Banner trang chủ

Hướng đến sử dụng và sản xuất các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường

05/10/2021

     Thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường như: Thực phẩm sạch; hóa mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên; sản phẩm công nghiệp có bao bì được làm từ vật liệu tái chế, có thể tái chế hoặc phân hủy… ngày càng gia tăng. Không chỉ khơi dậy ý thức BVMT đối với nhiều người, xu hướng tiêu dùng này còn góp phần thúc đẩy sản xuất “sạch” và tiêu dùng “xanh”.

     Ý thức được tác động của rác thải nhựa đối với môi trường tự nhiên, hiện nay, nhiều người tiêu dùng, đơn vị sản xuất và kinh doanh đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm tiện ích để thay thế, ví dụ: Dùng ống hút sử dụng nhiều lần thay cho ống hút nhựa; hộp xốp, ống hút, đĩa, muỗng sử dụng một lần làm từ vật liệu dễ phân hủy... Mặc dù chưa thực sự phổ biến nhưng cũng góp phần khơi gợi ý thức BVMT với nhiều người tiêu dùng.

     Bà Đặng Thị Thùy Dương - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh Đồng Nai cho rằng, để phổ biến tiêu dùng văn minh, hiện đại, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TN&MT) biên soạn cẩm nang hướng dẫn chi tiết các loại nhựa phổ biến có thể tái chế, loại khó hoặc không thể tái chế; danh sách 14 công ty được cấp chứng nhận sản phẩm túi ni lông thân thiện với môi trường để các đơn vị phân phối, kinh doanh có thể liên hệ tìm mua; kỹ thuật ủ phân hữu cơ từ chất thải để hạn chế chất thải.

Các sản phầm thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng hưởng ứng tích cực

     Chị Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, từ lâu siêu thị đã chuyển sang sử dụng 100% túi ni lông sinh học để đựng đồ cho khách, bán túi vải và túi dệt sợi sử dụng nhiều lần. Còn đối với các sản phẩm sử dụng một lần như ống hút, đĩa, muỗng, siêu thị bán song song cả loại làm từ vật liệu nhựa và loại làm từ vật liệu thiên nhiên.

     Ông Thái Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh và cũng nhằm giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động cải tiến trang thiết bị, sử dụng nguyên vật liệu, nhân lực theo hướng tiết kiệm, bền vững. Không chỉ nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm, uy tín của DN, sự thay đổi này còn góp phần gia tăng sản phẩm xanh, sạch đáp ứng thị hiếu mới của người tiêu dùng. Tiêu biểu như Công ty TNHH Cargill Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã hợp tác với nông dân thu mua đậu nành, ca cao, cà phê thay vì nhập khẩu từ châu Phi, Bắc Mỹ. Công ty này cũng đặt mục tiêu giảm 30% khí thải nhà kính, giảm phát sinh chất thải, đồng thời thu hồi, tái chế các loại bao bì, hỗ trợ nông dân tiết kiệm nước tưới, sản xuất và chăn nuôi an toàn, hiệu quả. Tại Công ty TNHH Pouchen (TP.Biên Hòa), thay vì phải mất chi phí xử lý thuộc da, vải vụn từ sản xuất giày, DN hợp tác với DN tái chế để hạn chế phát thải. Hay việc Công ty Nestlé hợp cung ứng bã cà phê, tro sỉ, bùn thải từ hoạt động sản xuất cà phê cho DN sản xuất gạch không nung; Nhà máy Công ty CP Sữa Vinamilk cải tiến bằng cách đóng sữa đặc, sữa bột vào hộp giấy thay cho hộp thiếc…

     Theo đánh giá của Sở Công Thương Đồng Nai, việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và giảm phát thải ra môi trường được khá nhiều tập đoàn lớn áp dụng, nhưng với các DN quy mô nhỏ hơn thì còn nhiều khó khăn. Do chi phí máy móc lớn, rào cản kỹ thuật và công nghệ, nguyên liệu thiên nhiên có hạn , khó tìm, DN chưa quan tâm đến phát triển bền vững…

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn