Banner trang chủ

Tập đoàn An Phát Holdings: Hướng tới mục tiêu vì cộng đồng kiến tạo tương lai xanh

22/05/2021

     Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhựa, An Phát Holdings cũng là đơn vị tiên phong nghiên cứu, sản xuất và phát triển nguyên liệu và các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, thân thiện môi trường đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế. Để tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn, Tạp chí Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Thăng Long - Quyền Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings.

     PV: Xin ông giới thiệu đôi nét về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn An Phát Holdings?

     Ông Nguyễn Lê Thăng Long: Tiền thân là công ty sản xuất bao bì màng mỏng được thành lập năm 2002, An Phát Holdings (APH) đã nhanh chóng trở thành nhà sản xuất bao bì màng mỏng số 1 Đông Nam Á và Tập đoàn nhựa đa ngành. Năm 2017 được coi là cột mốc đầu tiên cho thời kỳ phát triển vượt bậc của An Phát Holdings khi đánh dấu bước chuyển đổi sang mô hình Tập đoàn, chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh và chinh phục mục tiêu trở thành Tập đoàn Nhựa công nghệ cao và thân thiện môi trường hàng đầu Đông Nam Á. Hiện tại, Tập đoàn đã mở rộng ngành nghề kinh doanh sang các lĩnh vực: Sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, Nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, Cơ khí chính xác và khuôn mẫu, Nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, Bất động sản công nghiệp với 15 công ty thành viên tại Việt Nam cùng các chi nhánh hiện diện tại Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc, Pháp… Sản phẩm của An Phát Holdings hiện đã vươn tới 70 quốc gia trên thế giới, được đánh giá cao tại thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long - Quyền Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings

     Trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, An Phát Holdings tập trung phát triển công nghệ cao, đích đến là tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tập đoàn hiện đang sở hữu CTCP Nhựa Hà Nội, doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực công nghiệp nhựa hỗ trợ với tệp khách hàng uy tín là các công ty đa quốc gia như Toyota, Samsung, Honda, LG, Panasonic… Ngoài ra, An Phát Holdings cũng là một trong số rất ít doanh nghiệp Việt Nam đầu tư mảng cơ khí chính xác và khuôn mẫu. Hiện tại, chúng tôi đang sở hữu 1 nhà máy khuôn mẫu được định hướng trở thành nhà máy khuôn mẫu số 1 Việt Nam. Vì vậy, An Phát Holdings đã vinh dự được Bộ Công thương, chính quyền tỉnh Hải Dương và Samsung Việt Nam chọn là doanh nghiệp đầu tàu để phát triển công nghiệp hỗ trợ tại tỉnh Hải Dương.

     Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, mặc dù mới chỉ chính thức tham gia từ đầu năm 2019 nhưng Khu Công nghiệp An Phát Complex - một thành viên của An Phát Holdings đã có mặt trong Top 10 khu Bất động sản khu công nghiệp có lợi nhuận cao nhất Việt Nam. 2 khu công nghiệp An Phát Complex, An Phát 1 của Tập đoàn đều thuộc tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam. Chúng tôi đang xây dựng 2 khu công nghiệp này theo hướng tổ hợp hệ sinh thái xanh, trở thành khu công nghiệp thân thiện môi trường trọng điểm của tỉnh Hải Dương.

     Trong lĩnh vực nguyên liệu và sản phẩm xanh, chúng tôi định hướng đây sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Khi xu hướng chuyển đổi xanh, sản xuất xanh của các doanh nghiệp Việt đang ngày càng sôi động trong những năm gần đây, An Phát Holdings đã được đánh giá là doanh nghiệp nắm ưu thế tiên phong trong lĩnh vực này. Bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm xanh từ năm 2013, đến năm 2015, chúng tôi đã sản xuất thành công các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và chính thức xuất khẩu sản phẩm sang thị trường quốc tế. Đến nay, các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của An Phát Holdings đã được ưa chuộng tại hơn 20 quốc gia trên thế giới.

