ngành chăn nuôi tiếp tục tăng giá trị sản xuất từ 5,5 - 6% so với năm 2022. Hiện tại, ngành chăn nuôi lợn nước ta đứng thứ 5 thế giới về số lượng đầu con, đứng thứ 6 về sản lượng thịt lợn.

    Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, ngành chăn nuôi cũng đặt ra nhiều thách thức cho vấn đề bảo vệ môi trường và phát thải khí nhà kính. Ước tính mỗi năm có trung bình 61 triệu tấn phân và trên 304 triệu m³ nước thải chăn nuôi được thải ra từ các loại vật nuôi chính. Ngành chăn nuôi đã và đang có những tác động đến môi trường nếu chất thải chăn nuôi không được kiểm soát tốt và sẽ phát thải hơn 15 triệu tấn CO2 tương đương hàng năm. 

Toàn cảnh Hội thảo

    Trong Chiến lược Phát triển chăn nuôi giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phát triển công nghiệp chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi là một trong 5 đề án ưu tiên. Theo đó, các địa phương cần tập trung triển khai và mở ra hướng mới cho chăn nuôi theo hướng kinh tế tuần hoàn, đảm bảo phát triển chăn nuôi hiệu quả, góp phần hình thành nền nông nghiệp phát thải thấp nhằm đạt mục tiêu của Chính phủ trong phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

    Tại Hội thảo, các diễn giả tập trung chia sẻ về chính sách, pháp luật và công nghệ xử lý chất thải chăn nuôi hiệu quả; các quy định pháp luật về giảm phát thải khí nhà kính, cũng như cơ hội tiếp cận tài chính xanh; Làm rõ, trao đổi những vướng mắc, bất cập trong triển khai các quy định tại phương và các cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại; đề xuất giải pháp công nghệ xử lý nước thải, chất thải rắn, khí biogas nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả cho các trang trại chăn nuôi.

    Ông Mark Tattersall, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực cùng tham gia và cam kết cắt giảm phát thải khí metan toàn cầu với mục tiêu giảm ít nhất 30% đến năm 2030 so với mức năm 2020. Sáng kiến BeCA nằm trong khuôn khổ nền tảng đối tác doanh nghiệp (BPP) của Chính phủ Australia, với các đối tác là Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), Công ty cổ phần công nghệ EGreen, Tổ chức Nexus… Sự hợp tác trong nền tảng này góp phần tạo ra những tác động phát triển và bền vững cho nền chăn nuôi Việt Nam. Các giải pháp về công nghệ hiệu quả với chất lượng dịch vụ tốt cung cấp cho các trang trại chăn nuôi nhằm chuyển đổi khí biogas thành điện, tiết kiệm chi phí điện năng, cải thiện chất lượng môi trường cũng như hướng tới nên nông nghiệp tuần hoàn.

    Trong khuôn khổ sự kiện, Triển lãm bên lề có sự tham gia của 14 doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp dịch vụ máy phát điện biogas, thiết bị và các sản phẩm xử lý nước thải, chất thải, phân bón hữu cơ và cung cấp giải pháp năng lượng tái tạo...

Trần Tân

Ý kiến của bạn