Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Bang New South Wales công bố lộ trình cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần

18/11/2021

    Cùng với các bang Queensland và Nam Australia, New South Wales - Bang có dân số đông nhất tại Australia đã công bố lộ trình cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

    Theo luật mới vừa được Quốc hội bang New South Wales thông qua, bắt đầu từ tháng 6/2022, New South Wales sẽ cấm sử dụng các loại túi ni lông nhẹ. Từ tháng 11/2022, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần sẽ bị cấm, bao gồm các loại ống hút, dao, dĩa, bát, đĩa, bao bì đựng thực phẩm làm từ nhựa polystyrene giãn nở (EPS) và các hạt vi nhựa sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm.

    Theo số liệu của Bộ Môi trường bang New South Wales, luật mới sẽ ngăn chặn việc xả thải khoảng 2,7 tỉ vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần ra môi trường. Vào thời điểm hiện tại, 60% tổng số rác của bang là các loại bao bì nhựa và đồ nhựa sử dụng một lần, nhưng đáng chú ý là chỉ có khoảng 10% rác thải nhựa của bang được tái chế.

    Bên cạnh việc ban hành lệnh cấm nhựa không thể tái chế, bang New South Wales dự kiến sẽ chi 365 triệu AUD trong 5 năm tới để giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Ảnh minh họa

    Từ đầu tháng 9 vừa qua, lệnh cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần theo lộ trình của bang Queensland bắt đầu có hiệu lực. Trước đó từ đầu năm 2021, lệnh cấm tương tự đã được áp dụng tại bang Nam Australia. Các cá nhân vi phạm sẽ bị phạt 315 AUD và tổ chức không thực hiện lệnh cấm sẽ bị áp dụng mức phạt lên đến 20.000 AUD.

    Ngày 10/3/2021, Quốc hội bang Queensland đã thông qua Dự Luật sửa đổi về giảm thiểu và tái chế chất thải nhựa. Theo Luật mới này, tất cả các sản phẩm nhựa dùng một lần bao gồm ống hút, dao, dĩa, bát đĩa nhựa cùng với các loại cốc và hộp xốp đựng thức ăn sẽ bị cấm từ ngày 1/9/2021.

    “Khoảng 94% trong số 20.000 người được hỏi đã ủng hộ đề xuất cấm các đồ nhựa dùng một lần bởi chúng thường bị vứt bỏ một cách thiếu ý thức. 50% số sản phẩm nhựa được sản xuất chỉ để sử dụng một lần rồi vứt đi và số rác thải đó đang hủy hoại môi trường” - Bà Meaghan Scanlon, Bộ trưởng Môi trường của bang Queensland chia sẻ sau khi Dự luật được thông qua.

    Ô nhiễm nhựa đang diễn ra ở nhiều nơi, bao gồm đường phố, công viên, sông, hồ, đại dương và giết chết các loài động vật hoang dã mang tính biểu tượng. Bà Scanlon cho rằng, việc ban hành Luật mới là bước tiếp theo trong cuộc chiến chống chất thải của chính quyền bang và nhiều loại sản phẩm nhựa khác cũng sẽ bị cấm sử dụng theo lộ trình trong thời gian tới.

Phương Linh

Ý kiến của bạn