Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Châu Á tăng cường các biện pháp chống ô nhiễm không khí

22/04/2019

     Thời gian qua, các TP lớn tại khu vực châu Á phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn bao phủ dày đặc, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trước tình hình này, nhiều nước đã triển khai các biện pháp nhằm giảm nồng độ bụi mịn, cũng như nâng cao nhận thức của người dân về ô nhiễm không khí.

    Trong tháng 3/2019, tại Hàn Quốc, mật độ bụi mịn trung bình ở thủ đô Seoul đã chạm ngưỡng cao kỷ lục kể từ năm 2015. Trước tình hình cấp bách này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất bổ sung ngân sách để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn và yêu cầu các ban, ngành xem xét việc đóng cửa những nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá đã hoạt động hơn 30 năm. Ngoài ra, Quốc hội Hàn Quốc cũng đã thông qua 8 dự luật liên quan đến tình trạng bụi mịn nồng độ cao trong không khí.

 

Hơn 90% người dân châu Á sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm

 

    Không chỉ tại Hàn Quốc, nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Ấn Ðộ… cũng tăng cường các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe người dân như tại Thái Lan, chính quyền thủ đô Băng Cốc đã triển khai vòi rồng phun nước trong không khí, đồng thời cung cấp khẩu trang cho người dân. Thái Lan cũng cam kết sẽ tận dụng nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy việc sử dụng các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Còn tại Ấn Ðộ, chính quyền TP. Niu Ðê-li cho biết, TP sẽ tích cực áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm như cấm đốt rác và rơm rạ, hạn chế các hoạt động xây dựng, cấm xe tải đi vào TP, tăng tần suất hoạt động của giao thông công cộng…

    Thời gian qua, châu Á là khu vực trọng tâm trong cuộc chiến toàn cầu nhằm kiềm chế ô nhiễm không khí. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 90% số người chết liên quan tới ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, phần lớn thuộc châu Á và châu Phi, sau đó là khu vực Ðịa Trung Hải, châu Âu và châu Mỹ. Tuy nhiên, nhận thức của người dân khu vực châu Á về nguyên nhân của vấn đề ô nhiễm không khí còn hạn chế. Theo Tổ chức Tư vấn y tế công cộng Vital Strategies (Mỹ), sau khi phân tích hơn 500.000 bài báo và các bài đăng trên mạng xã hội về ô nhiễm môi trường tại 11 nước thuộc khu vực Nam Á và Ðông - Nam Á, các nhà khoa học nhận thấy, những cuộc tranh luận về nguyên nhân ô nhiễm không khí trên các diễn đàn phần lớn chỉ tập trung vào khí phát thải từ các loại phương tiện giao thông.

    Trong khi đó, những nguyên nhân khác dẫn đến ô nhiễm không khí như khói bụi từ nhà máy nhiệt điện, các công trường xây dựng, pháo hoa, đốt nương rẫy, cháy rừng… lại không được đề cập nhiều. Các bài viết cũng chỉ nhắc tới những hậu quả trực tiếp của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe như đau mắt, ho… chứ không đề cập các nguy cơ sức khỏe về lâu dài như ung thư, đột quỵ, bệnh tim mạch…

    Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc D.Tsering cho rằng, các quốc gia cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ và đầu tư nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Cuộc chiến chống ô nhiễm không khí cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, bao gồm việc tích cực triển khai kế hoạch cải thiện chất lượng không khí của các cấp chính quyền, cũng như sự chủ động tham gia BVMT của người dân các nước.

 

Trần Hương

Ý kiến của bạn