Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Trung Quốc đề xuất các quy định mới về kiểm duyệt cây trồng biến đổi gen

17/11/2021

    Ngày 12/11/2021, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã công bố một văn bản dự thảo đề xuất một loạt sửa đổi đối với các quy định khác nhau liên quan đến cây trồng biến đổi gen. Các đề xuất này hiện đang trong quá trình lấy ý kiến công chúng cho đến ngày 12/12.

Các quy định mới sẽ tạo điều kiện cho quá trình phê duyệt và thương mại hoá cây trồng BĐG (Nguồn: Reuters)

    Việc thay đổi các quy định về hạt giống sẽ tạo điều kiện hơn cho quy trình phê duyệt cây trồng biến đổi gen (BĐG), đây là một động thái quan trọng để tiến hành thương mại hoá cây trồng BĐG, đặc biệt là ngô BĐG tại quốc gia này. Các thay đổi được thực hiện dựa trên quyết định của Ủy ban Trung ương thuộc Đảng Cộng sản và nội các về quản lý an toàn sinh vật BĐG và phát triển ngành công nghiệp hạt giống hiện đại.

    Năm ngoái, lãnh đạo Trung Quốc đã kêu gọi một “sự thay đổi” khẩn cấp cho ngành công nghiệp hạt giống trong nước khi ngành này đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa năng lực và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan, gây ảnh hưởng đến sự đổi mới trong ngành.

    Những nhà hoạch định chính sách đứng đầu cũng đang thúc giục ứng dụng tiến bộ của công nghệ sinh học (CNSH) vào chọn tạo giống cây trồng, hay cụ thể là cây trồng biến đổi gen - đây được coi là chìa khóa để đảm bảo an ninh lương thực.

    Bắc Kinh đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển cây trồng BĐG trong nhiều năm nhưng vẫn thận trọng trong việc thương mại hóa cây trồng trong chuỗi thực phẩm và chưa bao giờ cho phép trồng đậu nành hoặc ngô BĐG mặc dù chúng được nhập khẩu để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

    Trong số các thay đổi được đề xuất, có một điểm mới nổi bật của dự thảo đó là khi một sự kiện BĐG đã được cấp phép an toàn, được đưa vào giống ngô lai đã được cấp phép (giống nền) thì chỉ cần tiến hành thêm một lần thử nghiệm canh tác trên đồng ruộng kéo dài trong 1 năm để được cấp phép lưu hành giống – thay đổi khác so với quy định trước đây là phải trải qua quy trình phê duyệt cấp phép giống từ đầu. Điều này có nghĩa là các tính trạng BĐG đã được phê duyệt gần đây do các công ty Trung Quốc phát triển có thể sẵn sàng ra mắt thị trường trong vòng một năm tới.

    Ông Han Gengchen, Chủ tịch của Origin Agritech Ltd, Công ty Trung Quốc đầu tiên phát triển cây ngô BĐG, cho biết: “Tôi tin rằng đây là một bước tiến quan trọng cho việc thương mại hóa cây trồng BĐG”.

    “Các quy định mới làm rõ các thủ tục phê duyệt giống BĐG và đơn giản hóa quy trình. Nó sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất thương mại ngô BĐG”, ông chia sẻ với Reuters.

    Sau khi các dự thảo này được chấp thuận, theo ước tính của Hua’an Securities Trung Quốc có thể trồng 33 triệu ha ngô BĐG, tạo ra nguồn thu nhập lên đến 5 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 17 nghìn tỷ VND), đồng thời tạo ra các đơn vị dẫn đầu trong thị trường và thúc đẩy sự hợp nhất nhanh chóng trong ngành.

Nam Hưng

Ý kiến của bạn