Banner trang chủ

Công ty Li-Cycle tuyên bố tái chế được 100% pin Li-ion

20/06/2019

     Li-Cycle là công ty nghiên cứu về công nghệ lưu trữ năng lượng tại Canađa, mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng mới đây đã tuyên bố có thể tạo ra pin lithium-ion thân thiện với môi trường, khi có thể tái chế được 80 - 100% vật liệu tạo nên pin. Kunal Phalpher, đại diện Công ty nhận định: quá trình tái chế pin tại cả châu Âu và Trung Quốc đều dựa vào hỏa luyện kim - tức là sử dụng nhiệt để phân tách pin, tái chế được khoảng 30 - 40% vật liệu.

 


Li-Cycle có thể tái chế được 80 - 100% vật liệu tạo nên pin

 

     Quá trình tái chế pin gồm hai bước của Li-Cycle rất khác biệt: Bước đầu tiên bao gồm việc giảm nhỏ kích cỡ pin, xắt nhỏ pin và loại bỏ nhựa và kim loại không cần thiết. Thậm chí pin đang trữ điện cũng có thể được xắt nhỏ, đồng nghĩa với việc cắt bỏ được bước xả hết điện pin trước khi xử lý. Bước thứ hai trong công đoạn tái chế là quy trình xử lý bằng hóa học và luyện kim bằng nước.

     Quá trình xử lý pin mới nhằm vào thiết bị điện tử xách tay và phương tiện chạy điện, bởi lượng coban trong mỗi thiết bị thuộc hai ngành này rất lớn. Bên cạnh đó, các thiết bị lưu trữ năng lượng kích cỡ lớn là công nghệ mới phát triển, đa số chúng còn chưa hết khấu hao thì chẳng thể tính tới chuyện tái chế được.

     Hiện tại, công suất nhà máy xắt nhỏ pin tại Canađa là 5.000 tấn, tuy nhiên Nhà máy thực hiện công đoạn hai vẫn chưa tới tầm, cần tiếp tục phát triển để toàn bộ dây chuyền tái chế hiệu quả nhất.

 

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn