Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Thành phố London triển khai thu phí ô nhiễm không khí theo khu vực

17/04/2019

     Thủ đô London (Anh) là TP đầu tiên trên thế giới triển khai Quy định Khu vực khí thải cực thấp (ULEZ) vào tất cả các ngày trong tuần, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí độc hại và bảo vệ sức khỏe của người dân. Theo đó, các phương tiện tham gia giao thông tại London phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải, hoặc chịu mức phí rất cao. Cụ thể, các phương tiện phải giảm một nửa lượng khí thải ô xít nitơ (NOx) độc hại - nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như hen suyễn, ung thư, mất trí nhớ và hàng nghìn ca tử vong mỗi năm.

 

Bản đồ khu vực khí thải cực thấp tại London (Anh)

 

     Đồng thời, các phương tiện gây ô nhiễm như một số loại ôtô, xe bán tải, xe máy, sẽ phải chịu mức phí 12,5 Bảng (khoảng 16 USD) mỗi ngày khi đi vào khu vực ULEZ; đối với xe tải, xe buýt, mức phí này là 100 Bảng (130 USD). ULEZ áp dụng cùng khu vực đã thu phí Tắc đường cho tới năm 2021, trước khi mở rộng sang khu vực lớn hơn. Các lái xe sẽ kiểm tra phương tiện có đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của ULEZ thông qua một công cụ trực tuyến của cơ quan quản lý giao thông London.

     ULEZ nằm trong kế hoạch làm sạch môi trường không khí ở TP. London. Trước đó, vào tháng 2/2017, Kế hoạch đã đưa vào áp dụng phí T-charge (loại phụ phí dành cho các phương tiện gây ô nhiễm nghiêm trọng tại trung tâm TP). Theo số liệu chính thức, từ đó đến nay, số lượng phương tiện đi vào khu vực này đã giảm khoảng 11.000 lượt/ngày và số lượng phương tiện tuân thủ quy định về khí thải tăng 55%. Ngoài ra, đội xe buýt đỏ hai tầng cũng đang được nâng cấp và khoảng 9.200 chiếc xe buýt sẽ đáp ứng, hoặc vượt tiêu chuẩn của ULEZ vào tháng 10/2020. Hiện tại, ở London, có khoảng 2 triệu người đang sống tại những khu vực có lượng khí thải nitơ dioxit vượt quá giới hạn cho phép của Liên minh châu Âu (EU).

     Quy định ULEZ có hiệu lực từ ngày 8/4/2019.

 

Phương Linh

Ý kiến của bạn