Banner trang chủ

Vinaconex và Toyota Tsusho thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

14/07/2022

    Mới đây, tại Hà Nội, Ban Lãnh đạo Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) đã có buổi làm việc cùng Đoàn công tác của Công ty Toyota Tsusho Asia Pacific Pte.Ltd - thành viên Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) để cùng trao đổi, thảo luận kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT).

    Phát triển năng lượng xanh, còn gọi là NLTT, đang dần chiếm vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế bền vững ở các nước trên thế giới. Quá trình chuyển đổi sang NLTT là sự thay đổi về chính sách, cơ cấu, công nghệ từ sản xuất, tiêu thụ các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống (than, dầu, khí tự nhiên) sang các nguồn NLTT, bền vững (gió, mặt trời, nước, sinh khối, hydro, nhiên liệu sinh học…), góp phần giảm tác động của hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu gây ra.

    Nắm bắt xu hướng toàn cầu dần chuyển dịch sang sử dụng nguồn NLTT (thủy điện, điện gió, điện mặt trời…), VINACONEX cũng đang hướng tới việc hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực này, trong đó có Tập đoàn Toyota. Năm 2021, VINACONEX đã có thương vụ hợp tác quốc tế đầu tiên với Công ty Toyota Tsusho với việc chuyển nhượng thành công 35% cổ phần ND2 do Công ty CP Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc 2 (NEDI2) phát hành thuộc sở hữu của Tổng Công ty VINACONEX cho Công ty Toyota Tsusho.

Lãnh đạo của 2 Công ty trao quà lưu niệm cho nhau

    Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Vinaconex Đào Ngọc Thanh chia sẻ, VINACONEX và Toyota Tsusho có rất nhiều cơ hội để hợp tác cùng nhau. Vinaconex mong muốn sẽ cùng hợp tác, chia sẻ và phát huy tối đa nguồn lực của hai bên trong lĩnh vực NLTT nói chung, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực sản xuất - kinh doanh khác.

    Ông Mitsuhiro Tsubakimoto - CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Giám đốc Công ty Toyota Tsusho Asia Pacific Pte.Ltd. cũng tin tưởng rằng hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ để phát triển thành công các dự án trong tương lai.

    Một số thông tin chính về Công ty Toyota Tsusho Asia Pacific Pte.Ltd: Công ty Toyota Tsusho được thành lập năm 1948, với tư cách là một thành viên của Tập đoàn Toyota, có mặt trên khoảng 120 quốc gia với các lĩnh vực đầu tư chính như: Khoáng sản; Công nghiệp ô tô; Logistics toàn cầu; Máy móc; Hóa chất và Thiết bị điện tử; Thực phẩm và Tiêu dùng. Đặc biệt, trong lĩnh vực năng lượng, Toyota Tsusho được biết đến là nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát điện.

    ​Một số thông tin chính về Tổng Công ty VINACONEX: Thành lập năm 1988, sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, VINACONEX đang hướng đến mục tiêu trở thành Tập đoàn kinh tế top đầu trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản và đầu tư tài chính. VINACONEX sở hữu tổng tài sản gần 20,000 tỷ đồng; trên 12,000 cán bộ, công nhân viên tại hơn 30 đơn vị thành viên trải dài trên toàn quốc. VINACONEX đã và đang tham gia những dự án hạ tầng quy mô lớn, những dự án trọng điểm quốc gia, yêu cầu kỹ - mỹ thuật cao, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Trong lĩnh vực NLTT, hiện nay, VINACONEX có vốn đầu tư chi phối tại Nhà máy Thủy điện Ngòi Phát (Lào Cai), Thủy điện Đăk Ba (Quảng Ngãi).

    VINACONEX vinh dự được đón nhận những danh hiệu cao quý như Anh hùng lao động, Huân chương lao động hạng 3, Thương hiệu Quốc gia, Sao Vàng Đất Việt…

   Phương Tâm

Ý kiến của bạn