Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Cuba: Sử dụng xe máy điện để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường

18/11/2019

     Nhắc đến Cuba là nhắc đến các mẫu ô tô cổ của Mỹ, được sản xuất từ những năm 50 của thế kỷ 20 và đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, trở thành hình ảnh gắn liền với thủ đô La Habana. Tuy nhiên, trong bối cảnh khan hiếm xăng dầu hiện nay, những xe cổ này đã được thay thế bằng xe máy điện nhập từ Trung Quốc, có vận tốc tối đa là 50 km/h và được cấp phép nhập vào Cuba từ năm 2013.

     Để sở hữu phương tiện giao thông này, người dân Cuba phải bỏ ra khoản tiền lên tới 1.800 USD - 2.300 USD cho một chiếc được mua theo kênh "phi truyền thống". Tuy giá khá cao, song với nhu cầu đi lại và những lợi ích như không gây ô nhiễm, không gây tiếng ồn và quan trọng hơn cả là không tốn một giọt xăng nào, xe máy điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Cuba, nhất là thủ đô La Habana.

 

Xe máy điện - Giải pháp cho bài toán thiếu nhiên liệu tại Cuba

 

     Giới chức Cuba ước tính có khoảng 210.000 xe máy điện đang lưu thông trên hòn đảo này và con số được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi cuối tháng 10/2019, Chính phủ Cuba đã chính thức đưa xe máy điện vào hệ thống phân phối với mức giá là 1.700 USD/chiếc. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Cuba vừa quy định kể từ cuối tháng 11/2019, các chủ xe máy điện phải làm thủ tục đăng ký xe và xin cấp biển số xe để đảm bảo sự quản lý của chính quyền, hạn chế các vụ trộm cắp.

     Bên cạnh đó, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã kêu gọi những người sở hữu xe máy điện tự nguyện cho người khác đi nhờ xe. Từ đó, các nhóm xe máy điện từ thiện đã ra đời như "Club ERacing", "Club Motos Electricas" hay "Club Alto Voltaje" với sự tham gia của hàng trăm thành viên. Mỗi buổi sáng đi qua những tuyến đường cao điểm về giao thông tại thủ đô La Habana, thành viên các câu lạc bộ lại vui vẻ cho người khác đi nhờ xe khi có chung tuyến đường di chuyển.

 

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn