Banner trang chủ

Triển vọng tích cực cho năng lượng mặt trời nổi sử dụng mô-đun 210 mm hiệu quả cao tại Việt Nam

18/08/2021

     Điện mặt trời nổi đang ngày càng phổ biến vì một số lợi ích nổi bật, đặc biệt tại các quốc gia khan hiếm đất hoặc có lượng nước lớn.

     Việt Nam có nhiều tiềm năng trong việc phát triển điện mặt trời nổi vì sở hữu đường bờ biển dài, gồm nhiều sông hồ, và nhiều hệ thống các hồ thuỷ điện đang hoạt động.

     Các nhà máy điện mặt trời nổi đôi khi có mức đầu tư thấp hơn vì tốn ít chi phí hơn cho việc thuê mua đất cũng như chi phí cho những việc như dọn sạch thực vật, xây rãnh hoặc đóng cọc. Với việc giám sát hiệu suất được nâng cao, chi phí vận hành và bảo trì (O&M) có thể đạt mức tương tự dự án năng lượng mặt trời trên đất liền.

    Khác với dự án điện mặt trời trên mặt đất khi mô-đun năng lượng mặt trời thường hoạt động kém hiệu quả trong điều kiện nhiệt độ cao, dự án điện mặt trời nổi với các mô-đun năng lượng mặt trời được gắn trên mặt nước lại hoạt động tốt hơn nhờ được hơi nước làm mát.

     Tại Việt Nam, nhà máy điện mặt trời nổi Đầm Trà Ổ tại xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, sử dụng dòng mô-đun Vertex mẫu DEG18MC.20 (II) của Trina Solar. Nhà máy có công suất lắp đặt 50,6MWp với sản lượng điện bình quân hàng năm khoảng 78 triệu kWh.

Dự án điện mặt trời nổi Sembcorp tại hồ Tengeh Reservoir

     Singapore, một quốc đảo với diện tích đất chỉ 728 km2, vừa khai trương nhà máy điện mặt trời nổi Sembcorp Tengeh 60MWp trên hồ Tengeh, một trong 17 hồ chứa của quốc gia này. Singapore cũng có kế hoạch hoàn thành các nhà máy điện mặt trời nổi tại các hồ chứa Bedok và Lower Seletar vào cuối năm 2021. Nhà máy điện mặt trời nổi 60MWp tại hồ chứa Tengeh sử dụng 122.000 mô-đun Trina Solar Vertex gắn trên các phao nổi. Mỗi mô-đun, cùng mẫu DEG18MC.20 (II), có công suất đầu ra lên đến 505W.

     Trước khi triển khai dự án này, Uỷ ban Tiện ích Công cộng (PUB), cơ quan cấp nước quốc gia của Singapore, đã khởi động một thiết bị thử nghiệm 1 MWp vào năm 2016 tại hồ chứa Tengeh nhằm thực hiện các nghiên cứu về môi trường, cụ thể là nghiên cứu tác động của các nhà máy điện mặt trời nổi đối với môi trường nước của hồ. Kết quả cho thấy điện mặt trời nổi không có tác động tiêu cực nào đối với chất lượng nước và đa dạng sinh học của hồ chứa.

     Dòng mô-đun Vertex của Trina Solar sử dụng tế bào quang điện kích thước lớn hơn, đường kính 210 mm, hiện là tiêu chuẩn mới trong ngành điện mặt trời toàn cầu. Các mô-đun Vertex kết hợp các tấm silicon kích thước lớn và các công nghệ hàng đầu giúp mang lại công suất điện và hiệu suất tối ưu, độ tin cậy cao và tạo ra nhiều năng lượng.

     Bên cạnh đó, dòng mô-đun Vertex còn có thể đạt hiệu suất 21% với các công nghệ như: Công nghệ đa thanh cái (multi-busbar) giúp tăng khả năng hấp thụ ánh sáng, công nghệ bố trí mật độ tế bào quang điện cao, giảm thiểu khoảng cách giữa các tế bào quang điện, và công nghệ cắt không phá hủy để tạo ra tế bào quang điện cắt 1/3. Công nghệ này tạo ra các cạnh siêu phẳng, các tế bào được cắt một phần ba có tải cơ học tương tự như các tế bào không cắt. Mô-đun hai mặt kính được chứng minh có độ tin cậy cao và được bảo hành 30 năm về nguồn điện. Hai mặt kính còn giúp chống chọi tốt với điều kiện môi trường nóng ẩm. Tất cả những yếu tố này giúp dòng mô-đun Vertex của Trina trở thành lựa chọn hàng đầu cho các dự án điện mặt trời nổi trên toàn cầu.

     Nhìn chung, các hệ thống năng lượng mặt trời nổi ít phổ biến hơn trên thế giới so với các hệ thống được lắp đặt trên mặt đất hoặc mái nhà vì các yêu cầu về điều kiện địa điểm có phần nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, điện mặt trời nổi vẫn được đánh giá là một lựa chọn khả thi nhờ những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ mô-đun năng lượng mặt trời.

Hoàng Đàn

 

Ý kiến của bạn