Banner trang chủ

TP. Hồ Chí Minh: Hướng đến phát triển đô thị các bon thấp, giảm phát thải nhà kính

23/07/2022

    Biến đổi khí hậu ngày càng trở nên khắc nghiệt có nguyên nhân chính do sự phát thải khí nhà kính quá mức từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, khiến mọi đô thị phải nỗ lực tìm hướng giảm phát thải, trong đó có TP. Hồ Chí Minh.

    Thời gian qua, Sở TN&MT đã tích cực chuẩn bị các bước để cùng các Sở, ngành, quận, huyện hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện các bước kiểm kê, báo cáo và xây dựng kế hoạch cắt giảm phát thải theo yêu cầu của Chính phủ.

    Để triển khai hoạt động này, từ đầu năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) thành lập Nhóm công tác chung giữa TP và WB về sự phát triển toàn diện và bền vững. Nhóm công tác chung có 8 nhóm kỹ thuật để tập trung xây dựng 8 đề án thành phần, trong đó có Nhóm phát thải các bon thấp.

Xe buýt điện hoạt động tại TP.HCM

    Kế hoạch đô thị các bon thấp ở TP. Hồ Chí Minh bao gồm các hoạt động, khuyến nghị và đề xuất hành động cần thiết nhằm đạt mục tiêu phát triển của TP trong lĩnh vực phát thải các bon thấp; đề xuất chương trình đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên; đề xuất tháo gỡ các vướng mắc về chính sách với các bộ, ngành Trung ương và tổ chức kêu gọi hỗ trợ vốn, kỹ thuật từ WB và các đối tác để triển khai kế hoạch các bon thấp. Nhóm phát thải các bon thấp đang làm việc để điều chỉnh các biện pháp khuyến khích, phương pháp tiếp cận nhằm ưu tiên các hoạt động có tác động cao nhất với chi phí hiệu quả nhất có thể.

    Góp ý các giải pháp để TP. Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, một số chuyên gia cho rằng, điều quan trọng nhất là các sở, ban, ngành trên địa bàn phải tham gia một cách đồng bộ. Để có thể giảm khí nhà kính tiến tới phát triển đô thị các bon thấp, TP cần có những giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực, cần xây dựng một kế hoạch tổng thể, có sự tham gia đồng bộ của các đơn vị. Chẳng hạn, ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp, cần áp dụng, triển khai giải pháp sản xuất sạch hơn, sản xuất xanh để tiết kiệm nguyên vật liệu, điện, nước và đẩy mạnh tái chế chất thải. Đối với lĩnh vực năng lượng, phải chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, cần đẩy mạnh kiểm soát khí thải các phương tiện giao thông, phát triển xe điện... 

An Vi

Ý kiến của bạn