Banner trang chủ

Bắc Ninh: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái

16/09/2022

    Ngày 15/9/2022, tại TP. Bắc Ninh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh hệ thống điện đang chịu nhiều áp lực về bảo đảm cung ứng điện, đặc biệt là sau năm 2020 khi cả nước không có nguồn khai thác mới thì việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời, trong đó có điện mặt trời áp mái được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm áp lực cho ngành Điện, BVMT và phát triển kinh tế chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Long - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh điều phối Hội nghị

    Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, hiện nay, tỉnh có 16 khu công nghiệp tập trung được Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập, trong đó có 10 khu công nghiệp với 1.200 doanh nghiệp đang hoạt động. Các khu công nghiệp Bắc Ninh sử dụng 320.121 lao động, trong đó lao động nước ngoài là 6.581 người. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Ninh đã cấp hơn 1.777 Giấy chứng nhận đầu tư Dự án (trong nước là 565, FDI là 1.212) với tổng vốn đầu tư đạt hơn 23.112,69 triệu USD. Qua rà soát tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái. Tuy nhiên, việc triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái còn gặp nhiều khó khăn. 

    Theo Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đức Long, Hội nghị được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

    Chia sẻ tại Hội nghị, GS.TS Lê Chí Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Môi trường - Tài nguyên - Năng lượng, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khẳng định, sử dụng năng lượng hiệu quả, chuyển đổi sang năng lượng xanh và năng lượng tái tạo, cắt giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính là một trong những hướng phát triển mang tính bền vững đã được Thủ tướng cam kết tại Hội nghị COP26. Trong định hướng phát triển điện mặt trời, xét riêng cho trường hợp Bắc Ninh, điện mặt trời (mà cụ thể là điện mặt trời mái nhà) nên được ưu tiên phát triển và trọng tâm phát triển là các khu công nghiệp - cụm công nghiệp. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái của các doanh nghiệp, GS.TS Lê Chí Hiệp cho rằng, Bắc Ninh nên chia khu công nghiệp - cụm công nghiệp ra làm 3 loại và căn cứ vào đặc điểm của từng loại để lựa chọn phương án triển khai phù hợp.

    Trong phần Tọa đàm dưới hình thức trực tiếp (35 doanh nghiệp tại Hội nghị và hơn 700 điểm cầu trực tuyến cho các doanh nghiệp toàn tỉnh) đã đưa ra nhiều ý kiến và câu hỏi cụ thể liên quan đến khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đại diện các Sở, ngành, Công an tỉnh Bắc Ninh, Ban quản lý khu công nghiệp cũng đã hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến cơ sở pháp lý và trình tự thủ tục cấp Giấy phép xây dựng đối với các công trình xây mới, cải tạo, truyền tải điện trên hệ thống đối với các công trình xây dựng có lắp đặt điện mặt trời áp mái trong khu công nghiệp - cụm công nghiệp…

Đại diện các Sở, ngành tỉnh Bắc Ninh hướng dẫn, trao đổi thảo luận với doanh nghiệp

    Trước nhu cầu phát triển điện mặt trời áp mái phục vụ tự dùng là chính cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp của tỉnh, Công ty IPC E&C - với vai trò đơn vị tư vấn, cũng đã trình bày cụ thể những lợi ích kinh tế và kỹ thuật hệ thống điện mặt trời và chia sẻ một số mô hình, kinh nghiệm thực tiễn triển khai lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái. Đây là đơn vị đã có kinh nghiệm về triển khai gần 1.3 GW các dự án về năng lượng tái tạo nói chung và hơn 50 MWp điện mặt trời nói riêng với hàng trăm dự án điện mặt trời áp mái trên cả nước.

 

Đơn vị tư vấn trình bày về mô hình, kinh nghiệm thực tiễn triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn