Banner trang chủ

Thúc đẩy các doanh nghiệp hướng đến phát triển xanh

22/07/2019

     Phát triển xanh và bền vững được xem là giải pháp mang lại lợi ích kép cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp vừa có thể tiết kiệm nhiên liệu sản xuất, vừa thực hiện trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng. 

     Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn

     Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc tăng trưởng “nóng” về kinh tế và phát triển ồ ạt các doanh nghiệp đang là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, suy giảm tài nguyên. Nguyên nhân là do trình độ công nghệ của các doanh nghiệp nước ta hiện nay còn lạc hậu, chậm đổi mới, hiệu quả kinh tế thấp.

     Trước tình hình đó, cùng với xu thế chung của thế giới, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế sang chiều rộng và chiều sâu, hướng tới tăng trưởng xanh, trong đó doanh nghiệp được xác định là trung tâm của quá trình chuyển đổi này. 

     Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Công ty Nhựa Tân Phú cho biết, để tồn tại và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường hiện nay, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không nằm ngoài mục tiêu chiến lược của Nhựa Tân Phú. Công ty đã tập trung áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách tích cực nhất nên đã đạt được lợi ích kép về kinh tế và môi trường.

     Công ty thực hiện thay thế các thiết bị chiếu sáng cũ bằng bóng đèn hiệu suất cao; đầu tư mới và thay thế dây chuyền máy móc thiết bị cũ bằng dây chuyền máy móc thiết bị thế hệ mới, hiệu suất cao... Dự án này đã giúp công ty tiết kiệm được hơn 1,2 tỷ đồng tiền điện/năm. 

 

Dây chuyền sản xuất tiên tiến giúp ít hao năng lượng

 

     Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cũng cho biết, Công ty đã chuyển đổi hoạt động theo hướng hiện đại hóa trang thiết bị, để nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Cụ thể, với trang thiết bị phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn, công ty đã tiến hành đầu tư xe ép kín chuyên dụng. Việc đưa xe ép kín chuyên dụng vào hoạt động sẽ từng bước giúp giảm ô nhiễm thứ cấp trong quá trình vận chuyển, không làm phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển. Không dừng lại ở hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn, hoạt động thu gom và xử lý chất thải y tế cũng được Công ty đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu xử lý ngày càng cao của TP.

     Ngoài ra, từ năm 2013, Công ty đã đầu tư triển khai xây dựng mô hình “khu phố xanh” kiểu mẫu, hỗ trợ người dân thực hiện và duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn ở quận Tân Phú. Đến nay, đã có hơn 2.000 hộ gia đình tại đây thường xuyên thực hiện phân loại rác tại nguồn và chuyển giao đúng lịch hẹn cho đội ngũ vệ sinh thu gom.

     Công ty đang tiếp tục mở rộng hoạt động Dự án “khu phố xanh” thêm 5 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Tân Phú và quận Bình Tân.

     Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh

     TP. HCM đang hướng đến hình ảnh một thành phố xanh với các yếu tố tăng trưởng xanh và bền vững. Việc sử dụng hiệu quả tài nguyên và năng lượng là một trong những chỉ tiêu bắt buộc của tăng trưởng xanh.

     Xu thế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp Việt. Đầu tư cho đổi mới công nghệ, sử dụng tài nguyên và năng lượng hiệu quả để tạo ưu thế cạnh tranh và góp phần bảo vệ môi trường là con đường phát triển tất yếu.

     Để thực hiện mục tiêu phát triển xanh, không nhất thiết doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị hiện đại để giảm thiểu khí thải, tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường. Chỉ bằng những hành động đơn giản như chấp hành tốt quy định BVMT, cải tiến quy trình sản xuất để giảm nguyên nhiên liệu, điện; quan trọng nhất là ưu tiên tiêu dùng những sản phẩm, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường là đã giúp thực hiện được mục tiêu đề ra. 

     Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TPHCM, cũng cho biết thực hiện các mục tiêu về giảm ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

     Bên cạnh nỗ lực của các cấp lãnh đạo, các Sở, ban, ngành, việc BVMT, xanh hóa sản xuất, xanh hóa tiêu dùng vì một thành phố có chất lượng sống tốt cần sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp.

     Hơn lúc nào hết, thành phố cần và khuyến khích các doanh nghiệp thực thi trách nhiệm cộng đồng của mình trong vấn đề bảo vệ môi trường thông qua những việc làm thiết thực, như xử lý chất thải, kiểm soát tốt ô nhiễm trong sản xuất, sử dụng các công nghệ và quy trình hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường...

     Với định hướng đúng đắn về phát triển bền vững, sự quan tâm, đồng lòng của các cấp chính quyền, của cộng đồng doanh nghiệp, TP. HCM sẽ có thể đi đầu cả nước trong thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

     Hiện nay, Quỹ BVMT TP.HCM và Quỹ BVMT Việt Nam (được Chính phủ thành lập năm 2002) cũng đã có những  hỗ trợ ưu đãi về lãi suất cho vay. Đây sẽ là động lực thúc đẩy cho các doanh nghiệp thay đổi tư duy, hướng đến phát triển xanh.

 

Mai Hương (Theo sggp.org.vn)

Ý kiến của bạn