Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 24/04/2024

Lễ hội thịt chó diễn ra ở Trung Quốc bất chấp quy định mới về bảo vệ chó

24/06/2020

     Theo Tổ chức Bảo vệ động vật toàn cầu (FOUR PAWS), mặc dù Trung Quốc đã loại bỏ chó ra khỏi danh mục động vật chăn nuôi và cấm buôn bán chó sống, thịt chó, nhưng Lễ hội thịt chó vẫn được người dân tự tổ chức ở Ngọc Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc) vào ngày 21/6/2020. Trong khi không có nhà tổ chức sự kiện chính thức, người dân địa phương tiếp tục tụ tập để ăn vải thiều và thịt chó vào dịp lễ hạ chí. Trước thực tế đại dịch COVID-19 toàn cầu bị nghi ngờ có nguồn gốc từ một chợ động vật sống, FOUR PAWS kêu gọi chính quyền Trung Quốc ngăn chặn việc giết mổ chó bất hợp pháp ở Ngọc Lâm. Ngoài sự tàn ác đối với loài động vật này, việc giết mổ mất vệ sinh chính là nơi sinh sản các loại virus gây bệnh mới, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

     Các nhà quan sát địa phương cho rằng, Lễ hội thịt chó được bắt đầu vào năm 2009, không chính thức từ năm 2014 và tiếp tục diễn ra tại Trung Quốc trong năm nay. FOUR PAWS nhận được thông tin, nhiều xe tải chở đầy chó đã đến thành phố Ngọc Lâm trong những ngày diễn ra Lễ hội, bắt đầu với lễ kỷ niệm ngày hạ chí (21/6) và sẽ kết thúc vào ngày 30/6. Trong 10 ngày của Lễ hội, ước tính 1.000 con chó sẽ được diễu hành trong các hộp gỗ và lồng kim loại chật hẹp, cuối cùng bị giết lấy thịt để phục vụ thực khách trong các nhà hàng. “Một điều cực kỳ đáng thất vọng là Lễ hội này tiếp tục nhận được sự cho phép từ chính quyền địa phương trước hoạt động phi pháp này. Dường như quyết định của Trung Quốc ngừng phân loại chó là vật nuôi rõ ràng mới chỉ là lời nói mà chưa có hành động cụ thể.

 

Ảnh minh họa

     “Nếu chính quyền ở Ngọc Lâm không can thiệp, họ sẽ không chỉ chịu trách nhiệm về việc tàn sát hàng nghìn con chó, mà còn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng”, tiến sĩ Karanvir Kukreja, bác sĩ thú y và Giám đốc dự án của chiến dịch “Chấm dứt thương mại thịt chó mèo” của FOUR PAWS cho biết. Tiến sĩ Kukreja cho biết thêm: “Những con chó bị nhốt và giết mổ trong điều kiện không vệ sinh tại Lễ hội có thể dẫn đến sự bùng phát của các bệnh như bệnh dại và bệnh tả, cũng như sự xuất hiện của virus gây bệnh chết người mới, như chúng ta đã thấy với COVID-19. Trung Quốc đã có cơ hội trở thành một tấm gương, đặc biệt là đối với Đông Nam Á, nhưng việc cho phép Lễ hội này tiếp tục diễn ra cho thấy họ không nghiêm túc trong việc giải quyết các rủi ro sức khỏe mà việc buôn bán thịt chó mèo gây ra".

     Nghiên cứu của FOUR PAWS cho thấy, tại Việt Nam, Campuchia và Inđônêxia, khoảng 10 triệu con chó và mèo bị giết để lấy thịt mỗi năm mặc dù chỉ có một số ít người dân địa phương tiêu thụ thịt. Trong nhiều trường hợp, những con vật là thú cưng bị đánh cắp đã bị giết thịt bằng cách siết cổ, chọc tiết hoặc dìm chết.

     Để chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó mèo tàn bạo ở Đông Nam Á, FOUR PAWS đã đưa ra một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia. “Thông qua công việc giáo dục và hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, cộng đồng địa phương, ngành du lịch, mục tiêu của FOUR PAWS là để các Chính phủ ở Đông Nam Á giới thiệu, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, chấm dứt việc bắt giữ, giết mổ và tiêu thụ chó mèo”, bác sĩ Kukreja cho biết. Hơn nữa, FOUR PAWS cũng hỗ trợ các tổ chức và cộng đồng bảo vệ động vật địa phương với các chương trình chăm sóc động vật đi lạc. FOUR PAWS cũng là một phần của Liên minh bảo vệ động vật (DMFI) và Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA), vận động chống lại thương mại  chó mèo ở Đông Nam Á, cũng như Liên minh động vật châu Á nhằm cải thiện phúc lợi của động vật trên khắp châu Á.

     Sự hỗ trợ cho việc chấm dứt nạn buôn bán tàn khốc này đã nhận được sự quan tâm của toàn cầu và hơn 770.000 chữ ký kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào cuối năm 2019.

 

Hoàng Đàn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn