Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/04/2024

Australia tiến tới loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2023

21/05/2021

     Theo ABC News, kể từ ngày 1/3/2021, chính quyền bang Nam Australia đã cấm một số đồ nhựa dùng một lần như ống hút, dao, dĩa, thìa bằng nhựa. Đây là quy định trong Luật Đồ nhựa dùng một lần và các sản phẩm khác được chính quyền bang Nam Australia thông qua vào tháng 9/2020. Những cá nhân vi phạm quy định này sẽ bị phạt 315 AUD (khoảng 244 USD), trong khi các cơ quan, tổ chức nếu vi phạm sẽ bị phạt lên tới 20.000 AUD (khoảng 15.500 USD).

     Trong vòng một năm, tới ngày 1/3/2022, bang Nam Australia dự kiến mở rộng lệnh cấm thêm túi ni lông dùng một lần, cũng như các loại cốc, bát, đĩa nhựa... Ngoài ra, các sản phẩm nhựa có khả năng phân hủy oxy cũng sẽ bị cấm sản xuất, phân phối và sử dụng tại bang này. Bộ trưởng Môi trường David Speirs cho biết: “Ngay khi thông tin về lệnh cấm được công bố, nhiều doanh nghiệp sản xuất các chất thay thế có thể tái sử dụng đã được thành lập ở Nam Australia. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, lệnh cấm sẽ đem lại lợi ích kinh tế đáng kể và tạo ra công ăn việc làm cho địa phương”.

Ảnh minh họa

     Cùng với đó, bang Victoria của Australia cũng đưa ra lộ trình cấm đồ nhựa dùng một lần đến năm 2023. Theo giới chức bang này, ước tính trung bình mỗi năm, một người dân ở Victoria thải ra 68 kg rác thải nhựa. Vì vậy, việc cấm sử dụng đồ nhựa một lần là vô cùng cần thiết. Trong khi đó, từ cuối năm 2020, bang Queensland của Australia cũng đã ban hành luật để ngăn chặn tác động tàn phá của nhựa đối với biển và sinh vật biển. Chính quyền bang này cũng thu thập ý kiến phản hồi của cộng đồng về khả năng mở rộng lệnh cấm đối với việc sử dụng các thùng có chứa vật liệu cách nhiệt polystyrene gây nguy hại với môi trường. Đến ngày 10/3/2021, Quốc hội bang Queensland đã thông qua Dự luật sửa đổi về giảm thiểu và tái chế chất thải nhựa. Theo Luật mới này, tất cả các sản phẩm nhựa dùng một lần bao gồm ống hút, dao, dĩa, bát đĩa nhựa cùng với các loại cốc và hộp xốp đựng thức ăn sẽ bị cấm từ ngày 1/9/2021.

     Bộ trưởng Môi trường bang Queensland Meaghan Scanlon cho biết, khoảng 94% trong số 20.000 người được hỏi đã ủng hộ đề xuất cấm các đồ nhựa dùng một lần bởi chúng thường bị vứt bỏ một cách thiếu ý thức. 50% số sản phẩm nhựa được sản xuất chỉ để sử dụng một lần rồi vứt đi và số rác thải đó đang hủy hoại môi trường. Ô nhiễm nhựa đang diễn ra ở nhiều nơi, bao gồm đường phố, công viên, sông, hồ, đại dương và giết chết các loài động vật hoang dã mang tính biểu tượng. Bà Scanlon cho rằng, việc ban hành Luật mới là bước tiếp theo trong cuộc chiến chống chất thải của chính quyền bang và nhiều loại sản phẩm nhựa khác cũng sẽ bị cấm sử dụng theo lộ trình trong thời gian tới.

Giáng Hương

Ý kiến của bạn