     Vào thời điểm năm 2018, sau những tín hiệu đón nhận tích cực từ thị trường nước ngoài, Tập đoàn quyết định đẩy mạnh và ra mắt dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn (thương hiệu AnEco) tại Việt Nam. Sản phẩm hiện có mặt trên khắp các hệ thống khách sạn, nhà hàng lớn trong nước như: VinPearl Resort, khách sạn Lotte, Vinamilk, Highlands Coffee, Starbucks, Pizza 4P's…

     Đặc biệt, An Phát Holdings đang tiến hành khởi công xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn PBAT lớn nhất Đông Nam Á, với công suất dự kiến là 30.000 tấn/năm và sẽ đi vào hoạt động chính thức năm 2023. Nhà máy sẽ giúp Tập đoàn tự chủ sản xuất nguyên liệu xanh phục vụ sản xuất và xuất khẩu, đồng thời giúp tối ưu chi phí sản xuất, hướng đến giảm giá thành sản phẩm xanh để tiếp cận số đông khách hàng.

     PV: Tập đoàn đã có chiến lược kinh doanh như thế nào khi mà vấn đề rác thải nhựa đang gây ra những mối nguy hại cho môi trường, thưa ông?

     Ông Nguyễn Lê Thăng Long: Việt Nam là một trong những quốc gia có tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa cao nhất khu vực châu Á. Là một Tập đoàn nhựa công nghệ cao và thân thiện môi trường hàng đầu trong khu vực, An Phát Holdings xác định theo đuổi chiến lược xanh và phát triển bền vững. Để thực hiện chiến lược này, An Phát Holdings luôn đặt tiêu chí thân thiện với môi trường lên hàng đầu, toàn bộ nhà máy và các khu công nghiệp của chúng tôi được đầu tư công nghệ xử lý rác thải tối ưu nhất, quy trình sản xuất khép kín, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, sản phẩm được tái sử dụng để tối ưu hóa sản xuất, không gây tác hại ra môi trường và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định trong nước và quốc tế. Các tiêu chuẩn về nhà máy có thể kể đến như: ISO 14000 về thân thiện môi trường, ISO 22000 về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ISO 9001 về quản lý chất lượng…

     An Phát Holdings cũng ý thức được trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc góp phần giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển nguyên vật liệu thân thiện môi trường, dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn thương hiệu AnEco nhằm phục vụ đời sống tiêu dùng hàng ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hưởng ứng và đồng hành cùng các cơ quan Nhà Nước, các tổ chức và doanh nghiệp như: tham gia Liên minh Phòng chống rác thải nhựa, sát cánh cùng nhiều địa phương (Hải Phòng, Vũng Tàu, Hải Dương…) tiên phong nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, chung tay chuyển đổi xanh tại các hệ thống khách sạn, nhà hàng và siêu thị lớn hay tổ chức những cuộc thi cho các bạn trẻ Việt Nam sáng tạo tìm ra những giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường…

     PV: Xin ông cho biết thêm về công nghệ sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn mà An Phát Holdings đang phát triển trong thời gian qua?

     Ông Nguyễn Lê Thăng Long: Ở An Phát Holdings, chúng tôi hướng đến nghiên cứu, phát triển nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio và sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn mang thương hiệu AnEco với các tiêu chí thân thiện môi trường. Các sản phẩm AnEco được sản xuất từ các nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn 100% thân thiện môi trường như PBAT, PLA, PBS…, và có khả năng phân hủy hoàn toàn thành nước, CO2 và mùn hữu cơ trong vòng 6-12 tháng. Đây là một lựa chọn tuyệt vời để thay thế cho các sản phẩm làm từ nhựa truyền thống. Dòng sản phẩm AnEco của chúng tôi cũng đã vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe và đạt được các chứng chỉ như TUV Ok Compost HOME, TUV Ok Compost INDUSTRIAL, DIN Certco của Châu Âu và BPI Compostable của Mỹ.. Ngoài ra, các nguyên liệu này cũng cần đạt chứng chỉ về an toàn thực phẩm FDA nếu nó được sử dụng để sản xuất các sản phẩm có tiếp xúc với thực phẩm như dao, thìa, dĩa, ống hút, túi đựng thực phẩm…

Sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy thuộc An Phát Holdings

     Việc sản xuất dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn này đòi hỏi phải đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế rất cao, đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại. Quy trình sản xuất nghiêm ngặt, sản phẩm đầu ra phải đạt tiêu chuẩn sinh học phân hủy hoàn toàn (TUV, BPI, Din Certco…). Sản phẩm AnEco được sản xuất bởi dây chuyền, máy móc công nghệ độc quyền từ Đức, công thức sản xuất được nghiên cứu bởi các chuyên gia đầu ngành về chất dẻo phân hủy sinh học tại nhà máy Ankor Bioplastics - Hàn Quốc. Hiện tại, An Phát Holdings đang là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nắm giữ bí quyết sáng chế về nguyên liệu và sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn.

