Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Inđônêxia: Đổi chai nhựa lấy vé xe buýt

26/08/2019

     Đó là những gì đang diễn ra tại Surabaya, TP lớn thứ hai của Inđônêxia, tọa lạc trên đảo Java. TP 2,9 triệu dân này đang triển khai Chương trình đổi rác nhựa lấy vé xe buýt và là TP đầu tiên của xứ vạn đảo thực hiện ý tưởng này.

     Theo Chương trình trên, 3 chai nhựa cỡ lớn, 5 chai nhựa cỡ trung hoặc 10 ly nhựa sẽ đổi được một vé xe buýt với hành trình kéo dài 1 giờ. Điều kiện đổi là chúng không bị bóp méo biến dạng và được rửa sạch, nhằm đưa trực tiếp đến các nhà máy xử lý tái chế.

     Người dân có thể đem chai nhựa trực tiếp đến các văn phòng tại những nhà ga và trạm xe buýt để đổi vé. Ngoài ra, TP Surabaya còn bổ sung 20 xe buýt gần như mới, với mỗi xe được trang bị thêm các thùng rác tái chế và nhân viên bán vé sẽ thu gom các chai nhựa do hành khách bỏ lại.

 

 

     Giải pháp thú vị này được đánh giá "vẹn cả đôi đường". Franki Yuanus, một quan chức giao thông địa phương nhận định, Chương trình này vừa giúp giảm lượng rác thải ra môi trường, vừa giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong lòng TP bằng cách khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

     Theo Hãng tin AFP, chính quyền địa phương ở Surabaya cho biết, gần 16.000 hành khách đang đổi rác thải nhựa để lấy vé xe buýt hằng tuần. Mỗi tháng, xấp xỉ 6 tấn rác nhựa được thu gom từ các hành khách và sau đó được chuyển tới các công ty tái chế.

     Không chỉ Surabaya, nhiều nơi khác ở đất nước gồm khoảng 17.000 đảo lớn nhỏ này cũng đang nỗ lực giải quyết vấn đề. Cuối năm ngoái, đảo du lịch Bali của Inđônêxia đã ban lệnh cấm sử dụng các loại nhựa dùng một lần như túi nhựa mua sắm và ống hút nhựa. Chính sách mới nhằm cắt giảm 70% rác thải nhựa ở vùng biển quanh đảo Bali trong năm 2019.

 

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn