Banner trang chủ

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Nâng cao quản lý, sử dụng tro xỉ, đảm bảo môi trường

30/08/2022

    Thực hiện theo Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các Nhà máy nhiệt điện, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã phối hợp với các đơn vị vận chuyển tro, xỉ nhằm đảm bảo môi trường và hồ chứa.

    Công ty Nhiệt điện Uông Bí, Tổng công ty Phát điện 1 hiện tại quản lý vận hành 2 nhà máy với tổng công suất thiết kế là 630 MW. Để phục vụ cho việc sản xuất điện với sản lượng trung bình là 3,7 tỷ kWh/năm, hàng năm, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí sử dụng trung bình khoảng 1.700 nghìn tấn than cám 5a.4 và 5b.10, như vậy, lượng tro xỉ, thạch cao phát sinh với khối lượng tương đối lớn (từ năm 2017 đến nay là trên 2 triệu tấn).

    Vấn đề tiêu thụ lượng tro, xỉ để đảm bảo môi trường đặt ra với nhà máy đặt tại khu vực thành phố đông dân cư là đặc biệt quan trọng, dung tích hồ chứa xỉ có giới hạn chứa lượng xỉ khoảng trong vòng 5 năm và cách nhà máy 1,5 Km.

Các xe bồn chuyên dụng vận chuyển tro bay

    Xỉ đáy lò và bùn vôi FGD phát sinh từ quá trình vận hành của các Lò hơi được thu gom bằng hệ thống thải xỉ; thông qua các bơm thải bùn xỉ và theo đường ống thép DN200 của tổ máy 300MW và DN275 của tổ máy 330MW vận chuyển đến Hồ chứa xỉ. Tro bay phát sinh từ quá trình vận hành của các Lò hơi được thu gom bằng hệ thống thu hồi tro bay về silo chứa tro. Phần lớn tro khô sẽ được đơn vị mua tro sử dụng làm vật liệu xây dựng và vận chuyển thông qua xe bồn ô tô chuyên dụng. Phần nhỏ tro khô sẽ được thải theo đường tro ướt. Thông qua hệ thống máy cấp và ejector thải tro ướt, các bơm thải bùn xỉ và theo đường ống thép DN200 của tổ máy 300MW và DN275 của tổ máy 330MW vận chuyển đến Hồ chứa xỉ.

    Trong những năm qua, Công ty đã ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ với Công ty An Khánh, An Phú vận chuyển xỉ tại hồ chứa và chuyển lượng tro bay ra khỏi Nhà máy để các cơ sở sử dụng làm phụ gia cho các nhà máy xi măng, sản xuất gạch không nung, gạch đất nung và san lấp mặt bằng.

    Trong năm 2022, Công ty đã làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền và đã được cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn, bao gồm: Giấy chứng nhận hợp quy số 08/2022/DNTM-VLXD ngày 18/1/2022, chứng nhận tro bay Nhiệt điện Uông Bí phù hợp với Quy chuẩn QCVN 16:2017/BXD - Tro bay dùng cho phụ gia cho bê tông và vữa; Giấy chứng nhận hợp quy số 09/2022/DNTM-VLXD ngày 18/1/2022 chứng nhận tro bay Nhiệt điện Uông Bí phù hợp với Quy chuẩn QCVN 16:2017/BXD - Tro bay dùng cho phụ gia khoáng cho xi măng; Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 66/2022/DNTM-VLXD ngày 7/7/2022, chứng nhận tro, xỉ nhiệt điện Uông Bí phù hợp với tiêu chuẩn 12249:2018 – Tro, xỉ Nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp.

    Đồng thời, Công ty luôn kiểm soát chặt chẽ môi trường trong quá trình thu gom, lưu giữ và vận chuyển tro xỉ. Công ty đã xây dựng hệ thống rửa bánh xe, tất cả các xe sau khi lấy tro đều được rửa trước khi ra khỏi nhà máy. Xe tham gia vận chuyển tro xỉ phải đăng ký phương tiện vận chuyển, vận chuyển theo đúng tuyến đường được cấp phép, thực hiện nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, không để rơi vãi, phát tán bụi, tro, nước xỉ dọc theo tuyến đường vận chuyển. Định kỳ lấy mẫu môi trường để đánh giá tác động trong hoạt động tro xỉ đối với các khu vực xung quanh, bao gồm: Mẫu nước thải trong hồ thải xỉ, mẫu khí xung quanh khu dân cư hồ thải xỉ và xung quanh tuyến đường vận chuyển, mẫu đất quanh hồ thải xỉ, mẫu nước ngầm các hộ dân sống xung quanh hồ thải xỉ... Thường xuyên kiểm tra, thay thế, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ các thiết bị liên quan đến quá trình thu gom, vận chuyển và lưu giữ tro, xỉ không để xảy ra các sự cố môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển và lưu giữ tro, xỉ đảm bảo các yếu tố thân thiện với môi trường.

Công nhân vận hành hệ thống thải xỉ theo dõi hệ thống thải xỉ

    Trong thời gian tới, Công ty tìm kiếm các đối tác có đủ năng lực, có giải pháp khả thi, sẵn sàng hợp tác với các nhà máy điện để tiêu thụ tro xỉ trong dài hạn với phương châm: Ưu tiên các đối tác đã có cơ sở sản xuất, đang thực hiện đầu tư dự án sản xuất vật liệu xây dựng không nung; có Hợp đồng hoặc đang thương thảo hợp đồng xuất khẩu tro xỉ; có nơi tiêu thụ để sản xuất xi măng, phụ gia bê tông (xác nhận của nhà máy sản xuất xi măng, bê tông); có thỏa thuận, hợp đồng sử dụng, vận chuyển tro xỉ làm vật liệu san nền...

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn