Banner trang chủ

Cách thu gom, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19

08/06/2021

     Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cơ quan chức năng cho rằng việc xử lý rác thải tại các vùng dịch và của các đối tượng cách ly là nhiệm vụ cấp bách, phải được xử lý kịp thời và triệt để. Để chủ động hạn chế nguy cơ ảnh hưởng của chất thải phát sinh trong quá trình tiêm chủng tới sức khỏe và môi trường, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế đã hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

     Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở tiêm chủng thực hiện nghiêm túc việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo đúng hướng dẫn.

     Cụ thể, chất thải phát sinh trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là chất thải y tế phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, xử lý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ TN&MT quy định về quản lý chất thải y tế cũng như các văn bản có liên quan; không để rơi vãi, phát tán chất thải trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý; đảm bảo an toàn cho người thực hiện tiêm chủng, người tham gia quản lý chất thải y tế, người đến tiêm chủng và cộng đồng.

     Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cũng đã ban hành văn bản số 1072/PA-BCĐ công bố phương án về việc xử lý rác thải tại cơ sở cách ly y tế tập trung phòng chống lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

     Phương án gồm các nội dung chính là: Hướng dẫn đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung. Đặc biệt, tập trung phân loại rác thải. Trong đó, chất thải là khẩu trang, khăn giấy, giấy lau mũi miệng, trang phục phòng hộ cá nhân từ khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly tập trung phải được phân ngay vào thùng rác màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn: “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV- 2”. Trường hợp xuất hiện ca mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 thì tất cả chất thải tại phòng cách ly của người này phải được thu gom và xử lý như chất thải lây nhiễm. Các chất thải khác thực hiện thu gom và xử lý theo quy định của Bộ TN&MT

     Về phần thu gom chất thải, túi đựng chất thải phải buộc kín miệng và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ hai, buộc kín miệng túi sau đó bỏ vào thùng thu gom chất thải lây nhiễm; Thu gom riêng thùng đựng chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 từ khu vực cách ly về nơi lưu giữ chất thải tạm thời trong cơ sở ít nhất 2 ngày. Trong quá trình thu gom, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài.

     Quá trình vận chuyển thùng đựng chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 đến cơ sở xử lý chất thải nguy hại gần nhất phải bằng xe chuyên dụng để ưu tiên xử lý trong ngày. Thùng đựng phải có thành cứng, chịu được va đập và đậy kín trong suốt quá trình vận chuyển.

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn