Banner trang chủ

Ajinomoto Việt Nam - Doanh nghiệp vì môi trường

01/06/2021

     Trong suốt 30 năm thành lập và phát triển, Ajinomoto Việt Nam luôn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh quan trọng của Tập đoàn, gọi là Hoạt động Tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto (The Ajinomoto Group Creating Shared Values) - ASV. ASV đại diện cho cam kết không thay đổi của Tập đoàn cùng với tất cả các bên liên quan và các công ty thành viên giúp giải quyết những vấn đề xã hội, dẫn đến việc tạo lập những giá trị kinh tế. Trong đó, phát triển bền vững là một trong những vấn đề trọng tâm luôn được Ajinomoto Việt Nam đặc biệt chú trọng triển khai thông qua ba nguyên tắc chính:

    Doanh nghiệp không phát thải

     Đối với chất thải rắn, Công ty triển khai Chương trình “Không phát thải” bằng 3T (Tiết giảm, Tái chế và Tái sử dụng), nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Kết quả triển khai hoạt động đến năm 2017, có 99,97 % tổng lượng chất thải rắn đã được thu hồi và tái chế.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung với nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa

     Bên cạnh đó, Ajinomoto Việt Nam đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại Nhà máy ở Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hệ thống áp dụng công nghệ xử lý nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản với công suất xử lý 3.400 m3 nước thải/ngày. Nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam (QCVN 40:2011) và mục tiêu “Không phát thải” của Tập đoàn. Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai; Nước thải sau xử lý đạt các chỉ tiêu đề ra mới được xả ra môi trường. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư hệ thống tháp giải nhiệt với hồ chứa nước riêng nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước từ các hồ chứa này để làm mát hệ thống máy móc, giúp giảm lượng nước sông sử dụng đến 84,5%.

Hệ thống lò hơi sinh học sử dụng nguyên liệu trấu ép, giúp cắt giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường

     Nhằm cắt giảm tối đa lượng khí thải, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước phục vụ cho sản xuất. Được biết, hệ thống này tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/năm (chiếm gần 1,6% tổng lượng vỏ trấu của đồng bằng sông Cửu Long). Việc chuyển đổi từ nguồn nhiên liệu hóa thạch sang nhiêu liệu sinh học giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

     Sử dụng năng lượng hiệu quả

     Với chủ trương “Tiết kiệm năng lượng và tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế chính là BVMT”, các chương trình vận hành máy móc và công nghệ mới được Công ty chú trọng nghiên cứu, đầu tư để giảm thiểu tối đa lượng điện năng tiêu thụ. Những nguồn năng lượng xanh như năng lượng mặt trời, năng lượng gió… được tăng cường sử dụng.

Khuôn viên nhà máy được chú trọng kiến tạo mảng xanh, tạo môi trường làm việc trong lành và thư giãn cho nhân viên

     Bên cạnh đó, Ban chuyên trách cũng tiến hành kiểm toán năng lượng định kỳ để đánh giá thực trạng sử dụng và đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả sử dụng. Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2010 - 2017, 19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa đã được tiết giảm.

     Kinh doanh hiệu quả bằng mô hình chu trình sinh học Bio-Cycle

Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất Bột ngọt AJI-NO-MOTO®

     Ajinomoto Việt Nam áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất Bột ngọt AJI-NO-MOTO®, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường. Trong quá trình sản xuất, Công ty nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đồng hành bao gồm: Phân bón sinh học dạng lỏng; phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn… cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, cải thiện năng suất, chất lượng vụ mùa, từ đó phát triển nguồn thực phẩm và đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững để tiếp tục phục vụ cho quy trình sản xuất của Công ty.

Sơn Tùng

  •       Nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về hoạt động bảo vệ môi trường cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty, đặc biệt là quy trình sản xuất ra những sản phẩm gia vị và đồ uống chất lượng cao, Ajinomoto Việt Nam luôn mở cửa chào đón người tiêu dùng đến tham quan trực tiếp hai nhà máy sản xuất tại Biên Hòa và Long Thành.
  •      Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho những người tiêu dùng ở xa có cơ hội tham quan thực tế hai Nhà máy, Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt nền tảng “Tham quan thực tế nhà máy Ajinomoto từ xa” tại website của Công ty: https://thamquannhamay.ajinomoto.com.vn

 

Ý kiến của bạn