Banner trang chủ

Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

22/10/2021

    Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn TP. Thanh Hóa có 321 doanh nghiệp với 65.000 lao động đang sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga, KCN Lễ Môn và KCN Hoàng Long. Các KCN này hiện nằm khá gần với khu dân cư, bởi vậy, việc thực hiện và bảo đảm công tác vệ sinh môi trường là một trong những điều kiện có tính quyết định đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào.

    Tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành sản xuất khác nhau như cơ khí, sửa chữa ô tô, sản xuất bao bì, gạch men, đồ gỗ nội thất, dược phẩm, thực phẩm... hàng ngày thải ra một lượng lớn rác thải, nước thải. Thời gian qua, UBND TP. Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở TN&MT thường xuyên kiểm tra hiện trạng thực tế và việc chấp hành của các doanh nghiệp trong KCN. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, hầu hết các doanh nghiệp trong KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga đã cơ bản chấp hành tốt các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường. Cơ quan chức năng của TP. Thanh Hóa và ngành TN&MT cũng đã phát hiện một số vi phạm, tuy nhiên đây đều là những vi phạm nhỏ lẻ, đã được nhắc nhở kịp thời. Các doanh nghiệp đều tự giác khắc phục, rút kinh nghiệm và cam kết không tái phạm. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của trong KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga được bảo đảm, công tác vệ sinh môi trường không trở thành vấn đề nóng, không tác động tiêu cực tới các khu dân lân cận.

KCN Lễ Môn (Ảnh minh họa)

    Trong khi đó, các KCN Lễ Môn, Hoàng Long là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp lớn về may mặc, sản xuất thực phẩm, phân bón, gạch men, thiết bị nội thất - văn phòng... Trước kia, tại các khu vực này đã từng xảy ra những vụ vi phạm về môi trường và đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Kinh nghiệm rút ra từ những vụ vi phạm trước kia là cơ sở để TP. Thanh Hóa cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh quyết tâm chấn chỉnh, tăng cường xử lý. Tất cả các doanh nghiệp đều phải cam kết thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Lực lượng chức năng đã kiểm tra thực tế từ điều kiện về cơ sở vật chất, hệ thống xử lý nước thải, quá trình thu gom, xử lý rác thải ở từng doanh nghiệp. Nếu không bảo đảm đúng theo quy định sẽ buộc phải tạm dừng và chỉ được hoạt động trở lại khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Chẳng hạn với các doanh nghiệp may mặc, đều đã xây dựng và vận hành hệ thống thu gom, phân loại và xử lý rác thải theo quy định trước khi được vận chuyển đi; việc xả nước thải, khí thải, được các cơ quan chức năng giám sát thường xuyên việc thực hiện xả thải theo đúng khối lượng quy định để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

    Thời gian tới, TP. Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh, Sở TN&MT, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, TP. Thanh Hóa giao trách nhiệm cho các phòng, ban chuyên môn, UBND phường, xã nơi đặt các KCN trong công tác giám sát việc chấp hành Luật BVMT, các quy định của tỉnh Thanh Hóa cũng như việc thực hiện theo cam kết. Đồng thời căn cứ mức độ, hành vi vi phạm, TP. Thanh Hóa sẽ kiến nghị, đề xuất các hình thức xử lý nghiêm minh như tạm đình chỉ hoạt động, tước giấy phép kinh doanh...

Phương Tâm

Ý kiến của bạn