     PV: Trong quá trình phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường, Tập đoàn có gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

     Ông Nguyễn Lê Thăng Long: Khi bắt đầu phát triển sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco tại thị trường Việt Nam và trên thế giới, chúng tôi gặp phải hai thách thức lớn.

     Thách thức thứ nhất là thị trường đang có rất nhiều sản phẩm nhựa dán nhãn “tự hủy sinh học”. Bản chất, đó chỉ là những sản phẩm nhựa HDPE thông thường được thêm phụ gia để đẩy nhanh quá trình phân rã thành vi nhựa – hạt nhựa siêu nhỏ có thể dễ dàng hòa lẫn vào nguồn nước, đất, đi vào động - thực vật và quay trở lại chuỗi thực phẩm của con người. Việc thiếu các tiêu chuẩn/quy chuẩn và định nghĩa về dòng sản phẩm mang danh “tự hủy” này khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn, đồng thời các sản phẩm phân hủy sinh học hoàn toàn chưa thể phổ biến rộng rãi khi không cạnh tranh được về giá. Bởi vậy, cần nâng cao nhận thức của người dân về việc lựa chọn đúng các sản phẩm và hướng dẫn sử dụng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn một cách tối ưu. Việc thay đổi nhận thức của người dân không thể tiến hành trong thời gian ngắn, An Phát Holdings xác định đó là sứ mệnh của mình nên chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực để cùng xã hội thực hiện điều đó.

     Thách thức thứ hai là với những đặc tính vượt trội hơn hẳn các sản phẩm nhựa thông thường, việc sản xuất loại sản phẩm sinh học hủy hoàn toàn này đòi hỏi phải đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế rất cao. Hiện tại, với nguyên vật liệu 100% nhập khẩu, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá thành của các sản phẩm AnEco khá cao so với những sản phẩm nhựa thông thường. Giá thành chênh lệch cũng là một trở ngại khiến các sản phẩm xanh khó phổ biến và đến gần với số đông khách hàng.

     Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những thuận lợi đó là xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam, Chính phủ các nước đã có những động thái tích cực về việc giảm thiểu và cấm nhựa sử dụng một lần trên thế giới. Đây là thuận lợi rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường như An Phát Holdings. Nhờ xu hướng tiêu dùng và chuyển đổi xanh, thị trường và triển vọng cho các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của chúng tôi đang ngày càng được mở rộng.

     Hơn nữa, chúng tôi là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này từ khá sớm nên đã sở hữu nền tảng công nghệ sản xuất, nguyên liệu, sản phẩm và lượng khách hàng phong phú. Uy tín thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường khi An Phát Holdings là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới thành công trong lĩnh vực này.

     Cuối cùng, chúng tôi đã giải được bài toán giá sản phẩm xanh qua việc tự chủ nguyên liệu. An Phát Holdings từ phụ thuộc chuyển sang chủ động sản xuất, thương mại, rút ngắn khoảng cách về giá của các sản phẩm xanh so với nhựa thông thường. Từ đó sẽ tạo ra cơ hội để các sản phẩm xanh trở nên phổ biến hơn trong đời sống.

     Cùng với xu hướng trên thế giới bắt đầu dịch chuyển tiêu thụ các sản phẩm nhựa mang hàm lượng kĩ thuật cao thay thế các loại nhựa thông thường, Tập đoàn An Phát Holdings với mong muốn hướng tới những giá trị bền vững và bảo vệ lợi ích con người, thiên nhiên, môi trường đã xây dựng nên tầm nhìn thương hiệu trở thành kim chỉ nam cho các hoạt động của Tập đoàn trong tương lai. Giờ đây, con đường An Phát Holdings đi sẽ dài hơn, ý nghĩa hơn khi mỗi sản phẩm, mỗi sự nỗ lực đều hướng tới mục tiêu cao nhất vì cộng đồng kiến tạo tương lai xanh.

     PV: Trân trọng cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Nguyễn Hằng (Thực hiện)

 

 

Ý kiến của bạn