Banner trang chủ

Đi bộ vì môi trường không khói thuốc

01/06/2015

     Ngày 31/5/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng hơn 1.000 người tham gia đi bộ hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá.

     Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ băn khoăn khi đội văn nghệ biểu diễn, người lên phát biểu đều nữ giới. Vì thế, phó thủ tướng kêu gọi: “Tất cả những ai coi mình là nam giới, kể cả thanh niên, sinh viên, lực lượng công an có mặt ở đây hôm nay cùng giành 30 giây suy nghĩ về việc không hút thuốc”.

     Với 15 triệu người hút, Việt Nam đứng thứ 3 ở khu vực châu Á và thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá. Số người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động rất cao, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Cụ thể, 67% người hút thuốc lá thụ động tại nhà, trong đó tỷ lệ này ở phụ nữ là 70% và trẻ em 50%. Gần 50% hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc. Nhiều người chưa nhận thức hết được tác hại của thuốc lá đến sức khỏe.

 
 
Toàn cảnh đi bộ hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá
 

     Sau 10 năm thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới giảm được 9%. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên, có 95% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% tin rằng người hút thuốc thụ động cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc.

     Nhân sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung Phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các địa điểm công cộng theo quy định của Luật.

     Đây là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, tiến tới giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá theo mục tiêu “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020”, nâng cao sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống người dân.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn