Banner trang chủ

Công trình & Thành phố 0 Carbon: Con đường Net-zero

10/11/2021

    Ngày 3/11/2021 đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Công trình & Thành phố 0 Carbon: Con đường Net-zero”. Đây là sự kiện mở màn đầu tiên của Tuần lễ Công trình hiệu quả năng lượng Việt Nam 2021 (VEEBW 2021), thu hút hơn 200 đại biểu tham dự trên các nền đến từ các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, năng lượng, vật liệu, đầu tư và phát triển. Với chủ đề “Công trình - Thành phố 0 Carbon. Vì Con người - Vì Tương lai”, Hội thảo cập nhật các xu hướng và mô hình thành phố phát thải cân bằng thêm kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển trong tương quan so sánh với hiện trạng và bối cảnh tại Việt Nam.

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Emily McQualter, Nhà phân tích chính sách tiết kiệm năng lượng tại Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, theo nghiên cứu của IEA về triển vọng năng lượng, mức độ tiêu thụ năng lượng từ 2017 - 2040 sẽ tăng trưởng đáng kể. Việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn trong công trình, giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch và cải thiện chất lượng không khí là những yêu tố quan trọng mà toàn xã hội cần tập trung vào. Đồng thời, các khung chính sách cũng cần được thúc đẩy để chúng ta phát huy hơn nữa các tiềm năng đạt được mục tiêu này.

    Về những thách thức và vai trò của thành phố trong quá trình giảm thiểu phát thải khí nhà kính, bà Phạm Cẩm Nhung, đại diện WWF Việt Nam nhận định, ngày 1/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc phấn đấu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong bài phát biểu tại Hội nghị COP26. Thông qua ACA Liên minh Hành động vì khí hậu quốc tế, WWF Việt Nam đã và đang hành động quyết liệt vì mục tiêu chung, hy vọng sau khi COP26 kết thúc sẽ có thêm nhiều cơ quan chính quyền địa phương, khối tư nhân, các viện nghiên cứu, tổ chức xã hội dân sự tham gia vào Chiến dịch Race to Zero và cam kết xây dựng chiến lược để đạt phát thải ròng bằng “0” càng sớm càng tốt.”

    Tại Hội thảo, nhiều cơ hội mới cho các thành phố lớn cũng được thảo luận thông qua những bài trình bày chia sẻ kinh nghiệm và nghiên cứu của các chuyên gia quy hoạch, đơn vị phát triển dự án xây dựng quốc tế. Theo ông Tom Bosschaert - Giám Đốc Except Integrated Sustainability (Hà Lan), Việt Nam là điểm đến lý tưởng để phát triển những mô hình thành phố bền vững đầu tiên trên thế giới. Mô hình Orchid City cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long là dự án được thiết kế theo phương pháp tuần hoàn, thích ứng với ngập lụt và khí hậu địa phương, đồng thời đạt mức phát thải carbon âm. Dự án không chỉ giải quyết các vấn đề về xã hội, môi trường, tài chính, mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống cho các thế hệ tương lai.”

    Bên cạnh đó, một trong những dự án điển hình về phát triển thành phố bền vững đã được trình bày tại Hội thảo. TS. Nuri Cihan Kayacetin - Trường Đại học KU Leuven (Bỉ) cho rằng, sức ép tăng trưởng nhanh các đô thị dẫn tới hai tình trạng là tăng độ nén tại đô thị cũ và mật độ xây dựng tại đô thị vệ tinh mới. Dự án nghiên cứu Việt - Bỉ muốn tìm ra lời giải đáp cho nhu cầu phải chuyển hóa thông tin về vật lý công trình, vật lý đô thị hay các dòng tài nguyên góp phần hỗ trợ cho việc ra quyết định đúng đắn trong trong thiết kế và quy hoạch.

    Các biện pháp nhằm giải quyết lượng phát thải khí nhà kính trong phạm vi một công trình cũng được thảo luận tại Hội thảo. Dưới góc độ của đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng, ThS.KH Esther Gerritsen - Chuyên gia Tư vấn tối ưu năng lượng phát triển bền vững, Công ty TNHH HaskoningDHV Vietnam cho biết, chúng tôi áp dụng các nguyên tắc thiết kế bao gồm loại bỏ khí thải trực tiếp từ khí đốt tự nhiên, quá trình đốt cháy dầu diesel, cải thiện lớp vỏ tòa nhà, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, sử dụng các nguồn tại chỗ để đạt hiệu quả tối ưu trong việc sản xuất năng lượng sưởi ấm và làm mát.” Dưới góc độ của đơn vị nghiên cứu về vật liệu xây dựng, ông Lê Trung Thành - Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận định, nếu giảm được lượng than, điện và phát thải CO2 trong sản xuất vật liệu xây dựng sẽ trực tiếp giảm phát thải CO2 tại Việt Nam. Đồng thời, ứng dụng vật liệu kiệm năng lượng vào công trình xây dựng cũng sẽ làm giảm tiêu thụ điện năng, gián tiếp giúp giảm phát thải CO2 đối với công trình xây dựng.

    Đại diện phía chủ đầu tư, TS. KTS Lê Thị Hồng Na - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Phúc Khang Corporation đưa ra ý kính góp ý, theo tính toán, viêc áp dụng các giải pháp thiết kế thụ động, các thiết bị tiết kiệm điện, thiết bị có hiệu suất sử dụng cao và các thiết bị cảm biến tự động, năng lượng tiêu thụ trong công trình Diamond Lotus Riverside có thể tiết kiệm đến 50% so với kịch bản thông thường. Đây là nỗ lực từ cả phía Nhà phát triển dự án và Cộng đồng cư dân sinh sống tại đây.

    Xuyên suốt Hội thảo, các diễn giả tích cực chia sẻ nhiều thông tin giá trị, cởi mở về về quy hoạch và phát triển đô thị cân bằng phát thải nói chung và các yếu tố chính của một công trình tiến tới cân bằng năng lượng. Thông qua đó, các diễn giả tại Hội thảo khai mạc đã đem đến một bức tranh toàn diện, những ý tưởng gợi mở giúp Việt Nam bước đầu định hướng, xác định kế hoạch hành động phù hợp để hướng tới việc đặt nền móng đầu tiên nhằm kiến tạo những thành phố Net-zero tại Việt Nam trong tương lai.

    Hội thảo khép lại bằng hoạt động kết nối trực tuyến (Online Networking), các diễn giả và đại biểu trao đổi trực tiếp thông qua nền tảng online. Sự đón nhận của người tham dự đã giúp Hội thảo mở ra những dự báo tích cực cho tiềm năng chiến lược Net-zero, đồng thời tạo tiền đề cho  Tọa đàm trực tuyến “Kiến trúc bền vững - Vì một tương lai không Carbon” và “Hội thảo chuyên đề: Giải mã Công trình Thương mại Net-zero - Điện mặt trời mái nhà và hiệu quả năng lượng” diễn ra vào ngày 4 - 5/11.

Gia Linh

Ý kiến của bạn