Banner trang chủ

Phục hồi đất - Giải pháp giúp hấp thụ hàng tỷ tấn CO2

10/04/2020

      Một báo cáo mới được công bố trên Tạp chí Thiên nhiên bền vững đã phân tích về tiềm năng "cô lập" CO2 trong đất và nhận thấy rằng điều này đóng góp 25% lượng khí CO2 được đất hấp thụ nếu xử lý tốt. Về mặt lý thuyết, đất có khả năng hấp thụ 5,5 tỷ tấn CO2/năm. 40% lượng hấp thụ này có thể đạt được bằng cách giữ nguyên hiện trạng của đất, đồng nghĩa không tiếp tục mở rộng hoạt động nông nghiệp hay đồn điền trên toàn cầu.

     Theo Deborah Bossio - Tác giả nghiên cứu, hầu hết sự hủy hoại các hệ sinh thái đang diễn ra hiện nay đều có sự đóng góp hoạt động nông nghiệp. Do đó, việc hạn chế hay tạm dừng mở rộng hoạt động này là "một chiến lược quan trọng". Theo bà, việc phục hồi đất sẽ mang lại những lợi ích lớn cho con người, bao gồm cải thiện chất lượng nước, sản xuất lương thực và chất lượng cây trồng.

 

Nạn chặt phá rừng cũng là nguyên nhân khiến đất đai bị ảnh hưởng nặng



     Trên thực tế, đất đai có mối liên hệ mật thiết với khí hậu. Các khu rừng, cây, đất có thể hút và lưu trữ khoảng 30% lượng khí thải do con người tạo ra. Vì vậy, việc khai thác mạnh mẽ các nguồn tài nguyên này cũng sẽ tạo ra một lượng lớn khí làm Trái đất nóng lên, trong đó có CO2, methane và nitrous oxide, trong khi hoạt động nông nghiệp tiêu tốn tới 70% lượng nước ngọt của Trái đất.

     Trước bối cảnh dân số toàn cầu có thể lên tới 10 tỷ người vào giữa thế kỷ 21, cách thức quản lý đất đai của Chính phủ, ngành công nghiệp và nông dân được cho đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế hay thúc đẩy tình trạng biến đổi khí hậu.

     Năm 2019, Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) đã công bố báo cáo về biến đổi khí hậu và đất đai, nhấn mạnh nông nghiệp và nạn phá rừng bị coi là chịu trách nhiệm cho khoảng 25% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Theo báo cáo này, một trong các biện pháp hàng đầu vừa hạn chế tác hại của việc phát triển nông nghiệp thái quá khiến thiên nhiên bị hủy hoại, vừa có thêm thực phẩm là hạn chế nạn lãng phí; giảm 50% lượng tiêu thụ thịt cũng là một biện pháp quan trọng khác để hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, thế giới cần nỗ lực hơn để duy trì khả năng hút và lưu trữ khí gây hiệu ứng nhà kính của đất đai.

 

Giáng Hương

 

Ý kiến của bạn