Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước, cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn

10/08/2023

    Ngày 3/8/2023, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước, cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn thành phố.

    Thời gian qua, các ngành, các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động tài nguyên nước ngày càng được tăng cường; các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khai thác tài nguyên nước cơ bản tuân thủ quy định pháp luật. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn thành phố từng bước đi vào nề nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên nước đối với các nguồn nước mặt thuộc danh mục sông nội tỉnh và nước dưới đất ở một số địa phương còn chưa hiệu quả. Hành vi phạm các quy định về bảo vệ tài nguyên nước, đặc biệt là các hành vi vi phạm về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông (đặt vật cản, chướng ngại vật, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh rạch; san lấp sông, suối gây thu hẹp dòng chảy không được cơ quan có nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông, suối, hồ không đúng phương án thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông hoặc gây ngập úng trầm trọng vùng đất ven sông) và xây dựng mới công trình khai thác nước dưới đất (giếng khoan) trong vùng hạn chế khai thác nước dưới đất diễn ra khá phổ biến. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về quản lý tài nguyên nước, cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

    Cụ thể, nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2023 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và của người dân; kịp thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác tài nguyên nước của các tổ chức, cá nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

    Tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ chất lượng tài nguyên nước. Tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sinh sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước tuân thủ các quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước và tuân thủ các yêu cầu khác về bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước. Trường hợp phát hiện hành vi gây ô nhiễm hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm, không bảo đảm an toàn cho việc khai thác nước của công trình và các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước khác trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước thì phải kịp thời ngăn chặn, báo cáo ngay đến chính quyền địa phương nơi gần nhất để xử lý.

    UBND thành phố yêu cầu Giám đốc các ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị; chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra các vi phạm thuộc trách nhiệm được giao thực hiện, quản lý. Định kỳ hằng năm báo cáo UBND thành phố (qua Sở TN&MT tổng hợp) về kết quả thực hiện.

    Về phía Sở TN&MT, UBND thành phố yêu cầu: Tổ chức thực hiện phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn TP. Đà Nẵng; Chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức điều tra, thống kê, rà soát, phân loại và lập danh mục giếng không sử dụng phải trám lấp. Trên cơ sở danh mục giếng không sử dụng phải trám lấp đã được phê duyệt, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND cấp xã thông báo tới chủ giếng để thi công trám lấp giếng theo quy định. Đối với trường hợp giếng phải trám lấp trong danh mục giếng không sử dụng phải trám lấp mà không xác định được chủ giếng thì Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức thi công trám lấp theo quy định. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động khoan, đào, thăm dò, khai thác nước dưới đất, khai thác khoáng sản, xử lý nền móng công trình, xây dựng công trình ngầm, tháo khô mỏ; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quan trắc, giám sát tài nguyên nước; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định về quản lý và bảo vệ nước dưới đất đến doanh nghiệp và địa phương nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quy định về bảo vệ nước dưới đất, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước dưới đất; Nâng cao trách nhiệm, chất lượng trong công tác tham mưu UBND thành phố đối với công tác quản lý các hoạt động khoáng sản cát, sỏi lòng sông đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

An Bình

Ý kiến của bạn