Banner trang chủ

Tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc Covid-19 quản lý tại nhà

15/03/2022

    Thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế; căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, tỉnh Điện Biên đã áp dụng biện pháp cách ly, điều trị tại nhà, nơi lưu trú đối với các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng nhẹ. Nhằm tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc Covid-19 quản lý tại nhà, ngày 4/3/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 786/SYT- NVY.

(Ảnh: Theo Báo Hà Tĩnh)

    Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế tuyến các huyện phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Y tế và đơn vị liên quan tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị liên quan thực hiện quản lý chất thải phát sinh đối với các trường hợp F0 đang quản lý tại nhà như sau: Có biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh đối với các trường hợp F0 đang quản lý tại nhà trên địa bàn đảm bảo kịp thời và an toàn phòng, chống dịch Covid-19; Hướng dẫn, đôn đốc các hộ gia đình có người nhiễm Covid-19 trên địa bàn thực hiện đúng phân loại chất thải.

    Theo đó, chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của người F0 đang được quản lý tại nhà (bao gồm cả đồ vải, quần áo thải bỏ nếu có) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc khi tiếp xúc với F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm và phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi, bên ngoài túi, thùng đựng chất thải có chữ “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV2”. Các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các khu vực khác của nhà có người F0: Thực hiện phân loại để đưa đi xử lý theo quy định. Cùng với đó, tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các hộ gia đình theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 415/UBND-NL2 ngày 25/1/2022 về việc tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và hướng dẫn của Sở TN&MT tại các văn bản: số 277/STNMTMT ngày 21/01/2022 và số 411/STNMT-MT ngày 28/1/2021.

    Đồng thời, bố trí người thu gom các túi, thùng đựng chất thải lây nhiễm của các trường hợp F0 được quản lý tại nhà để đưa đến nơi lưu giữ, chuyển giao cho đơn 2 vị có chức năng phù hợp do địa phương lựa chọn để xử lý theo quy định. Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải được buộc kín miệng túi, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài…

Trần Tân

Ý kiến của bạn