Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Ấn Độ: Sản xuất gạch ngói xây dựng từ các bon tinh khiết trong không khí ô nhiễm

02/04/2021

     Ấn Độ là một trong những quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới hiện nay, với 21/30 thành phố ô nhiễm, khiến hơn một triệu người tử vong mỗi năm. Không khí bao trùm các thành phố Ấn Độ thường chứa lượng bụi mịn cao ở mức nguy hiểm, còn gọi là PM2.5, có liên quan tới bệnh phổi và bệnh tim, đồng thời ảnh hưởng tới chức năng nhận thức và miễn dịch. Năm 2019, New Delhi tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp sau khi lượng khói mù cao kỷ lục.

     Nguyên nhân là do Ấn Độ có số lượng các nhà sản xuất gạch lớn thứ hai trên thế giới (Các lò gạch chiếm 20% lượng phát thải các bon đen trên toàn cầu). Để đưa ngành xây dựng trở nên bền vững hơn, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, kiến trúc sư Tejas Sidnal đã thành lập Công ty Carbon Craft Design vào năm 2019, chuyên lọc các bon đen từ không khí ô nhiễm và tái chế để tạo ra gạch xây dựng đóng thủ công.


Gạch ngói có nguồn gốc từ carbon trong không khí ô nhiễm (Ảnh: Carbon Craft Design)

     Để tạo ra gạch các bon, Công ty Carbon Craft Design hợp tác với Graviky Labs - Công ty từng tạo ra "Air Ink", công nghệ thu muội than từ xe hơi, nhà máy, sau đó biến đổi thành mực và sơn. Graviky Labs sử dụng một thiết bị lọc để hút muội than từ khí thải diesel và những nơi đốt nhiên liệu hóa thạch, loại bỏ chất gây ô nhiễm như kim loại nặng, bụi, sau đó cung cấp các bon tinh khiết cho Công ty Carbon Craft Design dưới dạng bột.

     Tiếp đó, Carbon Craft Design trộn các bon với xi măng và đá cẩm thạch thải từ các mỏ đá để tạo ra gạch ngói đơn sắc. Công ty hướng tới mục tiêu mỗi viên gạch ngói chứa ít nhất 70% chất thải. Hiện nay, Carbon Craft Design đang bán gạch ngói cho những kỹ sư và nhà bán lẻ. Sau khi mở rộng quy mô sản xuất, hy vọng có thể hạ thấp giá thành và tạo ra dòng gạch các bon giá rẻ hơn.

     Bụi PM2.5 bao gồm các bon đen, hợp chất có thể hấp thụ năng lượng từ Mặt trời nhiều gấp một triệu lần carbon dioxide khi ở trong khí quyển vài ngày hoặc vài tuần. Giảm chất gây ô nhiễm như các bon đen có thể giúp làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu và cải thiện chất lượng không khí. Nhiều công ty đang tìm hiểu tiềm năng thương mại từ việc thu khí thải các bon, nhưng rất ít nơi tập trung vào các bon đen.

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn