Banner trang chủ

Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý chất thải phát sinh tại khu cách ly

14/06/2021

     Trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, các ca lây nhiễm tăng nhanh, khu vực cách ly đã hình thành với khối lượng chất thải phát sinh ngày càng tăng (có cả chất thải lây nhiễm). Do vậy, để đảm bảo an toàn môi trường, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh trên địa bàn TP, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch, ngày 11/6/2021, Sở TN&MT Hà Nội vừa có Công văn số 4435/STNMT-CCBVMT về việc tăng cường công tác quản lý chất thải phát sinh tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và nơi lưu trú.

    Theo đó, Sở TN&T Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại phát sinh trên địa bàn thực hiện các biện pháp quản lý chất thải theo đúng quy định. Trong đó, đặc biệt lưu ý, việc phân loại, xử lý đối với chất thải tại các cơ sở cách ly tập trung, chất thải của người mắc và nghi ngờ mắc Covid-19 theo đúng các quy định và các hướng dẫn hiện hành.

     Việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 phải được thực hiện bởi các cơ sở xử lý chất thải đã được Bộ TN&MT cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại và có chức năng xử lý chất thải y tế, ưu tiên lựa chọn cơ sở xử lý có khoảng cách thu gom, vận chuyển ngắn nhất từ nơi phát sinh đến cơ sở y tế.

     Với cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú, việc quản lý chất thải của người cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 phải được thực hiện như đối với trường hợp mắc và nghi ngờ mắc Covid-19 tại cơ sở cách ly tập trung.

     UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn tăng cường hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải triệt để, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định; tăng cường tổ chức, kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch Covid-19 tại địa phương; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị để lẫn chất thải y tế, đặc biệt là chất thải y tế lây nhiễm vào chất thải rắn sinh hoạt.

     Các khu vực cách ly tập trung phải chuyển giao chất thải nguy hại lây nhiễm cho cơ sở xử lý như đã hướng dẫn. Các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại lây nhiễm phải tích cực phối hợp, hỗ trợ việc xử lý chất thải y tế phát sinh dịch bệnh Covid-19 khi có yêu cầu.

     Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp đầy đủ túi đựng chất thải, thiết bị thu gom, phân loại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho người cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã trong việc hướng dẫn phân loại chất thải, kịp thời báo cáo UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý các trường hợp không phân loại và lưu giữ chất thải phát sinh theo quy định...

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn