Banner trang chủ

Khai thác khoáng sản đi đôi với bảo vệ môi trường

17/05/2019

     Tỉnh Hà Tĩnh có nguồn tài nguyên đá xây dựng dồi dào, có thể đáp ứng nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) cho các công trình hạ tầng lớn không chỉ của tỉnh mà còn cả khu vực Bắc Trung bộ. Đặc biệt, thời gian gần đây, công tác BVMT từ hoạt động khai thác nguồn tài nguyên này ngày càng được quan tâm và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

     Tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

     Được sự cấp phép khai thác khoáng sản của các cấp chính quyền, ban ngành có thẩm quyền về lĩnh vực khoáng sản. Dựa theo năng lực hiện có và sự phát triển của hợp tác xã (HTX) cũng như Công ty cùng với đó là nhu cầu, chủ trương cung cấp VLXD cho tỉnh và địa phương. HTX Bình Minh, Công ty Dũng Hảo, Hải Giang San đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho mỏ khoáng sản và nâng cao hiệu quả khai thác tại vị trí núi Nấy, thuộc địa bàn xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân.

 

Quá trình khai thác và sản phẩm

 

     Trải qua nhưng năm tháng hoạt động, Bình Minh, Dũng Hảo, Hải Giang San đã vươn lên trở thành đơn vị uy tín. Hàng năm, qua các đợt kiểm tra trực tiếp tại mỏ của Sở TN&MT và UBND huyện đều ghi nhận sự cố gắng của đơn vị trong sản xuất gắn với BVMT. Hoạt động khai thác mỏ của các doanh nghiệp luôn thực hiện đúng yêu cầu, đúng theo thiết kế được phê duyệt, từ san gạt tầng phủ cho đến khai thác đá theo quy định của nhà nước, đảm bảo về an toàn lao động.

     Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

     HTX Bình Minh, Công ty Dũng Hảo, Hải Giang San là những đơn vị tiên phong của tỉnh triển khai làm nhà kín tại các máng sàng, nghiền nhằm tránh phát tán bụi. Tại các đầu băng tải phân loại đá có lắp hệ thống phun sương dập bụi đã được nhiều đơn vị khác thăm quan, học tập và chuyển giao. Trồng cây xanh tạo hành lang xung quanh mỏ nhằm giảm thiểu tiếng ồn, ngăn phát tán bụi, khói; xây dựng hệ thống thu gom nước và có bể lắng tạo nước sạch trước khi chảy ra môi trường.

     Việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát được cả ba doanh nghiệp chấp hành đầy đủ. Từ đầu lối đi vào mỏ cho đến ra tỉnh lộ 547, việc vận chuyển VLXD xe vận tải được phủ bạt kín không để rơi vãi ra đường, thậm chí các doanh nghiệp còn sử dụng xe tưới nước chuyên dụng để tưới khai trường, khi xúc lên xe, tưới đường giảm thiểu bụi trên tỉnh lộ khi vận chuyển.

 

Khu nhà điều hành

 

    “Mong muốn của các doanh nghiệp chúng tôi là trở thành công ty lớn mạnh trong cung ứng VLXD, cùng với đó là bộ máy điều hành gọn nhẹ, năng động và phù hợp. Đồng thời, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, xây dựng an sinh xã hội. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan, ban ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm phát triển, xây dựng thương hiệu…” - Đại diện Công ty Dũng Hảo chia sẻ.

     Thời kỳ công nghệ 4.0 kiến tạo và khởi nghiệp, luôn kêu gọi hỗ trợ và bảo vệ doanh nghiệp. Nếu đưa những thông tin chưa đúng về doanh nghiệp thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào rất có thể sẽ gây hiểu lầm và tạo hình ảnh xấu ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp. Trước những khó khăn trước mắt và một số vấn đề cần giải quyết cho hoàn hảo HTX Bình Minh, Công ty Dũng Hảo, Hải Giang San luôn giữ vững lập trường, cố gắng hoàn thiện và tin rằng chính quyền, người dân sẽ ủng hộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thành tốt dự án trên tinh thần thiện chí. Cùng với đó là phương châm hoạt động của 3 doanh nghiệp là luôn thực hiện đúng theo tôn chỉ pháp luật và chủ trương “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”.

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn